Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (20:28 17/05/2019)


HNP - Ngày 17/5, tiếp tục chương trình kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì làm việc với Sở Lao động, Thương binh & Xã hội và Quận ủy Ba Đình. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì kiểm tra tại Quận ủy Ba Đình


Báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết, sau hơn 3 năm triển khai, các chỉ tiêu kinh tế của quận có chuyển biến rõ nét. Cơ cấu ngành kinh tế như dịch vụ, du lịch, khoa học - công nghệ, tài chính, tín dụng phát triển nhanh, trong đó ngành dịch vụ tăng bình quân 13%/năm.

Xác định cải cách hành chính là một trong hai khâu đột phá, Quận ủy đã thường xuyên chỉ đạo rà soát thủ tục hành chính theo quy định; niêm yết công khai bộ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; công bố loại bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân khi giao dịch. Hiện nay, trên địa bàn quận có 303 thủ tục hành chính cấp quận, 154 thủ tục hành chính cấp phường.

Đến nay, trên địa bàn quận có hơn 8.300 doanh nghiệp ngoài nhà nước và hơn 9.200 hộ kinh doanh cá thể hoạt động. Trong đó, nhiều ngành, nghề có hàm lượng chất xám cao, phát triển nhanh như: Sản xuất phần mềm, dịch vụ pháp luật, tài chính tín dụng…, góp phần đưa giá trị sản xuất chung của khu vực kinh tế ngoài nhà nước trên địa bàn quận giai đoạn 2016-2017 tăng bình quân 11,2%/năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, quận Ba Đình đã tích cực triển khai Chương trình 03-CTr/TU, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, dịch vụ phát triển nhanh. Liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư, đồng chí Ngô Văn Quý đề nghị quận tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để thu hút đầu tư. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, quận cần giữ vững tốp đầu của thành phố, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao. Cùng với đó, cần chú trọng phát triển du lịch, tạo môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, quận Ba Đình đã bám sát chỉ đạo, yêu cầu của Thành ủy, triển khai nghiêm túc Chương trình số 03-CTr/TU, đạt kết quả toàn diện. Quận ủy đã xác định được khâu đột phá trong phát triển du lịch, cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, trong 3 năm qua, Quận ủy đã kiểm tra được 18 tổ chức cơ sở Đảng trong việc thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của Thành ủy và Quận ủy; tuyên truyền, đôn đốc các cấp ủy, hệ thống chính trị và từng đảng viên vào cuộc, thực hiện có kết quả.

Nhờ đó, các chỉ tiêu phát triển của quận đạt cao. Một số chỉ tiêu về đích sớm như chỉ tiêu về hộ nghèo; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng, phát triển mạnh dịch vụ thương mại (trên 80%), bảo đảm chất lượng. Đi đôi với phát triển kinh tế, quận cũng chú trọng phát triển văn hóa, quan tâm đầu tư xây dựng trường học, trùng tu các di tích lịch sử.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị quận sớm có các giải pháp khắc phục những hạn chế; tiếp tục cải cách hành chính; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung trong các lĩnh vực; chú trọng các biện pháp thúc đẩy phát triển du lịch, ngành dịch vụ.

* Theo Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Nguyễn Hồng Dân, thực hiện Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy, Đảng ủy Sở đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai đến các đảng viên. Đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở có chuyển biến rõ nét. Mức độ hài lòng của người dân đối với bộ phận một cửa, tiếp công dân đạt cao (96% với lĩnh vực người có công, 86% với lĩnh vực hành chính, việc làm). Từ đó, chỉ số cải cách thủ tục hành chính của Sở tăng vượt bậc, từ thứ 17/22 năm 2016 lên thứ 8/22 năm 2017. Công tác phát triển thị trường lao động, việc làm cũng được quan tâm, nên số lao động được giải quyết việc làm tăng đều qua các năm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị từ 4,22% (năm 2016), xuống còn 2,41% (năm 2018). Cùng với đó, công tác đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực các đơn vị trực thuộc Sở có chuyển biến, tỷ lệ học sinh có việc làm sau đào tạo đạt khoảng 70%.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã triển khai có hiệu quả Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy; nhất là trong hỗ trợ doanh nghiệp; giải quyết việc làm; thực hiện chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đặc biệt, công tác phát triển thị trường lao động của Sở có nhiều tiến bộ so với trước; sàn giao dịch việc làm phát triển tốt; đã sáng tạo ký kết với doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động, kết quả số lượng lao động thất nghiệp giảm.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội rà soát, đánh giá việc thực hiện cơ chế chính sách hỗ trợ người lao động trong học nghề; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phân luồng học sinh từ THPT đến các trường nghề. Đặc biệt, Sở phải đánh giá lại hoạt động thí điểm mô hình các sàn giao dịch việc làm, từ đó đề xuất với thành phố mô hình hoạt động phù hợp để hiệu quả hoạt động cao hơn, đáp ứng yêu cầu cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị Sở nghiên cứu thông tin thị trường lao động nước ngoài, tăng cường hướng dẫn để người dân tránh bị lừa khi đi xuất khẩu lao động. Đồng thời, Sở chủ động sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công theo chỉ đạo của UBND thành phố, bảo đảm gọn bộ máy, hiệu quả.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t