Hà Nội và Ninh Bình tăng cường hợp tác, kết nối văn hóa và du lịch (14:26 01/06/2019)


HNP - Sáng 01/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức hội nghị hợp tác - kết nối - phát triển, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá kết quả và đề ra những nội dung thúc đẩy hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian tới. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị


Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình đồng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị, về phía đoàn công tác TP Hà Nội có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương; Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Hồng Thái cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành Thành phố.
 
Về phía tỉnh Ninh Bình có đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Ninh Bình.
 
Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh đánh giá, trong những năm qua, việc thực hiện các nội dung hợp tác giữa Hà Nội và Ninh Bình đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của 2 địa phương và cả nước. Theo Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển du lịch, dịch vụ bền vững,... Để đạt được mục tiêu đó, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh, rất cần sự phối hợp, giúp đỡ của Hà Nội để Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh khá trong vùng đồng bằng sông Hồng.
 
Thay mặt lãnh đạo 2 địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã trình bày báo cáo kết quả hợp tác giữa Hà Nội và Ninh Bình trong thời gian qua và định hướng nội dung hợp tác trong thời gian tới. Theo đó, Hà Nội và Ninh Bình đã đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Hai địa phương thường xuyên phối hợp, chia sẻ thông tin trong quá trình lập, triển khai các quy hoạch vùng, tiểu vùng, đảm bảo mối liên kết trong ngành, lĩnh vực. Đặc biệt, hai địa phương đã phối hợp, triển khai các dự án nằm trong chương trình phân lũ, chậm lũ tỉnh Ninh Bình, góp phần chống ngập, xả lũ bảo vệ Hà Nội và lưu vực sông Đáy; các dự án giao thông, kết nối đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình,...
 
Trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, du lịch, Hà Nội thường xuyên cung cấp, cập nhật danh sách các nhà sản xuất của 2 địa phương để các đơn vị kinh doanh, phân phối tiếp cận. Đến nay, đã có trên 350 sản phẩm mới được các đơn vị của Hà Nội kết nối và tiêu thụ; hỗ trợ 25 tỉnh, thành phố đưa sản phẩm trái cây đến 776 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn của Thành phố. 
 
Hai địa phương cũng phối hợp tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm nông sản, kêu gọi đầu tư các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt trong năm 2019, Ninh Bình đã mở cửa hàng nông sản an toàn đầu tiên tại Hà Nội nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của Ninh Bình đến người dân Thủ đô. Hằng năm, Ninh Bình cung cấp hàng trăm tấn thực phẩm cho Hà Nội, như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt dê, tôm, cá nước ngọt,... Riêng Công ty TNHH Quang Trung hằng năm cung cấp cho các nhà máy sản xuất bánh kẹo tại Hà Nội 3 triệu quả trứng gà. Ngoài ra, nhiều đơn vị của Hà Nội và Ninh Bình đã có các hoạt động thiết thực trong phối hợp, chuyển giao công nghệ sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.
 
Trên cơ sở đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế và chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên, lãnh đạo 2 địa phương đã thống nhất đề ra 2 lĩnh vực hợp tác lớn trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, với 13 nội dung hợp tác cụ thể bao trùm trên các lĩnh vực. Trong đó, Hà Nội và Ninh Bình tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết và văn bản mới của Trung ương nhằm xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là lĩnh vực quản lý, vận hành hệ thống xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, ứng dụng CNTT, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
 
Hai địa phương cũng đẩy mạnh hợp tác trong xúc tiến đầu tư, kết nối du lịch, đặc biệt là các hình thức phát triển du lịch cộng đồng, du lịch làng quê, tâm linh, lễ hội... lựa chọn đầu tư các trục tuyến đường du lịch kết nối các tuyến, điểm của 2 địa phương để hình thành các chương trình du lịch liên kết vùng phong phú. Ngoài ra, Hà Nội và Ninh Bình cũng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp, nông thôn...
 
Thành phố Hà Nội tặng tỉnh Ninh Bình 3 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong những năm qua. Theo đồng chí Hoàng Trung Hải, Hà Nội thường xuyên dõi theo sự phát triển của Ninh Bình, với tư cách là kinh đô cũ. Đồng chí Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng trước sự phát triển vượt bậc của Ninh Bình, đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, trong triển khai hiệu quả các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực trong hợp tác, phát triển giữa 2 địa phương, còn rất nhiều lĩnh vực mà 2 bên chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Một trong số đó là lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Hà Nội và Ninh Bình có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với nhau, nhất là sắp xếp đội ngũ cán bộ không chuyên trách; công tác đào tạo đội ngũ cán bộ cấp xã; trong việc phát huy hiệu quả hoạt động của HĐND, vai trò quản lý, điều hành của UBND, đặc biệt là cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử.
 
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch giữa Hà Nội và Ninh Bình còn rất lớn, với tư cách là cố đô, 2 địa phương có mối gắn bó chặt chẽ với chiều dài hàng ngàn năm lịch sử, do vậy, cần tăng cường hợp tác hiệu quả, chặt chẽ trong lĩnh vực này.
 
Trên cơ sở các nội dung hợp tác đã được hội nghị thống nhất, lãnh đạo 2 địa phương đề nghị các sở, ngành mỗi bên cụ thể hóa thành những việc làm cụ thể, để chương trình hợp tác, phát triển sớm được triển khai trên thực tế.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo TP Hà Nội đã tặng Quỹ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tỉnh Ninh Bình 3 tỷ đồng.
 
* Trước đó, đầu giờ sáng, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và đoàn công tác TP Hà Nội đã đến dâng hương tại Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Đền thờ Vua Lê, thuộc quần thể di sản cố đô Hoa Lư, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t