Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đối thoại với công nhân lao động Thủ đô (15:32 11/05/2019)


HNP - Sáng 11/5, tại hội trường Công ty TNHH YAMAHA Motor Việt Nam (KCN Nội Bài, huyện Sóc Sơn), đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với CNLĐ các khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao đổi với công nhân lao động Thủ đô


Tham dự buổi đối thoại còn có các đồng chí: Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Lan Hương, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ TP Hà Nội; Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội. Dự buổi đối thoại có hơn 1000 CNLĐ đại diện cho hơn 1,5 vạn CNLĐ đang làm việc trong các KCN&CX Hà Nội.
 
Mở đầu hội nghị, đồng chí Phạm Khắc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội báo cáo tình tình thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố sau Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố và đại biểu Đại hội Công đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XVI nhiệm kỳ 2018-2023.
 
Theo đó, thực hiện Thông báo số 472/TB-UBND, ngày 14/5/2018, giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, địa phương, đơn vị trực thuộc Thành phố giải quyết kiến nghị cho người lao động trên địa bàn Thành phố gồm 41 nhiệm vụ. Đến nay, các Sở, ngành, địa phương đã thực hiện được 13 nhiệm vụ, 10 nhiệm vụ đang giải quyết, 18 nhiệm vụ chưa có báo cáo.
 
Trong đó, một số vấn đề nổi bật liên quan trực tiếp tới đời sống CNLĐ đã được các sở, ban, ngành TP giải quyết như: Bổ sung cây ATM trong các KCN để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động tại các KCN; sửa chữa, khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai; rà soát, lắp đặt tăng cường hệ thống mạng không dây (WIFI) miễn phí tại khu nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp tạo điều kiện đê công nhân lao động tiếp cận thông tin phục vụ đời sống văn hóa tinh thần và trau dồi, nâng cao kiến thức; Rà soát các điểm xung đột giao thông, có nguy cơ gây ùn tắc tại khu vực nút giao Bắc Thăng Long - Đường 5 kéo dài, triển khai lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc độ; kiểm tra, rà soát chấn chỉnh nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các trạm y tế cấp cơ sở, đặc biệt là khu vực tập trung đông công nhân lao động tại các KCN; thành lập các Trạm y tế tại các KCN,…
 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương và đồng chí Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho các công nhân có thành tích xuất sắc
 
Tiếp đó, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến đã báo cáo trước hội nghị 639 ý kiến, đề xuất được LĐLĐ Thành phố tổng hợp qua khảo sát từ CNLĐ trước buổi đối thoại. Cụ thể, vấn đề đời sống, việc làm của CNLĐ 214 ý kiến; vấn đề giao thông 55 ý kiến; vấn đề thực hiện chính sách đối với CNLĐ 264 ý kiến; về quan hệ lao động và giải quyết TTHC đối với doanh nghiệp, CNLĐ 36 ý kiến; đảm bảo an ninh trật tự 25 ý kiến; đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp 45 ý kiến.
 
Tại Hội nghị đã có hơn lượt 20 ý kiến của CNLĐ đã được gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội liên quan trực tiếp đến đời sống công nhân và hoạt động của các nhà máy tại các KCN như: Kiến nghị khu nhà ở công nhân tại Kim Chung, Đông Anh xuống cấp, nhiều hạng mục hư hỏng; công tác PCCC tại các nhà máy, rác thải sinh hoạt; liên quan đến chính sách và chế độ BHXH; phản ánh công nhân thu nhập thấp, không thể mua nhà ở, đề nghị có chính sách cụ thể với đối tượng này; đề nghị bố trí cán bộ BHXH giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp và người lao động,...
 
Đại diện cho công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, anh Nguyễn Quang Đông đã nêu 9 ý kiến, kiến nghị: Người dân tại xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn) vẫn đang phải sử dụng nước ngầm phục vụ sinh hoạt, không đảm bảo sức khỏe, đề nghị thành phố cung cấp nguồn nước sạch về khu vực Sóc Sơn; nhiều người lao động tại KCN Nội Bài đến từ nhiều địa phương khác đang tạm trú, không xin được cho con học tại các trường công lập vì không có hộ khẩu thường trú, đề nghị thành phố có quy định và chính sách cụ thể đối với ngành giáo dục hoặc xây dựng trường lớp đáp ứng nhu cầu cho con đi học tại trường công lập của người lao động.
 
Công nhân cũng nêu ý kiến nhiều trường học các cấp trên địa bàn huyện Sóc Sơn tổ chức họp phụ huynh vào ngày làm việc bình thường, đề nghị có giải pháp tổ chức họp phụ huynh vào ngày nghỉ để người lao động không phải nghỉ làm; đề nghị Thành phố xây chung cư giá rẻ bán trả góp cho người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Đề nghị cải thiện chất lượng khám chữa bệnh cấp xã; đề nghị có tiêu chuẩn và quy định cho việc vận chuyển rác đi từ trung tâm Hà Nội về bãi rác Nam Sơn để tránh ảnh hưởng đến môi trường.
 
Các công nhân nêu ý kiến, kiến nghị với Chủ tịch UBND TP 
 
Đối với chính sách BHXH, đại diện quận Hoàn Kiếm nêu vấn đề: Hiện nay, các doanh nghiệp phải thực hiện một số báo cáo gửi và đăng ký với Sở Lao động thương binh xã hội Thành phố, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận, huyện như: Khai trình việc sử dụng lao động, thang bảng lương, nội quy lao động, thỏa ước lao động,… những việc này thực hiện tốn kém về thời gian, công sức đi lại, vì vậy, đề nghị lãnh đạo TP cho biết về tiếp nhận các thông tin này qua Cổng thông tin điện tử.
 
Trả lời kiến nghị của công nhân, liên quan đến vấn đề nhà ở cho người lao động, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Thành phố đang chú trọng phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và người lao động làm việc trong các KCN&CX. Hà Nội đã xây dựng được 4,2 triệu m2 nhà ở xã hội và đến năm 2020 sẽ hoàn thành xây dựng đủ 6,2 triệu m2 nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động trên địa bàn Thành phố.
 
Giải đáp ý kiến, kiến nghị của công nhân, liên quan đến vấn đề nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt của người dân không bảo đảm sức khỏe, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Chương trình phát triển nước sạch của Thành phố nhằm cung cấp nước sạch cho tất cả người dân các khu nội, ngoại thành với chính sách TP đặt ra là xã hội hóa toàn bộ các khu cấp nước sạch. Đến nay, Thành phố đã kêu gọi 24 nhà đầu tư vào 28 dự án nước sạch. Sau 2,5 năm đã nâng tỷ lệ nước sạch sử dụng ở nội thành lên 100%; tỷ lệ nước sạch ở khu vực nông thôn được 55% tính đến ngày 31/12/2018. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2020, toàn bộ khu vực nông thôn được cấp nước sạch theo tiêu chuẩn nước sạch đô thị.
 
Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thành các nhà máy nước mặt, đạt công suất gần 2 triệu m3/ngày đêm. Phấn đấu hết năm 2021, toàn Thành phố cơ bản dùng hệ thống nước sạch bằng nước mặt thay thế hệ thống nước khoan.
 
Đối với đến vấn đề BHXH, thuế thu nhập, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết đây là vấn đề liên quan đến chính sách chung. Đối với việc đơn vị bảo hiểm chưa đưa người xuống các KCN để giải quyết các vướng mắc và đề nghị lắp đường truyền online để giải đáp các chính sách liên quan, Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm bổ sung để công nhân tra cứu. 
 
Liên quan đến nội dung công nhân phản ánh về các nhóm cho vay nặng lãi tại các KCN, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, lực lượng Công an Thành phố đã thường xuyên mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, trong đó, có các loại tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi trên địa bàn TP. Chủ tịch UBND TP yêu cầu Công an Thành phố, các quận, huyện chú ý đưa cao điểm trấn công tội phạm quyết liệt hơn, đặc biệt là cao điểm trấn áp loại tội phạm này.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t