Tăng tỷ lệ giải ngân vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố (14:14 14/05/2019)


HNP - Sáng 14/5, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì làm việc với Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội về kết quả công tác năm 2018, 4 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2019.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Nguyễn Doãn Toản, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo một số sở, ban, ngành Thành phố.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố Chu Nguyên Thành cho biết: Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất, sáp nhập 4 đơn vị là Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố (cũ), Quỹ Phát triển đất Thành phố, Quỹ Bảo vệ Môi trường Hà Nội, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Thành phố. Tổng số cán bộ của Quỹ hiện nay là 146 người; Đảng bộ Quỹ có 6 chi bộ trực thuộc với 70 đảng viên.
 
Theo quy định, nguồn vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố là 5.000 tỷ đồng, vốn điều lệ thực có đến nay là 2.460,1 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn hiện có và chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như định hướng hoạt động của Hội đồng quản lý là cho vay các dự án đầu tư, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho doanh nghiệp, Quỹ đã triển khai nhiều biện pháp, tích cực đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, khai thác cho vay dự án...
 
Cụ thể, từ khi hợp nhất đến nay, Quỹ đã giải ngân từ nguồn vốn Quỹ phát triển đất 6.012,6 tỷ đồng cho các lĩnh vực, trong đó, giải ngân 1.718,5 tỷ đồng cho công tác GPMB; 1.289,5 tỷ đồng cho các dự án đấu giá; 1.322,5 tỷ đồng cho các dự án đất dịch vụ; 546,9 tỷ đồng cho các dự án xây dựng hạ tầng khu đất tái định cư; 1.135,2 tỷ đồng cho các dự án nhà ở tái định cư.
 
Đối với nguồn vốn điều lệ, Quỹ đã giải quyết cho vay mới gần 690 tỷ đồng, trong đó, cho vay lĩnh vực nước sạch 38,7 tỷ đồng; điện lực 145 tỷ đồng; giáo dục 147 tỷ đồng; nhà ở tái định cư 356 tỷ đồng,... Quỹ đang quản lý 18 dự án sau cho vay đảm bảo an toàn, không có nợ xấu. Đặc biệt, Quỹ đã tổ chức 6 hội nghị xúc tiến cho vay, ký kết 4 thỏa thuận hợp tác cho vay với giá trị gần 1.400 tỷ đồng.
 
Về công tác thu hồi dư tạm ứng và vốn ứng, trong năm 2018, Quỹ đã thu hồi được 1.805,3 tỷ đồng/3.087,2 tỷ đồng tổng số dư tạm ứng phải thu. Trong 4 tháng đầu năm 2019, Quỹ đã thu hồi được 325 tỷ đồng, số còn phải thu đến 30/4/2019 là 1.042 tỷ đồng (gồm 927,7 tỷ đồng chưa đến hạn và 115 tỷ đồng quá hạn). Quỹ cũng thu hồi 400,8 tỷ đồng vốn đối ứng trong năm 2018 (đạt 154,2% kế hoạch) và 291,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2019, đạt 58,3% kế hoạch.
 
Bên cạnh những kết quả trên, đồng chí Chu Nguyên Thành cũng nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ cho vay từ nguồn vốn điều lệ, như về đối tượng cho vay, về các điều kiện vay vốn của Quỹ, về điều kiện sử dụng vốn vay... làm ảnh hưởng đến tính cạnh tranh giữa Quỹ và các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
 
Lãnh đạo Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố kiến nghị Thành ủy quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành tăng cường phối hợp với Quỹ, đồng thời tham mưu cho Thành phố để giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để đẩy nhanh tiến độ GPMB, triển khai các dự án; kiến nghị với Trung ương giữ nguyên mô hình hoạt động của Quỹ như hiện nay để đảm bảo hiệu quả và đúng định hướng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá: Sau 2 năm tái cấu trúc lại, đến nay, Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố đã đi vào hoạt động ổn định, triển khai toàn diện các nhiệm vụ công tác, từ xây dựng Đảng đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Thống nhất với những đánh giá về kết quả cũng như tồn tại, hạn chế đã nêu, Bí thư Thành ủy đề nghị Quỹ cần đi sâu phân tích, đề ra giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.
 
Nhấn mạnh phương hướng, nhiệm vụ đặt ra đối với Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, nhu cầu về nguồn lực đối với Thành phố rất lớn, trong khi, Quỹ lại chưa giải ngân hết nguồn vốn, do vậy, quỹ cần tăng tỷ lệ cho vay, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn.
 
Muốn vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị Quỹ cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, năng lực dự báo; hoàn thiện các quy trình thẩm định dự án để giảm thiểu thấp nhất rủi ro. Đặc biệt, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hợp tác, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau không chỉ trong nội bộ Quỹ, mà còn với các đối tác vay vốn. 
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố cần tăng cường cải cách hành chính, tiếp tục rà soát lại xem tại sao có vốn mà lại khó cho vay, phải chăng do cơ chế, hay cải cách hành chính chưa tốt... Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành Thành phố trong tham mưu, xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t