Lãnh đạo thành phố Hà Nội lắng nghe yêu cầu, nguyện vọng của các doanh nghiệp Nhật Bản (14:25 29/03/2019)


HNP - Nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch Hà Nội tại thị trường Nhật Bản, sáng 29/3, UBND TP Hà Nội tổ chức “Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”. Hội nghị nằm trong khuôn khổ Chương trình Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản - Hà Nội năm 2019.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại Hội nghị


Tham dự hội nghị, về phía Nhật Bản có: Ngài Ijima Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản; Ngài Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; Ngài Okabe Daisuke, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Ngài Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội.
 
Đại biểu Việt Nam có các đồng chí: Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tại Hà Nội.
 
Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại TP Hà Nội; thúc đẩy, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản vào Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường của hai nước. Đồng thời, tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực để đầu tư các dự án tại Hà Nội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.
 
Hội nghị có sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp đến từ hai nước Việt - Nhật
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đánh giá: Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và quan hệ giữa Hà Nội với Nhật Bản đã và đang không ngừng phát triển, trở thành “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á”. Tại thành phố Hà Nội, Nhật Bản luôn giữ vị thế là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp FDI với trên 10 tỷ USD (chiếm 25,5% tổng giá trị thu hút FDI của Hà Nội) và hỗ trợ ODA với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD (chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội). Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như: Tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài; cầu Nhật Tân; Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các khu công nghiệp sản xuất tập trung như Khu công nghiệp Thăng Long; khu đô thị Thành phố thông minh. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư hàng nghìn dự án và đang hoạt động sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, Nhật Bản là đối tác lớn thứ ba về du lịch đến Hà Nội với trên 303 nghìn lượt khách trong năm 2018. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh: Hà Nội luôn xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, đối tác chiến lược lâu dài, thành phố Hà Nội đã định kỳ hàng năm tổ chức Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết giữa người dân hai nước đồng thời là dịp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, kinh tế giữa thủ đô Hà Nội và Nhật Bản; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường của hai nước; tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực để đầu tư các dự án tại Hà Nội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
Nhận thức được thế mạnh của Nhật Bản - một quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới với khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại; thời gian tới, Thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục được kêu gọi, thu hút đầu tư từ phía các bạn vào các lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao; Đường sắt đô thị; Phát triển nguồn nhân lực; Du lịch; Dịch vụ y tế chất lượng cao; Thương mại (bao gồm cả trung tâm thương mại và cửa hàng tiện ích).
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cũng khẳng định, Thành phố Hà Nội cam kết sẽ: Tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”; sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các đề nghị và đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh việc giới thiệu với các đối tác Nhật Bản đã và đang có tiềm năng phát triển tại Việt Nam về những thế mạnh và chính sách phát triển kinh tế, định hướng thu hút đầu tư, xúc tiến du lịch của thành phố Hà Nội. Thành phố Hà Nội cũng mong muốn được lắng nghe, tiếp nhận thông tin để hiểu rõ hơn những yêu cầu, nguyện vọng từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản.
 
Phát biểu tại hội nghị, Ngài Iijma Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ kỳ vọng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ trở nên sâu sắc hơn, trong bối cảnh năm 2019 đánh dấu 46 năm thiết lập quan hệ hai nước. Hiện, Việt Nam và Nhật Bản đã tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thông qua Hiệp định sẽ đem lại tiềm năng phát triển kinh tế giữa hai nước. Ngài Iijma Isao tin tưởng rằng Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản sẽ là cơ hội để hai nước Nhật - Việt hiện thực hóa tiềm năng phát triển đó. Đồng thời, hy vọng thông qua hội nghị này, quan hệ hợp tác du lịch, đầu tư giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn.
 
Các đại biểu chủ trì tọa đàm
 
Tại hội nghị đã diễn ra phần Trao đổi - Tọa đàm giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo UBND TP Hà Nội. Trao đổi tại tọa đàm, nhiều DN Nhật Bản đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của công ty mình và mong muốn sẽ có những hợp tác, đầu tư với các DN Việt Nam đồng thời mong muốn nhận được sự hỗ trợ của UBND TP Hà Nội trong việc giải quyết các thủ tục đầu tư. Tại tọa đàm, lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành TP cũng đã có những trao đổi để các doanh nghiệp Nhật Bản nắm được các chính sách mà các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm như: Cơ chế ưu đãi giá đất để thu hút nhà đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp; Quy định về thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quy định chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh; Ưu đãi về thuế đối với DN nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực xử lý rác thải tại Hà Nội; Những quy định về việc sử dụng người lao động nước ngoài và thời hạn quy định về việc cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài...
 
Lãnh đạo hai bên chứng kiến Lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp
 
Trong khuôn khổ Hội nghị cũng diễn ra Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của TP Hà Nội trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, cụ thể hóa các nội dung đã ký kết bảo đảm thiết thực, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t