Tăng cường phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho cơ sở (14:35 02/04/2019)


HNP - Sáng 2/4, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì làm việc với Sở Tài chính về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, quý I-2019 và nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2019. Cùng tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Tham mưu, thực hiện tốt nhiệm vụ tài chính, ngân sách
 
Báo cáo với Bí thư Thành ủy và đoàn công tác, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết: Sở có 203 CB, CC, VC và người lao động; Đảng bộ Sở có 10 chi bộ trực thuộc với 168 đảng viên. Năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Sở Tài chính đã tham mưu, báo cáo UBND TP trình HĐND TP ban hành 25 cơ chế chính sách trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, tài sản công, giá, lệ phí... qua đó, đã hình thành khung pháp lý thống nhất, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức thực hiện. 
 
Sở Tài chính cũng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, tăng cường thu hồi nợ đọng, khai thác hiệu quả các nguồn thu ổn định, vững chắc, nhờ đó, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố qua các năm đều vượt kế hoạch được giao. Năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố là 244.376 tỷ đồng, đạt 102,5% dự toán. Tổng thu ngân sách Nhà nước 3 tháng đầu năm 2019 ước đạt 68.100 tỷ đồng, bằng 25,9% dự toán.
 
Cơ cấu thu, chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố có sự chuyển dịch tích cực, theo hướng tăng dần tỷ trọng thu từ khu vực nội địa và tăng chi ngân sách cho đầu tư phát triển; giảm dần chi thường xuyên, đảm bảo tiết kiệm, đáp ứng kinh phí thực hiện chính sách an sinh xã hội, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo... Năm 2016, tỷ lệ chi thường xuyên trong phân bổ ngân sách Thành phố chiếm 55,5%, đến năm 2018 giảm xuống còn 50,8% và năm 2019 là 50,5%, giảm 1.700 tỷ đồng.
 
Sở Tài chính cũng tham mưu cho UBND TP thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung. Năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Sở đã thực hiện 11 đợt mua sắm tài sản tập trung với 82 gói thầu, tổng giá trị trúng thầu gần 4 nghìn tỷ đồng, giảm so với đăng ký nhu cầu của các cơ quan, đơn vị trên 74 tỷ đồng. Công tác quản lý vốn đầu tư được tăng cường, Sở đã hoàn thành thẩm tra 127 dự án với giá trị phê duyệt gần 9,3 nghìn tỷ đồng, giảm 66,6 tỷ đồng so với giá trị chủ đầu tư đề nghị.
 
Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra được Sở thực hiện theo đúng quy định, tăng cường chất lượng các cuộc kiểm tra; lồng ghép nội dung thanh, kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào kế hoạch kiểm tra hằng năm nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công tại các đơn vị. Năm 2018, Sở đã tiến hành kiểm tra tại 7 quận, huyện, sở, ngành, qua đó, kiến nghị thu hồi, nộp ngân sách các cấp trên 65,5 tỷ đồng.
 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao những kết quả mà Sở Tài chính đã đạt được, tuy nhiên, đồng chí cho rằng hiện nay tỷ lệ chuyển nguồn của Thành phố còn lớn, như năm 2018 chuyển sang 2019 trên 6,5 nghìn tỷ đồng. Do vậy, Sở Tài chính cần phối hợp với các đơn vị để tăng tỷ lệ giải ngân, hạn chế phải chuyển nguồn. Cùng với đó, Sở phải làm tốt công tác dự báo về chính sách để chủ động tham mưu cho Thành phố. Tích cực tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; tăng cường quản lý công tác mua sắm tập trung...
 
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án cơ sở hạ tầng
 
Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành, HĐND và UBND TP phát biểu, kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng: Sở Tài chính là cơ quan tham mưu quan trọng, trên một lĩnh vực cũng rất quan trọng là tài chính, ngân sách, giá, lệ phí, tài sản công... Trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Sở tiếp tục phát huy là một tập thể đoàn kết, thực hiện nghiêm túc, bài bản công tác xây dựng Đảng, các chỉ đạo của Thành phố; phối hợp tốt với các sở, ngành trên tinh thần trách nhiệm, cùng thực hiện nhiệm vụ chung. Bí thư Thành ủy cũng đánh giá, Sở Tài chính là đơn vị tích cực trong cải cách hành chính, ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành.
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh năm 2019 là năm phải tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ để hoàn thành các chỉ tiêu mà Thành phố đã đề ra, trong đó, phải tăng tỷ lệ giải ngân để hoàn thành các dự án, công trình về cơ sở hạ tầng của Thành phố. Muốn vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, bên cạnh việc phải có cơ chế đặc thù thì cần phải có sự sáng tạo. Mỗi cán bộ, công chức phải nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, tập trung tư duy để nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Theo Bí thư Thành ủy, quy trình thực hiện dự án đã có từ lâu nhưng thực hiện vẫn chậm, do vậy, phải có cơ chế đôn đốc lẫn nhau để đẩy nhanh tiến độ, từ công tác chuẩn bị đầu tư đến giải phóng mặt bằng, giải ngân...
 
Đồng chí cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục tham mưu, thực hiện phân cấp mạnh hơn cho các quận, huyện, cùng với đó là có cơ chế đánh giá, hỗ trợ các đơn vị. Bí thư Thành ủy cho rằng, phân cấp tốt không những tăng trách nhiệm của các đơn vị, mà còn tăng thu ngân sách, hạn chế “kinh tế ngầm”.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, lĩnh vực tài chính, ngân sách luôn phải chủ động và đi trước một bước. Dẫn chứng việc xây dựng đơn giá nước sạch, Bí thư Thành ủy lưu ý làm tốt công tác quản lý về giá sẽ giúp các dự án sau khi hoàn thành sẽ vận hành được ngay, đặc biệt là trong lĩnh vực môi trường, cung cấp nước sạch, xử lý rác thải, nước thải… 
 
Bên cạnh đó, Sở cũng cần đẩy mạnh các giải pháp để chống thất thu ngân sách; tiếp tục tham mưu cho Thành phố những cơ chế, chính sách để khuyến khích, tăng tỷ lệ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, công tác quản lý tài sản công của Thành phố có một khối lượng rất lớn, trong 3 năm qua Sở Tài chính đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu, số hóa, đánh giá chất lượng tài sản công, chính vì thế trong những năm tới cần tiếp tục làm tốt hơn nữa để quản lý, sử dụng thật hiệu quả.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t