Thắt chặt tình đoàn kết Hà Nội - Trường Sa (22:33 24/05/2019)


HNP - Chiều 24/5, Thành ủy-HĐND-UBND-UB MTTQ Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết Đoàn Công tác Trường Sa năm 2019. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Hải quân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen của Thành ủy cho các tập thể, cá nhân


Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, từ ngày 10 - 20/4, đoàn công tác của thành phố Hà Nội, do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn, đã đến thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.
 
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến công tác
 
Để chuyến công tác gặt hái được nhiều thành công, mang đến tấm lòng, tình cảm của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đến với quân và dân quần đảo Trường Sa, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho chuyến công tác. Điển hình như Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với Văn phòng Thành ủy, Văn phòng HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố và các cơ quan liên quan đề xuất đầu tư kinh phí xây dựng Nhà văn hóa đa năng trên đảo Đá Đông A, quà tặng quân, dân các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, cán bộ, chiến sỹ Tàu HQ571, Lữ đoàn Tàu ngầm 189, Tàu ngầm 182 Hà Nội, Tổ phục vụ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và công tác bảo đảm cho chuyến công tác của Đoàn.
 
Ủy ban MTTQ Thành phố tổ chức phát động ủng hộ “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam năm 2019”, cùng với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn ủng hộ kinh phí đầu tư xây dựng Nhà văn hóa đa năng tại đảo Đá Đông A. Kết quả, tính đến hết tháng 4/2019, đã quyên góp ủng hộ được hơn 45 tỷ đồng.
 
Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Thành đoàn Hà Nội, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội chỉ đạo thành lập Đội văn nghệ xung kích xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức luyện tập các tiết mục văn hóa, văn nghệ phục vụ biểu diễn cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên các đảo, Nhà giàn DK1.
 
Các quận, huyện, thị xã và một số xã, phường, thị trấn; các sở, ngành và doanh nghiệp đã tích cực, chủ động tham gia đóng góp, ủng hộ kinh phí, quà tặng cho quân, dân trên các đảo và cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1 (trong đó có nhiều sản phẩm có ý nghĩa thiết thực đối với cán bộ, chiến sỹ như máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy phát điện, bồn chứa nước, thẻ điện thoại Viettel với tổng kinh phí xã hội hóa khoảng 3,3 tỷ đồng và hàng hóa trị giá khoảng 4,4 tỷ đồng).
 
Nhiều hoạt động ý nghĩa gắn kết Thủ đô với Trường Sa
 
Trước hành trình, Đoàn công tác tổ chức phát động thi đua “10 ngày đêm hành động vì biển, đảo quê hương” với nội dung “5 nhất”; phát động cuộc thi viết, sáng tác thơ ca, nghệ thuật với các hình thức phong phú. Qua đó, nhiều tiết mục đã làm nổi bật truyền thống hào hùng của dân tộc, động viên sỹ khí các chiến sỹ đang ngày đêm gìn giữ biển đảo, đồng thời, gửi gắm tình cảm của Thủ đô đối với Trường Sa thân yêu. Cùng với đó, Đội văn nghệ xung kích đã có nhiều tiết mục biểu diễn, giao lưu văn hóa văn nghệ với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo, nhà giàn để lại ấn tượng sâu sắc và tình cảm tốt đẹp đối với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo, nhà giàn…
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tặng quà lưu niệm Trường Sa cho các đồng chí lãnh đạo
 
Theo Kế hoạch, Đoàn đã thăm, làm việc với Lữ đoàn Tàu ngầm 189, Tàu ngầm 182 Hà Nội; thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sỹ nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ tại 10 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa gồm: Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, Đá Lớn C, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Đông A, Trường Sa và 1 Nhà giàn DK1/16 Phúc Tần. Đoàn cũng đã dự Lễ khánh thành Nhà văn hóa đa năng trên đảo Đá Thị; Khởi công xây dựng Nhà văn hóa đa năng trên đảo Đá Đông A (2 công trình do Thành phố Hà Nội ủng hộ kinh phí đầu tư).
 
Đặc biệt, đoàn công tác của Thủ đô đã tổ chức Lễ tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh tại khu vực đảo Gạc Ma, ngày 14/3/1988 và hy sinh trên vùng biển Trường Sa; tổ chức Lễ tưởng niệm các Liệt sỹ đã hy sinh ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Tổ chức Lễ dâng hương Tượng đài Liệt sỹ tại Cam Ranh và các đảo, Nhà tưởng niệm Bác Hồ, Tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thắp hương viếng mộ các chiến sỹ, dâng hương tại Chùa trên đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, Nam Yết, Sơn Ca, Trường Sa và các điểm tâm linh khác…
 
Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Hải quân tặng quà cảm ơn Trưởng đoàn công tác Nguyễn Ngọc Tuấn
 
Các hoạt động của Đoàn công tác được chuẩn bị và tổ chức bài bản, chu đáo, đúng quy định, thiết thực, hiệu quả. Thông qua các hoạt động mang đậm dấu ấn, tình cảm của Thủ đô; Đoàn công tác đã để lại những tình cảm tốt đẹp và ấn tượng sâu sắc đối với quân, dân các đảo và nhà giàn DK1; góp phần mang hơi ấm của đất liền và tình cảm chân thành, lòng tri ân của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Nội đến với biển, đảo, nhà giàn; thể hiện tinh thần yêu nước, tình quân dân gắn bó, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
 
Thông qua chuyến công tác, đã nâng cao nhận thức cho các thành viên trong Đoàn về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; bày tỏ sự trân trọng, cảm phục, tự hào và lòng tin vững chắc vào sự phấn đấu, hy sinh, ý chí vươn lên khắc phục khó khăn, gian khổ quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng thành viên đoàn công tác trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương đơn vị. Sau chuyến công tác, các thành viên tích cực tuyên truyền, lan tỏa ở địa phương, cơ quan đơn vị, cộng đồng về trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đối với sự nghiệp phát triển và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
 
Lan tỏa tinh thần Trường Sa đến cán bộ, nhân dân Thủ đô
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng chúc mừng đoàn công tác Trường Sa năm 2019 thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Với sự lãnh đạo sát sao của Thành ủy, sự vào cuộc quyết liệt của HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố và sự tham gia trách nhiệm của các thành viên trong đoàn, chuyến đi đã bảo đảm mục đích, yêu cầu, an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Qua đó, mang tình cảm, sự tri ân, động viên, chia sẻ của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân Thủ đô đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Chuyến đi đồng thời còn là trải nghiệm quý giá, hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng quan trọng, để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng sâu sắc đối với mỗi thành viên trong đoàn. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Thủ đô; tuyên truyền, lan tỏa tinh thần Trường Sa, bản lĩnh, ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hi sinh vì sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
 
Thay mặt Thường trực Thành ủy, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo của các cơ quan Trung ương, Bộ Quốc phòng; sự phối hợp, giúp đỡ hiệu quả của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, các cơ quan, doanh nghiệp đã góp phần vào thành công chung của đoàn công tác, lan tỏa giá trị nhân văn của tinh thần Hà Nội vì cả nước, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, làm cho tình cảm giữa Hà Nội và Trường Sa ngày càng gắn bó chặt chẽ.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, từ năm 2008 đến nay, thành phố Hà Nội đã tổ chức 10 đoàn ra thăm quần đảo Trường Sa, tặng một số công trình có giá trị gồm: Nhà khách Song Tử Tây, nhà khách Trường Sa và 7 nhà văn hóa đa năng và nhiều nhu yếu phẩm, đặc sản địa phương. Thời gian tới, Thành ủy Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam; tiếp tục vận động, ủng hộ, giúp đỡ, cùng với toàn đảng, toàn quân và toàn dân xây dựng lực lượng Hải quân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị các thành viên đoàn công tác tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên tại cơ quan, đơn vị về tầm quan trọng của việc gìn giữ biển đảo, chia sẻ những khó khăn của các chiến sỹ và nhân dân đang ngày đêm gìn giữ biển đảo quê hương. Đồng thời, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần xây dựng Thủ đô, Đất nước.
 
Đoàn công tác Trường Sa năm 2019 của thành phố ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” 
 
Nhân dịp này, Thành ủy Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân; UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức, phục vụ chuyến đi Trường Sa năm 2019 của thành phố Hà Nội. Đoàn công tác Trường Sa năm 2019 của Thành phố ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” thành phố Hà Nội 150 triệu đồng.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t