Hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN” lần thứ 3 tại Hà Nội (14:44 06/06/2019)


HNP - Sáng 6/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN” lần thứ 3 dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte. Sự kiện do UBND TP Hà Nội kết hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, European House Ambrosetti và Hiệp hội Italia tại Việt Nam tổ chức, diễn ra nhân dịp chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Cộng hòa Italia Giuseppe Conte và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm


Tham dự Hội nghị có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và hơn 300 doanh nghiệp đến từ Italia, khu vực ASEAN và hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn niềm tin và sự lựa chọn của lãnh đạo và doanh nghiệp Italia đối với Việt Nam và thủ đô Hà Nội, thành phố Vì hòa bình.
 
Khẳng định Diễn đàn hôm nay là một sự kiện đặc biệt, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho biết về phía Việt Nam lần đầu tiên có sự tham dự của cả Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ. “Điều này thể hiện sự ủng hộ, đánh giá rất cao của chúng tôi đối với sự hợp tác của Chính phủ Italia, của các doanh nghiệp Italia, ASEAN với Việt Nam”, Thủ tướng phát biểu.
 
Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh thông điệp gửi đến các doanh nghiệp Italia: “Khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam - quốc gia có 95 triệu dân, đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của ASEAN, với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD”.
 
Thủ tướng đề nghị Việt Nam và các DN Italia cùng nhau hợp tác, để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và EVIPA đang trong lộ trình được ký kết và phê chuẩn.
 
Tại Hội nghị, thay mặt chính quyền và người dân Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bày tỏ vui mừng chào đón Ngài Giuseppe Conte, Thủ tướng Cộng hòa Italia, cùng đoàn đại biểu chính phủ, cộng đồng các doanh nghiệp của Italia, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam và dành thời gian tham dự Hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN” lần thứ 3 tại Hà Nội.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày 27/6/2018, tại Paris, Pháp, ngài Enrico Letta, nguyên Thủ tướng Italia, hiện là Chủ tịch Hiệp hội Italia - ASEAN, đã trao đổi về việc hợp tác với thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị cấp cao hợp tác kinh tế Italia - ASEAN năm 2019 tại Hà Nội vào tháng 6/2019. Sau gần một năm chuẩn bị, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và sự ủng hộ của Thủ tướng Cộng hòa Italia, với sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp Italia và ASEAN, Hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN” lần thứ 3 đã được tổ chức tại Hà Nội. 
 
Sau hơn 30 năm thực hiện đổi mới, Hà Nội đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần đáng kể vào quá trình đổi mới chung của cả nước. Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực trong điều hành kinh tế vĩ mô, xây dựng hạ tầng đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đẩy mạnh cải cách hành chính, mở rộng liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong và ngoài nước, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế. 
 
Một loạt các sự kiện lớn đã được tổ chức tại Hà Nội như: Hội nghị khu vực Đông Bắc Á trong khuôn khổ Hội nghị ngoại giao lần thứ 30, WEF ASEAN 2018, Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, và Giải đua xe Công thức 1 sẽ được tổ chức vào tháng 4/2020,… đã khẳng định rõ Thành phố Hà Nội luôn giữ vững danh hiệu được Unesco công nhận “Thành phố vì hòa bình”. Đây là những yếu tố quan trọng, được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm khi tiến hành nghiên cứu, khảo sát đầu tư kinh doanh tại Hà Nội.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Đất nước Italia có một chiều dài lịch sử với một nền văn hóa đồ sộ, cổ kính và lâu đời; đã để lại cho nhân loại nhiều biểu tượng văn hóa, kiến trúc, hội họa, điêu khắc, ẩm thực. Italia cũng là một quốc gia khẳng định vị thế đứng đầu trên nhiều lĩnh vực như: Máy móc và ngành công nghiệp ô tô, đồ điện gia dụng, nội thất, thực phẩm, các ngành dịch vụ như truyền thông, du lịch, văn hóa nghệ thuật và là một cường quốc về công nghệ thời trang. Các tên tuổi thương hiệu của Italia nổi tiếng trên cả thế giới và Việt Nam như: Thương hiệu thời trang Prada, Gucci, Valentino; bình nóng lạnh Ariston, Ferroli; xe máy Piaggio;… Đây cũng là các lĩnh vực mà các quốc gia ASEAN đang mong muốn được hợp tác đầu tư và phát triển. 
 
Hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN” được tổ chức lần này là cơ hội để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy các cơ hội kinh doanh lớn giữa các nước ASEAN và Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp Italia. Thành phố Hà Nội cam kết sẽ hỗ trợ các đối tác Italia tổ chức thành công Hội nghị này; góp phần quảng bá, xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các bên; góp phần tăng cường các mối quan hệ bền vững giữa Italia, Việt Nam và ASEAN” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t