Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tồn sinh học trên địa bàn thành phố (14:22 16/04/2019)


HNP - Sáng 16/4, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị chuyên đề tổng kết 10 năm thực hiện Luật đa dạng sinh học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã tới dự.

Toàn cảnh hội nghị


Đa dạng sinh học của Việt Nam có ý nghĩa to lớn trong đời sống tự nhiên và con người không chỉ ở phạm vi của quốc gia mà còn ở phạm vi khu vực và toàn cầu. Điều này được thể hiện qua chức năng và tầm quan trọng của các hệ sinh thái. Luật Đa dang sinh học được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ tư thông qua ngày 13/11/2008 là văn bản pháp lý có hiệu lực quan trọng nhất trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đa dang sinh học ở nước ta hiện nay.
 
Trong 10 năm qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động trong công tác Bảo tồn và phát triển một số giống cây trồng đặc sản, bảo tồn và phát triển bền vững giống vật nuôi, cây trồng nguy cấp, quý hiếm. Thành phố cũng đã bảo tồn và phát triển một số giống cây trồng đặc sản, duy trì, lưu giữ và bảo tồn nguồn gen giống vật nuôi quý hiếm. Cùng với đó là việc bảo tồn và cứu hộ động vật hoang dã; kiểm soát và diệt trừ loài ngoại lai xâm hại nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Hà Nội đặc biệt là ốc bươu vàng và cây mai dương, rùa tai đỏ, quản lý sản xuất đối với sinh vật biến đổi gen.
 
Mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái trong thời gian qua, đa dạng sinh học của Thành phố vẫn đang trên đà bị suy thoái do các hoạt động khai thác trái phép, các tác động thiên tai, biến đổi khí hậu,… Rừng, các hệ sinh thái sông, hồ, đầm phá,... tiếp tục bị đe dọa. Các hành vi khai thác, săn bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã, nguy cấp vẫn đang diễn ra hàng ngày. Sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ du lịch ở một số khu vực đã tác động tiêu cực đến các hệ sinh thái tự nhiên, làm vượt quá sức chịu tải của môi trường.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của đa dạng sinh học, Thành phố Hà Nội đã có nhiều hành động để đẩy mạnh công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Đồng thời, đã chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai có hiệu quả Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện tuyên truyền phổ biến triển khai Luật đa dạng sinh học và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đối với các cấp, các ngành, các cơ quan của thành phố; công tác bảo tồn đa dạng sinh học trong các trường học, cộng đồng dân cư và nhiều hoạt động truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
 
Thay mặt lãnh đạo UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ, hợp tác của các tổ chức trong trong nước và quốc tế các chuyên gia trong công tác bảo tồn và duy trì phát triển bền vững tài nguyên đa dạng sinh học của Thành phố.
 
Nhấn mạnh “Hội nghị chuyên đề tổng kết 10 năm thực hiện Luật Đa dạng sinh học trên địa bàn thành phố Hà Nội” là cơ hội cho các đại biểu trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin nhằm kết nối, chia sẻ, hợp tác huy động sự tham gia của tất cả các bên liên quan trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học của Thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng mong muốn nhận được các ý kiến góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu về những bất cập, khó khăn trong công tác triển khai thi hành Luật đa dạng sinh học hiện nay và đề xuất các nội dung điều chỉnh Luật Đa dạng sinh học và các văn bản thi hành. Các giải pháp lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch bền vững đối với phát triển kinh tế - xã hội; huy động sự tham gia cộng đồng vào các hoạt động bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học, phát triển các mô hình du lịch sinh thái, du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên tại Việt Nam.
 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Mỹ Đức, Ba Vì, Bộ TN&MT và Cục Bảo tồn Đa dạng đã cũng trao đổi, tham luận đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Luật Đa dạng sinh học trên địa bàn thành phố Hà Nội; đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp, khuyến nghị để tiếp tục triển khai hiệu quả Luật trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t