Hội thảo đánh giá công tác phòng chống tham nhũng các cơ quan nhà nước cấp tỉnh (14:50 28/03/2019)


HNP - Sáng 28/3, Thanh Tra Chính phủ tổ chức Hội thảo đánh giá nghiên cứu thực tiễn áp dụng phương pháp, khung đánh giá và chỉ số đánh giá công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) trong các cơ quan nhà nước cấp tỉnh.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ của Dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng trong ASEAN”, do Quỹ Thịnh vượng Vương quốc Anh tài trợ. Tham dự Hội thảo có đại diện Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, UNDP, các đối tác phát triển, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức xã hội và tổ chức, cơ quan khác có liên quan.
 
Tại hội nghị, thay mặt cho Thanh tra Thành phố Hà Nội, bà Đỗ Tâm Diệu Quỳnh, Trưởng phòng thanh tra PCTN (Thanh Tra TP) cho biết: ngày 28/5/2018, UBND Thành phố có Báo cáo số 133/BC-UBND về việc đánh giá công tác PCTN năm 2017. Theo đó, kết quả tự chấm 79,86 điểm, trong đó, công tác quản lý nhà nước về PCTN là 20 điểm; kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa là 27,37 điểm; phát hiện các hành vi tham nhũng 14,39 điểm; xử lý các hành vi tham nhũng 18,01 điểm.
 
 Trưởng phòng thanh tra PCTN thành phố Hà Nội phát biểu tại hội thảo
 
Sau khi Thanh tra Chính phủ thẩm định 70,52 điểm. Qua đánh giá công tác PCTN, đã phân tích những kết quả đạt được, ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, yếu kém, vướng mắc, khó khăn cũng như các nguyên nhân của tồn tại hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất các biện pháp, giải pháp góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về PCTN. Hiện nay, thành phố Hà Nội đang rất tập trung để triển khai thực hiện đánh giá công tác PCTN năm 2018 theo Kế hoạch của Thanh tra Chính Phủ.
 
Đại diện Thanh tra thành phố cũng nêu một số kiến nghị, đề xuất với Thanh tra Chính phủ và các đơn vị liên quan. Như cần xác định rõ phạm vi đánh giá công tác PCTN để có các nội dung tiêu chí phù hợp, cơ cấu phân bổ điểm số phù hợp. Luật Phòng, chống tham nhũng không xác định chỉ đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh nhưng hiện nay chúng ta đang thực hiện đánh giá công tác PCTN ở cấp tỉnh. Để có thể đánh giá toàn diện, tổng thể và chính xác về công tác này, cơ quan soạn thảo cân nhắc và xem xét thêm về việc có các Bộ tiêu chí khác nhau ở cấp tỉnh, ở các Bộ, ngành TW… 
 
Ngoài ra, cần xác định chỉ số PACA chỉ dừng ở khối các cơ quan hành chính hay cả các cơ quan dân cử, các cơ quan của Đảng; chỉ đánh giá ở phạm vi các cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh, đánh giá mở rộng đến UBND cấp huyện hay sẽ làm toàn diện ở 3 cấp.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá thực tiễn 2 năm thực hiện Bộ chỉ số PACA để xác định các bất cập và đề xuất xây dựng hướng dẫn về đánh giá công tác phòng chống tham nhũng để thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, đặc biệt là Điều 17 về tiêu chí đánh giá công tác PCTN.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t