Toạ đàm về phát triển thành phố bền vững giữa các doanh nghiệp Hà Lan và Hà Nội (14:40 09/04/2019)


HNP - Nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng với đất nước Hà Lan nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, sáng 9/4, UBND thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam phối hợp tổ chức “Toạ đàm doanh nghiệp về phát triển thành phố bền vững giữa các doanh nghiệp Hà Lan và Hà Nội”. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP và Ngài Hans de Boer, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hà Lan đồng chủ trì tọa đàm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tọa đàm


Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 9/4/1973, trải qua 46 năm, Việt Nam và Hà Lan đã xây dựng được mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp; hiện được đánh giá là điển hình của mối quan hệ năng động và hiệu quả. Mối quan hệ song phương giữa Hà Lan và Việt Nam luôn chiếm sự quan tâm to lớn của Chính phủ hai quốc gia và ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm từ phía chính phủ và doanh nghiệp Hà Lan. Hà Nội luôn xem Hà Lan là một trong những đối tác quan trọng để học tập và phối hợp trong nhiều lĩnh vực như môi trường, quy hoạch đô thị, hạ tầng đô thị và sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải xây dựng, giáo dục và đào tạo, đầu tư và thương mại, du lịch...
 
Hà Nội là thành phố với số dân trên 8 triệu người, phân bố trên diện tích 3.347km2, gồm 30 quận huyện với tình hình chính trị và an ninh ổn định, xứng đáng là Thành phố vì hòa bình và có nhiều thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng; mức tăng trưởng cao và ổn định; hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; có chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư kinh doanh luôn được cải thiện nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia phát triển luôn là mục tiêu hàng đầu của Thành phố Hà Nội.  
 
Để đạt được những thành quả tích cực như trên, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, Ngành và thiện chí của các nhà đầu tư nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp là kết quả Lãnh đạo Thành phố đã quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Năm 2018, lần đầu tiên Chỉ số PCI của Hà Nội thuộc top 10 tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước, đứng thứ 9 trên toàn quốc. Sự ghi nhận này sẽ là động lực giúp chính quyền Thành phố không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. 
 
Ngài Hans de Boer, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hà Lan phát biểu tại buổi tọa đàm
 
Hà Lan là một trong những đối tác đầu tư tiềm năng với vốn đầu tư của Hà Lan tại Hà Nội là 606,8 triệu USD, trong đó, có 50 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký là 506.48 triệu USD và 14 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị 100.29 triệu USD. Đặc biệt, nền văn hóa Hà Lan đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam và Hà Nội khi biểu tượng hữu nghị tốt đẹp giữa hai địa phương là Trường Phổ thông trung học chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn được chính quyền thành phố Hà Nội quan tâm và là ngôi trường đào tạo ra nhiều học sinh giỏi chất lượng nhất nhì Thành phố. Hơn thế nữa, sự phát triển nổi trội của ngành công nghệ Hà Lan trong lĩnh vực xử lý nước thải, chất thải luôn là mục tiêu học hỏi và phối hợp của thành phố Hà Nội trong thời gian gần đây.
 
“Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam, thành phố Hà Nội và Hà Lan trong những năm tới đây sẽ có nhiều dấu ấn mới nổi bật, và chắc chắn rằng mối quan hệ này sẽ ngày càng được thúc đẩy và đạt nhiều thành tựu trong thời gian tới. Buổi “Toạ đàm doanh nghiệp về phát triển thành phố bền vững giữa các doanh nghiệp Hà Lan và Hà Nội” diễn ra hôm nay sẽ là cơ hội tích cực thúc đẩy trao đổi và mở ra nhiều cơ hội hợp tác cùng phát triển” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. 
 
Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của lãnh đạo Thành phố Hà Nội, ngài Hans de Boer, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hà Lan kỳ vọng thông qua chuyến thăm và buổi tọa đàm lần này, các doanh nghiệp Hà Lan sẽ có thể tìm kiếm nhiều cơ hội hợp tác cụ thể tại Thủ đô Hà Nội - Thành phố với nền kinh tế đang lên và môi trường kinh doanh được đánh giá cao hàng đầu trong khu vực. Từ đó, tạo ra những dấu ấn mới nổi bật, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị Hà Lan - Việt Nam.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t