Triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 (20:48 24/04/2019)


HNP - Chiều 24/4, UBND Thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TTCN Thành phố chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP; Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc


Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố, trong năm 2018, Hà Nội chịu ảnh hưởng của 2 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới, chịu ảnh hưởng của 7 đợt nắng nóng và 8 đợt không khí lạnh mạnh. Đặc biệt từ 13-22/7, đợt mưa lớn đã gây ngập úng nặng, làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và sản xuất của nhân dân, nhất là địa bàn huyện Chương Mỹ. Tại địa bàn các quận nội thành có 33 tuyến phố xảy ra tình trạng ngập úng.
 
Ngay khi có thông tin hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới, các cấp, các ngành của Thành phố đã theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, chủ động triển khai phương án ứng phó với bão, mưa lớn; UBND Thành phố, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố đã kịp thời ban hành các Công điện, văn bản chỉ đạo ứng phó; các đồng chí lãnh đạo Thành phố, các thành viên BCH đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ, trực tiếp xuống các địa bàn được phân công để chỉ đạo công tác chuẩn bị, sẵn sàng triển khai ứng phó theo phương án đã xây dựng; huy động nhân lực, máy bơm, các phương tiện, vật tư tham gia bơm tiêu nước chống úng; phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các khu vực úng ngập cục bộ, chỉ đạo di dời nhân dân các vùng nguy cơ ngập lụt đến nơi an toàn… Nhờ đó, TP Hà Nội đã hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước.
 
Mặc dù công tác PCTT và TKCN đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hoạt động các cơ quan phòng, chống thiên tai còn thiếu; lực lượng làm công tác tham mưu các cấp còn chưa chuyên nghiệp, xử lý nhiều tình huống thiên tai còn lúng túng. 
 
Bên cạnh đó, việc đầu tư cho khu vực trong hệ thống sông Đáy chưa được triển khai, do đó, khu vực một số huyện, như: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thạch Thất, Quốc Oai... còn gặp bất lợi khi xảy ra mưa lớn cũng như lũ rừng ngang đổ về. Ngoài ra, một số quận, huyện, xã, phường và đơn vị vẫn còn tư tưởng chủ quan, xây dựng phương án phòng, chống thiên tai chưa cụ thể, chưa sát thực tết nhất là ở những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang, sạt lở đất.
 
Thảo luận tại hội nghị, các đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn qua thực tế triển khai nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018; đồng thời, kiến nghị các cấp, các ngành tăng cường đầu tư phương tiện nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2019...
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận và biểu dương những kết quả các đơn vị đã đạt được trong công tác PCTT&TKCN năm 2018, đặc biệt là các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng tại hội nghị.
 
Để chủ động đối phó, phòng tránh thiên tai có hiệu quả, thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai; tăng cường phổ biến kiến thức về các loại hình thiên tai, kinh nghiệm về công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; vận động nhân dân chủ động chuẩn bị, sẵn sàng phòng, chống cho gia đình mình và tích cực tham gia cùng với cộng đồng về công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
 
Tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tại cấp mình, phân công nhiệm vụ các thành viên, tiến hành đánh giá tình hình thiên tai, các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn; rà soát, điều chỉnh bổ sung xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương, đơn vị mình đảm bảo: phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả các sự cố, thiên tai; thực hiện nghiêm phương châm "04 tại chỗ"; đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện.
 
Tổ chức kiểm tra, đánh giá lại chất lượng các công trình phòng chống thiên tai tại địa phương, đơn vị; thực hiện ngay việc tu sửa, sửa chữa, nâng cấp các công trình đã xuống cấp, hư hại; đặc biệt là hệ thống đê kè, hồ đập, các công trình tiêu úng trọng điểm, để chủ động đối phó những tình huống bất lợi về thời tiết có thể xảy ra. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, nhất là các công trình phòng chống thiên tai năm 2019; có giải pháp đảm bảo an toàn đối với từng công trình cụ thể trong mùa mưa bão năm nay.
 
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý ngay các sự cố sạt lở, gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi; nạo vét khơi thông dòng chảy các tuyến kênh tiêu đang bị bồi lắng, ách tắc ảnh hưởng tới việc tiêu thoát nước, chống úng ngập; kịp thời đề xuất lắp đặt công trình bơm dã chiến bảo đảm tiêu thoát nước khi có mưa bão xảy ra. Sở Tài chính cân đối, bố trí bảo đảm vốn xử lý các sự cố hư hỏng đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.

Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an Thành phố và các đơn vị chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia ứng cứu, hỗ trợ khi có tình huống xảy ra; Các công ty thủy lợi, Công ty Thoát nước Hà Nội phối hợp với các địa phương rà soát lại phương án phòng chống úng ngập; thực hiện triệt để việc nạo vét, khơi thông hệ thống kênh mương, cống rãnh, ách tắc dòng chảy, kiểm tra máy móc thiết bị, sẵn sàng chủ động vận hành tiêu thoát úng ngập khi có mưa lớn xảy ra. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t