Hội thảo khoa học cấp Quốc gia “Nguyễn Văn Tố với cách mạng Việt Nam” (08:20 02/06/2019)


HNP - Sáng 1/6, tại Nhà Quốc hội, nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Cụ Nguyễn Văn Tố - vị Trưởng ban Thường trực Quốc hội đầu tiên (5/6/1889 - 5/6/2019), Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Quốc hội và Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề: “Nguyễn Văn Tố với Cách mạng Việt Nam”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tham luận tại hội thảo


Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo cùng chủ trì hội thảo.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự và tham luận tại hội thảo. Cùng dự có các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương.
 
Phát biểu đề dẫn, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm tưởng nhớ, tri ân những cống hiến to lớn của nhà chí sĩ yêu nước, nhà văn hóa Nguyễn Văn Tố đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; bổ sung thêm tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của cụ Nguyễn Văn Tố. Đồng chí đề nghị các đại biểu, nhà khoa học tập trung thảo luận những nội dung chủ yếu, như: Nguyễn Văn Tố là nhà văn hóa lớn của dân tộc, người có công lao to lớn đối với sự nghiệp truyền bá quốc ngữ ở Việt Nam; Nguyễn Văn Tố là nhà lãnh đạo tài năng của Quốc hội và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Nguyễn Văn Tố - tấm gương mẫu mực về tinh thần yêu nước nhiệt thành, cống hiến, hy sinh trọn đời vì đất nước.
 
Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Với những cống hiến to lớn và nỗ lực không ngừng nghỉ cho đến lúc anh dũng hy sinh, cụ Nguyễn Văn Tố thực sự là tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, người trí thức tài năng tiêu biểu của dân tộc với lòng yêu nước nhiệt thành, “không hám hư danh, không màng danh lợi”.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo
 
Hội thảo đã nhận được 41 tham luận gửi văn bản và nhiều ý kiến phát biểu trực tiếp. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có bài tham luận với nội dung “Đảng bộ và nhân dân Thủ đô với chí sĩ yêu nước Nguyễn Văn Tố”. Bài tham luận đã đi sâu, phân tích, luận giải những nhân tố ảnh hưởng của quê hương Hà Nội - vùng đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử, một vùng đất ngàn năm văn hiến, địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ khí thiêng sông núi đối với sự hình thành nhân cách của nhà chí sĩ yêu nước, nhà văn hóa Nguyễn Văn Tố; cuộc đời, sự nghiệp của cụ Nguyễn Văn Tố là tấm gương sáng cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau học tập, noi theo, trong đó đặc biệt là Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội...
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, trong suốt chiều dài lịch sử của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, đã có rất nhiều nhân tài, nhà lãnh đạo kiệt xuất, chí sĩ yêu nước, anh hùng cách mạng, sẵn sàng cống hiến, hy sinh vì non sông, đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Một trong những hiền tài đó là Cụ Nguyễn Văn Tố, vị Trưởng ban Thường trực Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, một nhân cách lớn, một nhà chí sĩ yêu nước tài năng, nhà lãnh đạo tài ba, học giả uyên bác trên nhiều lĩnh vực.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ, Cụ Nguyễn Văn Tố (bút hiệu Ứng Hòe), sinh ngày 5/6/1889 trong một gia đình nhà nho, thuộc làng Đông Thành, nay là phố Bát Sứ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Cụ là nhà chí sĩ yêu nước, nhà văn hóa, một học giả uyên bác, nổi tiếng về chữ Hán và chữ Nôm, có kiến thức sâu rộng về lịch sử, văn hóa Việt Nam. Cả cuộc đời nghiên cứu và hoạt động cách mạng, cụ đã có những đóng góp quan trọng về lĩnh vực nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Hà Nội nói riêng; góp phần khơi dậy, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 
 
Là một trí thức có uy tín nên cụ được giao nhiều trọng trách như: Hội trưởng Hội Trí Tri; Hội trưởng Hội Truyền bá quốc ngữ Việt Nam. Cụ đã cùng với những trí thức yêu nước lớn như: Trần Huy Liệu, Đặng Thai Mai, Võ Nguyên Giáp tổ chức xóa mù chữ, nâng cao dân trí. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, Cụ được Chủ tịch Hồ Chí Minh mời ra giúp nước, với cương vị Bộ trưởng Bộ Cứu tế xã hội trong Chính phủ lâm thời. Trong tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa I, Cụ đã trúng cử đại biểu Quốc hội. Tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội ngày 2/3/1946, cụ được bầu làm Trưởng ban Thường trực Quốc hội (cương vị Chủ tịch Quốc hội ngày nay) và tham gia lãnh đạo cách mạng.
 
Các đại biểu tham dự hội thảo
 
Trưởng ban Thường trực Quốc hội Nguyễn Văn Tố có nhiều đóng góp đối với phong trào cách mạng tại Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội. Tháng 9/1945, Hà Nội đã tổ chức thực hiện 3 cuộc vận động lớn: Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm. Trong đó, phong trào chống nạn mù chữ đã lôi cuốn toàn dân tham gia, với vai trò rất lớn của Cụ Nguyễn Văn Tố...  Cụ đã đề ra và lãnh đạo thực hiện các biện pháp tích cực nhằm đẩy lùi nạn đói; đời sống nhân dân, nhất là nông dân được cải thiện, sản xuất được phục hồi, nền tảng của chế độ mới thêm vững chắc. Đó chính là những công lao to lớn Cụ Nguyễn Văn Tố đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và Thủ đô Hà Nội.
 
Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, cụ Nguyễn Văn Tố cùng các thành viên của Chính phủ rời Thủ đô Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc để tiếp tục lãnh đạo toàn dân kháng chiến. Ngày 7/10/1947, thực dân Pháp tiến hành một cuộc tập kích bằng không quân đổ bộ xuống Bắc Kạn với hy vọng tiêu diệt cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến, cụ Nguyễn Văn Tố không may sa vào tay giặc. Với tinh thần bất khuất trước kẻ thù, cụ bị chúng tra tấn dã man và sát hại khi sự nghiệp cách mạng của cụ đang còn dang dở. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định Hà Nội tự hào là quê hương của chí sĩ yêu nước, nhà văn hóa, liệt sĩ Anh hùng Nguyễn Văn Tố, Thành phố đã lấy tên Nguyễn Văn Tố đặt tên cho một con đường thuộc phường Cửa Đông và một trường học - Trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: tấm gương sáng về trí tuệ, lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm không lùi bước trước thách thức và hy sinh của cụ Nguyễn Văn Tố là di sản văn hóa tinh thần quý báu. Đảng bộ, nhân dân Thủ đô luôn tự hào, khắc ghi, biết ơn, nguyện học tập và làm theo tấm gương trong sáng, cao đẹp trong công cuộc mở mang văn hóa và kiến thiết nước nhà của cụ.
 
Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, các bài tham luận, các nhân chứng đã cung cấp nhiều tư liệu quý, giúp cho hội thảo có cơ sở để hình thành kho tư liệu quý, chuẩn xác về cuộc đời, sự nghiệp của cụ Nguyễn Văn Tố. Đồng chí khẳng định, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh cụ Nguyễn Văn Tố là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền về những đóng góp, tài năng trí tuệ và con người của cụ, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t