Hội nghị trực tuyến về các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (14:34 13/05/2019)


HNP - Sáng 13/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến


Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, hiện nay, chưa có quốc gia nào trên thế giới được công nhận an toàn sinh học đối với dịch tả lợn Châu Phi. Riêng Trung Quốc đã phải tiêu hủy trên 10 triệu con lợn. Tại Campuchia, đã có nhiều ổ dịch tả lợn Châu Phi xảy ra, trong đó, có các ổ dịch giáp với tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk.
 
Theo Thứ trưởng, các địa phương cũng đã triển khai mở rộng quy mô sản xuất gia cầm, động vật ăn cỏ như bò thịt, bò sữa để bù đắp thiếu hụt sản lượng thịt lợn trong nước trong thời gian tới. Chính phủ và các bộ, ngành, các đơn vị nghiên cứu cũng đã xây dựng đề án sản xuất vắc xin để chủ động phòng chống dịch.
 
“Tính đến ngày 12/5/2019, số lợn bệnh buộc phải tiêu hủy đã lên tới hơn 1,2 triệu con, đây là con số thiệt hại rất lớn, cho thấy tính chất phức tạp, nguy hiểm của dịch. Chúng tôi cho rằng, công tác chủ động, giám sát, phát hiện, công bố dịch chưa kịp thời". Theo Thứ trưởng, tỉnh nào nghiêm chỉnh chấp hành các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, của Bộ NN&PTNT thì chống dịch tốt, hạn chế thiệt hại. Tuy nhiên, vẫn có một số tỉnh chậm công bố dịch, tiêu hủy lợn chết chưa kịp thời trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện.
 
Bên cạnh đó, công tác tiêu hủy lợn bệnh ở nhiều nơi chưa đúng quy trình kỹ thuật do Bộ NN&PTNT hướng dẫn, chưa đáp ứng đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; chế độ, chính sách cho người tham gia phòng, chống, tiêu hủy lợn còn thấp, chưa sát với thực tế. Người tiêu hủy dịch không được trang bị trang phục, phương tiện vận chuyển, dụng cụ phun thuốc tiêu độc khử trùng chuyên dụng, dẫn đến để lây lan mầm bệnh. Bên cạnh đó, công tác chi trả hỗ trợ lợn chết buộc phải tiêu hủy rất chậm.  
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, trong thời gian qua, các lực lượng của thành phố đã vào cuộc rất tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thành phố đã thường xuyên tổ chức họp giao ban chỉ đạo quyết liệt để các địa phương thực hiện. Thành phố cũng chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê tiêu hủy lợn chết theo đúng quy định, không vứt lợn ra ao ra sông, kênh mương,... Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ thịt cho người dân, thành phố sẽ nghiên cứu phương án về phát triển các loại vật nuôi khác như bò, dê,...
 
Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cũng kiến nghị Trung ương có chính sách về bồi dưỡng cho các lực lượng phòng chống dịch bệnh, vì mức chi cho người làm công tác thú y còn thấp (100 nghìn đồng/ngày), mặc dù thành phố có thể chi hơn nhưng cần có chính sách hợp lý trong cho công tác này. Đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn nếu bị thiệt hại lớn do dịch. Trước mắt, thành phố cũng tích cực chỉ đạo khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của trung ương, hướng dẫn các địa phương phòng chống dịch bệnh.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan, người dân đã vào cuộc quyết liệt trong việc phòng chống dịch bệnh này. Bên cạnh kết quả đạt được, cũng cần lưu ý tình trạng dịch bệnh còn xảy ra. Khả năng lây lan bệnh còn cao, các đơn vị chưa thể tuyên bố khống chế hoàn toàn dịch bệnh. 
 
Theo Phó Thủ tướng, đây là dịch bệnh nguy hiểm, từ khi dịch xuất hiện, Chính phủ và các địa phương đã vào cuộc quyết liệt để ứng phó dịch bệnh. Cũng phải nhắc tới sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp. Chúng ta đã bước đầu hạn chế được tình trạng lây lan mạnh, giảm thiểu thiệt hại. 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến
 
Theo Phó Thủ tướng "mới đây, báo chí, mạng xã hội đưa tin lợn trôi sông, chỉ vài tiếng đã vớt được hàng tấn. Có địa phương chôn lợn rồi lại đào lên. Tôi yêu cầu các địa phương khi có thông tin như vậy cần kiểm tra ngay các vấn đề này. Tôi hoan nghênh báo chí vào cuộc tích cực để chúng ta có đầy đủ thông tin về dịch bệnh".
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT với Bộ trưởng là Trưởng ban chỉ đạo, cùng các địa phương, doanh nghiệp, người dân, tập trung, quyết liệt hơn nữa trong phòng chống, đặc biệt là dập dịch. Trước mắt, có một số nhiệm vụ trọng tâm: Phòng chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đến thú y.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t