Triển khai nhiệm vụ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2019 (16:02 14/05/2019)


HNP - Sáng 14/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia với các Ban Chỉ đạo thi THPT cấp tỉnh, thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý dự tại điểm cầu Hà Nội. 

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu Hà Nội


Nhiều điểm mới trong kỳ thi
 
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tiếp tục được tổ chức theo hướng giữ ổn định về phương thức như các năm 2017 và 2018, theo đó, sẽ lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở cho tuyển sinh giáo dục Đại học và giáo dục nghề nghiệp. Song, Kỳ thi năm nay có một số điểm mới và một số điều chỉnh về kỹ thuật trong tổ chức Kỳ thi. Cụ thể, nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Ngoài ra, để tăng ý nghĩa, tính chất của Kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây, điểm xét tốt nghiệp từ Kỳ thi THPT quốc gia năm nay là 70% và điểm lấy từ quá trình tích lũy THPT là 30%.
 
Bên cạnh đó, nhằm triển khai kỳ thi nghiêm túc, công bằng, kết quả có độ tin cậy, chủ động phòng ngừa, phát hiện sai phạm, gian lận, Kỳ thi năm nay sẽ có một số điều chỉnh trong tất cả các khâu tổ chức. Theo đó, Bộ sẽ điều động các trường Đại học, Cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi. Trong từng khâu của công tác tổ chức thi, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trường Đại học, Cao đẳng được tăng cường và quy định cụ thể hơn. Các thí sinh tự do, thí sinh là học viên Giáo dục Thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 THPT (tỷ lệ ít nhất là 60% trong tổng số thí sinh của điểm thi). Phương án sắp xếp phòng thi, phòng chờ tại các điểm thi được tối ưu hóa với sự trợ giúp của phần mềm nhằm đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn tại điểm thi.
 
Việc chấm thi trắc nghiệm năm nay được giao cho các trường. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường Đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi (bao gồm cả dữ liệu quét ảnh, các dữ liệu trung gian và kết quả chấm thi cuối cùng). Tiến hành “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng; mọi thao tác trên phần mềm chấm thi được lưu vết…
 
Hà Nội nghiêm túc thực hiện quy chế thi
 
Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Hà Nội đang tiếp tục triển khai tốt công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Trong đó, đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thi THPT Quốc gia; hướng dẫn tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2019 cùng các văn bản liên quan theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo… Ngoài ra, khảo sát, tổ chức cho học sinh toàn thành phố ôn tập các môn như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ… cùng các bài thi trắc nghiệm của các môn khoa học xã hội… 
 
Thông tin về điểm thi và số lượng cán bộ coi thi, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, số lượng cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì cụm thi gồm có 125 trưởng điểm; 3.178 cán bộ coi thi; số lượng cán bộ các trường Đại học dự kiến là 125 phó trưởng điểm thi, 3.195 cán bộ coi thi, 273 cán bộ giám sát. Phương án hỗ trợ thi được giao cho Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các ngành liên quan thực hiện. 
 
Về phương án tổ chức, Phó Chủ tịch cho biết, số lượng thí sinh Hà Nội đăng ký dự thi tại các cụm thi là 74.822 thí sinh. Công tác in sao đề thi, thành phố phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa triển khai thực hiện. Riêng với việc triển khai lắp đặt camera giám sát, an ninh phòng bảo quản đề thi, vận chuyển đề thi, thành phố khẳng định tiếp tục thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo tăng cường quản lý chặt chẽ, không để lọt, lộ đề thi và các tình huống xấu xảy ra.
 
Liên quan đến công tác chấm thi, sẽ có 500 giáo viên THPT tại địa phương; 50 giảng viên Đại học tham gia chấm thi tự luận; đơn vị chấm thi trắc nghiệm do Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất thi, trang thiết bị chấm thi của địa phương đảm bảo theo quy định. Thành phố cũng đã có chỉ đạo các Sở, ban, ngành phối hợp thực hiện tốt công tác thi.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý khẳng định: Hà Nội sẽ tuân thủ và thực hiện tốt quy chế thi, bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn; tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho thí sinh tham dự Kỳ thi.
 
Tạo niềm tin về một Kỳ thi an toàn, công bằng và khách quan
 
Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ghi nhận tinh thần quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc của các địa phương. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, mặc dù công tác chuẩn bị diễn ra chu đáo nhưng đề nghị các địa phương không được chủ quan, đồng thời, chú trọng khâu thanh tra, kiểm tra để không tạo ra lỗ hổng cho sai phạm. Đặc biệt, lưu ý tới công tác tập huấn giúp các cán bộ coi thi hiểu rõ quy trình, trách nhiệm và vị trí được phân công.
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị các nhà trường tăng cường truyền thông thông qua chính các thầy giáo, cô giáo trực tiếp giảng dạy trên lớp. Đề nghị các Sở chỉ đạo hiệu trưởng giao nhiệm vụ cho giáo viên đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ các em học sinh, tạo điều kiện học tập cũng như tâm lý thoải mái, góp phần giúp các thí sinh có vững vàng bước vào Kỳ thi.
 
Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ hy vọng sẽ có một Kỳ thi THPT quốc gia an toàn, công bằng và khách quan.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t