Khắc phục bệnh hình thức, hành chính trong hoạt động công tác dân vận (14:22 16/04/2019)


HNP - Sáng 16/4, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức hội nghị sơ kết dân vận quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2019. Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ Thành phố chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận hội nghị


Theo báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy, trong quý I/2019, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu cho Thành ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, công tác tôn giáo,... đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Ban Dân vận Thành ủy cũng tiếp tục thực hiện các chuyên đề, đề án thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy, trong đó, đã xây dựng chuyên đề “Đánh giá công tác dân vận của Đảng bộ Thành phố giai đoạn 2015-2020; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Chương trình công tác năm 2019 thực hiện chuyên đề “Công tác vận động hàng ngũ chức sắc đạo Công giáo Hà Nội”.
 
Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu, tổ chức thăm, tặng quà các chức sắc, chức việc tôn giáo; thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi; nắm chắc tình hình hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, tổ chức lễ hội trên địa bàn Thành phố; tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh liên quan đến tôn giáo. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Thành ủy cũng đôn đốc các đơn vị, các cụm thi đua đăng ký danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng; đăng ký mô hình, điển hình “Dân vận khéo” và tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết về tấm gương “Dân vận khéo” năm 2018.
 
Ban Dân vận các quận, huyện, thị ủy đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở xây dựng chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra, chỉnh sửa, bổ sung và ban hành QCDC trong các loại hình mới,... phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019; tập trung tham mưu, chỉ đạo tổ chức các hội nghị đại biểu nhân dân, đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019-2024 cấp cơ sở, chuẩn bị tổ chức đại hội MTTQ các quận, huyện, thị xã. Đến nay, 100% MTTQ xã, phường, thị trấn và 4/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức đại hội.
 
Cũng trong quý I, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tập trung xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm và ký giao ước thi đua năm 2019. Tổ chức tuyên truyền đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời triển khai tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước,...
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Lan Hương đánh giá: Trong quý I, hệ thống dân vận từ Thành phố đến cơ sở đã tích cực triển khai các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là chăm lo để mọi người, mọi nhà đều có Tết; thực hiện tốt công tác tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội,... trên địa bàn Thành phố. Hệ thống dân vận cũng phối hợp triển khai “Năm dân vận chính quyền” 2019, tạo sự thống nhất, chuyển biến trong nhận thức và hành động.
 
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý II, đồng chí Nguyễn Lan Hương cho rằng vẫn còn một số vụ việc liên quan đến công tác dân tộc, công tác tôn giáo cần phải quan tâm, do vậy, hệ thống dân vận cần phải nắm chắc tình hình, khách quan và thực tiễn để tham mưu cho đúng, trúng, từ đó, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh. Bên cạnh đó, công tác dân vận phải tăng cường đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh phối hợp, tránh chồng chéo, đặc biệt phải khắc phục bệnh hình thức, hành chính. Đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, cần lựa chọn đúng và trúng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung thực hiện có điểm nhấn. 
 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng cho rằng, quý II là thời gian tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ, hướng đến Đại hội Đảng bộ các cấp, trong đó, công tác dân vận không đứng ngoài cuộc. Trưởng ban Dân vận đề nghị hệ thống dân vận tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến tôn giáo hiện còn tồn đọng; Ban Dân vận các cấp phối hợp, tổ chức kiểm tra QCDC tại 177 xã, phường, thị trấn để đảm bảo 100% các xã, phường, thị trấn đều được kiểm tra, đôn đốc về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Chủ động, triển khai sớm việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn, sau đối thoại cần có kết luận cụ thể để thực hiện.
 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy cũng lưu ý Ban Dân vận các cấp tập trung lãnh đạo, phối hợp tổ chức Đại hội MTTQ, Hội Liên hiệp Thanh niên và các hội đặc thù khác, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, đúng kế hoạch.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t