Thanh Xuân cần khai thác tốt nguồn lực để phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng (14:14 09/05/2019)


HNP - Sáng 9/5, đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy, do đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn kiểm tra chủ trì, đã làm việc với Quận ủy Thanh Xuân về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình 03-CTr/TU, ngày 28/6/2016 của Thành ủy về “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016-2020”.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, thực hiện Chương trình 03, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân đã xây dựng Kế hoạch 27-KH/QU, ngày 16/9/2016, về tổ chức thực hiện các chương trình, đề án công tác của Thành ủy và Quận ủy giai đoạn 2016-2020, với 18 trọng tâm công tác lớn, 76 nội dung công việc cụ thể, trong đó, có 7 nội dung trực tiếp thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy.
 
Sau 3 năm thực hiện, kinh tế trên địa bàn quận tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 9%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Tổng thu ngân sách Nhà nước 3 năm (2016-2018) của quận đạt 15.731 tỷ đồng; chi ngân sách đạt gần 4 nghìn tỷ đồng, trong đó, tiếp tục giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên để tăng đầu tư cho đầu tư phát triển và những mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm.
 
Quận đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là ứng dụng CNTT, cải cách TTHC, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của Thành phố. Đến nay, quận đã triển khai 35 TTHC mức độ 3,4 cấp quận và 20 TTHC cấp phường, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 99,8%; chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận năm 2018 đạt 90,6%,...
 
Ngoài ra, quận Thanh Xuân đã tập trung nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ, đảm bảo phát triển bền vững. Trong đó, quận đã triển khai mở các cửa hàng thực phẩm an toàn có kiểm soát tại các phường và là quận đầu tiên của Thành phố thực hiện nhiệm vụ này; hoàn thành và duy trì thí điểm tuyến phố kiểm soát ATTP tại phố Thượng Đình, với 27 cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cùng với đó, trên địa bàn quận có 91/91 cửa hàng kinh doanh trái cây được cấp logo nhận diện theo Đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn.
 
Đáng chú ý, xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn là điều kiện để kinh tế - xã hội phát triển, quận Thanh Xuân đã triển khai các mô hình như: Lắp “Camera giám sát an ninh”, với 12 trung tâm camera giám sát, 382 mắt tại các địa bàn trọng điểm, trường học,... mô hình tuần tra lưu động, với 30 trạm tuần tra nhân dân và khai báo tạm trú; mô hình lực lượng bảo vệ dân phố kết hợp với công an phường tuần tra bằng xe đạp; mô hình tổ tự quản, mỗi tổ gồm 2 cảnh sát và 4 tự quản,...
 
Bên cạnh những kết quả trên, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận chưa vững chắc, một số chỉ tiêu còn tăng chậm, nhất là ngành dịch vụ, du lịch nên chưa tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế; khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn quận cũng chậm đổi mới, sức cạnh tranh chưa cao; việc quản lý hoạt động các chợ dân sinh còn kém hiệu quả, chưa thu hút xã hội hóa vào lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ,...
 
Lãnh đạo quận Thanh Xuân kiến nghị Thành phố quan tâm đầu tư, chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với quận để triển khai các dự án trọng điểm, như: sớm hoàn thành đường vành đai 2 trên cao; triển khai xây dựng Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân, Nhà tang lễ Thanh Xuân; sớm triển khai đường Tôn Thất Tùng kéo dài, đoạn từ vành đai 2,5 đến vành đai 3 để giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Trãi; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường 2,5 nối từ Quốc lộ 6 đến Quốc lộ 1A...
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của quận Thanh Xuân trong việc thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy, qua đó, nhiều chỉ tiêu đề ra đã hoàn thành, nhất là trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động hiệu quả; chú trọng ứng dụng CNTT bài bản, đồng bộ, qua đó nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân.
 
Trưởng đoàn kiểm tra nhấn mạnh, những kết quả mà Thanh Xuân đạt được là tích cực, nhưng mới chỉ là bước đầu, đòi hỏi quận phải xác định rõ vị trí của mình để có bước phát triển nhanh hơn. Nhất là trong công tác xây dựng và quản lý đô thị, Thanh Xuân phải là một đô thị văn minh, hiện đại; hay công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp phải đảm bảo các yêu cầu chủ động nắm bắt, quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp ra thị trường; công tác CCHC đã triển khai khá đồng bộ, nhưng phải nâng cao tỷ lệ người dân tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến,...
 
Trên cơ sở đó, đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị quận Thanh Xuân tiếp tục rà soát, đối chiếu với các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố và Đảng bộ quận nói chung, Chương trình 03 nói riêng để có giải pháp thực hiện thắng lợi. Trước hết, tiếp tục quan tâm công tác cán bộ, nhất là đào tạo, bồi dưỡng; đẩy mạnh CCHC, gắn với định hướng quản lý theo mô hình chính quyền đô thị; khai thác tốt hơn các nguồn lực để đầu tư các hạ tầng khung, hạ tầng xã hội của quận để đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững, cùng với đó phải nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng đề nghị quận thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, nhất là công tác phòng, chống cháy nổ. Tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện tốt nhiệm vụ xử lý khiếu nại, tố cáo, tạo môi trường ổn định để quận phát triển.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t