Hàng nghìn người tham gia sự kiện đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe" (12:08 12/05/2019)


HNP - Sáng 12/5, tại tượng đài Lý Thái Tổ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Tham dự sự kiện có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; các nghệ sĩ nổi tiếng và hơn 5.000 nhân dân, đoàn viên và các thành viên cộng đồng PTTH Hà Nội khóa 1991-1994.

Các đại biểu đi bộ kêu gọi hành động


Phát biểu tại sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Đảm bảo trật tự ATGT được Đảng và Nhà nước Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết vì TNGT, đến năm 2018, con số này đã giảm còn trên 8.000 người. 
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại sự kiện
 
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, kết quả trên không cho phép chúng ta quên rằng mỗi ngày TNGT vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng. 
 
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, pháp luật Việt Nam đã nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện cơ giới khi trong cơ thể có nồng độ cồn vượt mức cho phép, đặc biệt là nghiêm cấm lái xe ô tô khi trong cơ thể có cồn. Pháp luật có chế tài xử phạt hành chính và hình sự đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. 
 
“Tuy nhiên, chúng ta vẫn đã và đang phải chứng kiến hàng ngày, hàng giờ, những chiếc “xe điên” do người say xỉn tạo nên, phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình trở thành bất hạnh. Rõ ràng, những gì chúng ta đã biết, đã làm, đang làm là chưa đủ", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định.
 
Để ngăn chặn và đẩy lùi những nỗi bất hạnh mà TNGT gây nên, đặc biệt là những tai nạn do lái xe sau khi uống rượu, bia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kêu gọi mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế tại Việt Nam cùng thực hiện một hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Mỗi người hãy cương quyết không uống rượu bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn. Không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung tuần tra, cương quyết ngăn chặn và xử phạt những người lái xe trong tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn. “CSGT kiểm tra, ngăn chặn không để người đã uống rượu, bia có thể lái xe, trừng phạt những người lái xe vi phạm chính là hành động nhân văn để bảo vệ sự an toàn của chính người đó và sự an toàn cho cộng đồng và xã hội. Đối với người vi phạm, đó chính là một bài học quý, giúp họ không vi phạm và không gây ra TNGT trong tương lai", Phó Thủ tướng khẳng định, đồng thời, cho biết: "Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành đang khẩn trương sửa đổi và sớm ban hành các quy định pháp luật nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy vi phạm nồng độ cồn của người lái xe; bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt"...
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dán sticker "Đã uống rượu bia - Không lái xe" cho những người tham gia sự kiện
 
Phát biểu hưởng ứng tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, biện pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong các dịp Lễ, Tết và các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa, thể thao quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô. 
 
Trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố tiếp tục giảm trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong những ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân trực tiếp là do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra, khiến dư luận xã hội bức xúc. Hậu quả của những vụ tai nạn giao thông này khiến cho những gia đình nạn nhân không chỉ chịu sự đau thương do mất người thân, mà còn là thiệt hại to lớn đối với kinh tế gia đình cũng như tương lai phát triển của con em các nạn nhân.
 
Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo và nội dung phát động của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp cần bám sát chủ đề “Đã uống rượu bia - Không lái xe”; “Phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy” và “phải thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô” để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm tạo được sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân, trong đó, có gắn trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc đảm bảo TTATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.
 
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là quy định “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”; trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm khắc để làm gương.
 
Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hành khách, người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
 
Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là quy định “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng lái xe kinh doanh vận tải, thanh niên, sinh viên.
 
Chủ tịch UBND TP giao Công an Thành phố chủ trì, Sở Giao thông vận tải phối hợp thành lập ngay các Tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác đối với người điều khiển phương tiện với phương châm: “Làm kiên trì, liên tục, xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm”.
 
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan đề xuất hình thức kỷ luật các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, định kỳ báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
 
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, biện pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND Thành phố trong việc kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10% so với năm 2018 trên cả 03 tiêu chí, trên từng địa bàn quận, huyện, thị xã và trên toàn địa bàn Thành phố.
 
Để ngăn chặn, phòng ngừa hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích, Ban ATGT thành phố Hà Nội kiến nghị đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban ATGT quốc gia sớm tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 46/2016/NĐ-CP, nghiên cứu tăng mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.
 
Tiếp đó, các đại biểu đã dán sticker "Đã uống rượu bia - Không lái xe" cho những người tham gia chương trình và đi bộ kêu gọi hành động "Đã uống rượu bia - Không lái xe".

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t