Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (13:55 28/03/2019)


HNP - Sáng 28/3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Sở. Cùng tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Nhiều lĩnh vực đi đầu cả nước
 
Báo cáo với Bí thư Thành ủy và đoàn công tác, Giám đốc Sở KH&CN Lê Ngọc Anh cho biết, trong những năm qua, hoạt động KH&CN đã có những đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực và ngày càng khẳng định vai trò là đòn bẩy, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Kết quả KH&CN của Hà Nội có nhiều lĩnh vực đứng đầu cả nước.
 
Cụ thể, Hà Nội là địa phương đi đầu trong cả nước về thực hiện tuyển chọn các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, thực hiện đánh giá các nhiệm vụ khoa học không sử dụng ngân sách. Riêng trong năm 2018, Sở KH&CN đã tổ chức đánh giá 7 nhiệm vụ KH&CN. Sản phẩm hình thành từ kết quả các nhiệm vụ trên đã được thương mại hóa và xuất khẩu ra nước ngoài, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Hà Nội cũng là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng các dự án đầu tư được thẩm định công nghệ. Năm 2018, Sở KH&CN đã thẩm định công nghệ cho 27 dự án, trong đó, có một số dự án lớn như: nạo vét bùn và bổ cập nước Hồ Tây; dự án nhà máy đốt rác phát điện tại Sóc Sơn và tại Xuân Sơn;... cho ý kiến về công nghệ đối với 66 đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư trong lĩnh vực cấp nước, thu gom xử lý nước thải, quan trắc môi trường, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...
 
Ngoài ra, Hà Nội cũng đứng đầu cả nước về số lượng các tổ chức KH&CN được cấp giấy chứng nhận (566 tổ chức); về số lượng các cơ quan, đơn vị quản lý được hỗ trợ xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008; về số lượng các doanh nghiệp được hỗ trợ áp dụng ISO 14.000 về môi trường và ISO 22000 về an toàn thực phẩm (237 doanh nghiệp); đứng thứ hai về số doanh nghiệp KH&CN (47 doanh nghiệp/386 doanh nghiệp cả nước)...
 
Công tác quản lý các đề tài, dự án đã đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc. Kết quả của các đề tài, dự án có địa chỉ ứng dụng rõ ràng và được áp dụng vào quản lý, sản xuất, kinh doanh. Qua đó, giúp Thành phố và chủ đầu tư lựa chọn được những công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, lựa chọn được công nghệ thiết bị phù hợp, tiên tiến, tiết kiệm chi phí, an toàn trong sản xuất.
 
Bên cạnh những kết quả tích cực trên, Giám đốc Sở KH&CN Lê Ngọc Anh cho rằng, hoạt động KH&CN thời gian qua vẫn còn những hạn chế, khó khăn, như các cơ chế, chính sách phục vụ cho phát triển KH&CN còn chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Còn thiếu các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu. 
 
Ngoài ra, còn chưa huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội và doanh nghiệp đầu tư cho phát triển thị trường KH&CN;  công tác triển khai thực hiện kế hoạch, xét duyệt nhiệm vụ KH&CN, ký hợp đồng và cấp kinh phí vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ được triển khai. Sự gắn kết giữa doanh nghiệp với các trường, viện, trung tâm nghiên cứu chưa tốt, do vậy, chưa phát huy được tối đa kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động nghiên cứu còn hạn chế, kết quả nghiên cứu là các thiết bị công nghệ, dây chuyền được tạo ra chưa đồng bộ, hiện đại, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
 
Tăng tỷ lệ đóng góp của KH&CN vào nền kinh tế
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành, lãnh đạo HĐND và UBND TP, kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá: trong những năm qua, ngành KH&CN đã có những tiến bộ vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thành phố, nhất là tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Thành phố thông minh...
 
“Các đồng chí đã tham mưu cho Thành phố để triển khai Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm, chủ động một bước trong xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố, đây là nhiệm vụ rất quan trọng”, Bí thư Thành ủy đánh giá. Ngoài ra, Sở đã thu hút được trí tuệ, tâm huyết của các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn để ứng dụng vào những lĩnh vực của Thành phố. Nhiều sản phẩm nghiên cứu đã được ứng dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, các dự án đang triển khai trên địa bàn Thành phố rất lớn, chính vì thế, việc cung cấp thông tin, định hướng sử dụng công nghệ đã được Sở thực hiện tốt, giúp các dự án trọng điểm được triển khai bài bản, hiệu quả hơn. 
 
Sở cũng tích cực, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, nhất là Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, đồng chí Hoàng Trung Hải biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và kết quả của Sở KH&CN đã đạt được trong những năm qua.
 
Nhấn mạnh một trong những chỉ tiêu Thành phố cần tập trung thực hiện để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra là tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu, vì vậy, Bí thư Thành ủy lưu ý việc ứng dụng KH&CN là nhiệm vụ cần phải đẩy mạnh hơn để nâng cao tỷ lệ đóng góp của KH&CN vào nền kinh tế. 
 
Bí thư Thành ủy đề nghị Sở KH&CN cần tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng tập thể đoàn kết, phát huy năng lực, sức sáng tạo của mỗi cá nhân. Muốn vậy, việc đánh giá cán bộ phải chính xác, gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cũng như 2 Bộ Quy tác ứng xử của Thành phố.
 
Sở cần phát huy tốt hơn vai trò cơ quan thường trực của Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm Thành phố, đổi mới trong tư duy nghiên cứu để đề ra những mục tiêu mới, đột phá trong giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, cần rà soát lại các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển KH&CN. “Thành phố dành 2% chi cho sự nghiệp KH&CN, nhưng vấn đề phải giải ngân được chứ không phải chỉ đề ra cho đẹp”, Bí thư Thành ủy nêu.
 
Liên quan đến ứng dụng KH&CN vào thực tiễn, Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND TP cần tăng cường giám sát trong thời gian tới để nâng cao chất lượng việc chuyển giao, ứng dụng sản phẩm đề tài nghiên cứu KH&CN. Đặc biệt trong các lĩnh vực về xử lý rác thải, cung cấp nước sạch cần phải rà soát kỹ để khi các dự án được triển khai là phải phát huy được hiệu quả. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý Sở KH&CN phối hợp chặt chẽ hơn với các sở, ngành, đặc biệt cần liên kết tốt hơn với các viện nghiên cứu, các trường đại học trên địa bàn. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t