Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh: Đối tác vì Phát triển bền vững và Đổi mới sáng tạo (14:55 07/05/2019)


HNP - Sáng 7/5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh: Đối tác vì Phát triển bền vững và Đổi mới sáng tạo, nhân chuyến thăm Việt Nam của Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển.

Các đại biểu thăm quan triển lãm


Tham dự sự kiện có các đồng chí: Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành của Việt Nam. Về phía Thụy Điển có Công chúa kế vị Victoria Ingrid Alice Desiree, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg. 
 
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Cùng dự có hơn 1.000 đại biểu đến từ các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế... Đặc biệt, 70 doanh nhân đại diện 50 doanh nghiệp và các tổ chức thương mại của Thụy Điển trực thuộc Team Sweden do bà Ann Linde, Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển dẫn đầu đã dự sự kiện và tìm hiểu những cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
 
Bày tỏ vinh dự khi được khai mạc hội nghị, Công chúa kế vị Victoria Ingrid Alice Desiree đánh giá cao mối quan hệ Việt Nam - Thụy Điển; sự nồng hậu, mến khách của đất nước và nhân dân Việt Nam; ý nghĩa của việc tổ chức sự kiện này.
 
Công chúa kế vị Victoria Ingrid Alice Desiree nhấn mạnh, năm 2019, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển. Hai nước đã phát triển một mối quan hệ lâu dài và bền vững, dựa trên niềm tin và tôn trọng lẫn nhau. Quan hệ hai nước đã chuyển từ đối tác thương mại tiến tới việc hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau và cùng nhau khám phá mối quan hệ trong tương lai.
 
Dù ở Hà Nội hay ở Stockholm các doanh nghiệp sáng tạo luôn không ngừng phát triển và đưa ra những sáng kiến, công nghệ mới. Những giải pháp mới hết sức cần thiết không chỉ vì nhằm phát triển kinh tế mà vì sự phát triển bền vững. “Tôi ủng hộ những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc mà Việt Nam cam kết đạt được trong chương trình nghị sự cho đến năm 2030. Sự phát triển bền vững và phát triển thương mại luôn gắn kết với nhau, đều là yếu tố quan trọng cho sự duy trì của hành tinh này” - Công chúa khẳng định. 
 
Theo Công chúa, sự phát triển kinh tế tạo đang ra những thách thức về ô nhiễm, hay đe dọa đa dạng sinh học cũng như thiếu hụt nguồn nước và vấn đề xử lý chất thải. Tuy nhiên cũng tạo ra nguồn lực mới nhưng hướng tới một xã hội bền vững và lâu dài hơn.
 
Có mặt cùng đoàn thương mại Thụy Điển lớn nhất đến Việt Nam lần này - với 70 đại diện từ 50 tập đoàn khác nhau, Công chúa bày tỏ niềm hy vọng, lạc quan rằng Hội nghị thương mại cấp cao lần này sẽ đóng góp thúc đẩy tiềm năng quan hệ hai nước. 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định, quan hệ Việt Nam - Thụy Điển sau nhiều thử thách đã không ngừng phát triển. Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thụy Điển cho công cuộc thống nhất đất nước và phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam. 
 
Ngày nay, mối quan hệ giữa hai nước đã bước sang giai đoạn mới dựa trên nền tảng đối tác bình đẳng. Thụy Điển là đối tác quan trọng và tin cậy của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Nhiều tập đoàn lớn của Thụy Điển đang kinh doanh thành công tại Việt Nam như ABB, Ericsson, Volvo,... Các tên tuổi như H&M, Spotify, Skype hay IKEA đang trở nên rất quen thuộc với người Việt Nam. 
 
“Đây là thời điểm vàng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương nói chung dựa trên kinh tế, thương mại và đầu tư. Việt Nam mong muốn hợp tác, học hỏi từ những quốc gia giàu kinh nghiệm và các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Thụy Điển”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 
 
Phó Thủ tướng cũng nhận định, hợp tác kinh tế Việt Nam - Thụy Điển là phù hợp với xu thế tự do hóa thương mại, phù hợp với nền tảng liên kết kinh tế chặt chẽ của châu Âu và sự phát triển năng động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
 
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp hai nước đã cùng nhau trao đổi để hiểu rõ hơn môi trường và tiềm năng hợp tác kinh doanh của hai bên, qua đó, đẩy mạnh kết nối đối tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t