Phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng thành công tốt đẹp (16:21 25/03/2019)


HNP - Phát biểu kết luận Phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng sáng 25/3, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Phiên giải trình đã hết sức thành công, đạt được yêu cầu đề ra.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận Phiên giải trình


Theo Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc, phiên giải trình đầu với chủ đề rất được quan tâm là quản lý TTXD-ĐT trên địa bàn TP, thành công thể hiện trước hết ở việc lựa chọn đúng chủ đề, bởi vấn đề này đã được HĐND TP chất vấn rất nhiều phiên, cử tri gửi rất nhiều câu hỏi và HĐND TP quan tâm chỉ đạo qua rất nhiều kỳ. Tại phiên giải trình, ngoài chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, HĐND thành phố đã mời 25 chủ tịch UBND xã, phường và 30 Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng tham dự. Điều này thể hiện hoạt động của HĐND thành phố bắt đầu từ cơ sở và mong muốn sự chuyển động ngay từ cơ sở. Sự thành công của phiên giải trình còn ở mong muốn thông qua hoạt động này, thành phố tìm ra nguyên nhân của những tồn tại và đề ra giải pháp, lộ trình để khắc phục. Phiên giải trình đã có 17 lượt câu hỏi và 22 lượt trả lời của Chủ tịch UBND TP và đại diện các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường,… với trả lời thẳng vào vấn đề, nhận trách nhiệm, nêu rõ nguyên nhân và đưa ra lộ trình. Như vậy, phiên giải trình đã đạt yêu cầu đề ra, đáp ứng đòi hỏi của cử tri và mong muốn của đại biểu.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, vấn đề quản lý đô thị nói chung và TTXD nói riêng được Thành ủy-HĐND-UBND TP thường xuyên quan tâm, trong đó, Thành ủy chỉ đạo, có chỉ thị, có nghị quyết, có giao ban; UBND TP có các kế hoạch, chọn làm chủ đề nhiều năm; HĐND TP qua 3 kỳ giám sát liên tục và có những nghị quyết chuyên đề riêng. Các quận, huyện cũng rất quan tâm và có chuyển động tích cực, trong đó, rất nhiều nơi phát hiện, phân loại và xem xét xử lý trách nhiệm nhiều cán bộ. Chính điều đó đã tạo chuyển biến rõ nét trong diện mạo đô thị, khang trang sạch đẹp hơn.

Chủ tịch HĐND TP đồng tình với ý kiến Chủ tịch UBND TP về việc vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm TTXD-ĐT, được chia ra làm 4 nhóm: Các công trình vi phạm lâu rồi nhưng chưa được xử lý, hoặc công trình không những không bị xử lý mà còn phát sinh vi phạm mới ngay trên đó; các vi phạm mới hoàn toàn không bị xử lý; vi phạm trên đất nông nghiệp; và một vấn đề hoàn toàn mới là các công trình vi phạm tại các khu đô thị. Thường trực HĐND TP nhất trí với các giải pháp của Chủ tịch UBND TP đưa ra tại phiên giải trình, đồng thời, cũng cho rằng: Thành ủy đã rất quan tâm chỉ đạo, song chủ tịch UBND một số quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chưa làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý, xử lý chưa nghiêm với các vi phạm.

Nhất trí với các đề xuất của UBND TP, Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị các Chủ tịch, Bí thư tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp được nêu trong Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Thành ủy, TP sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện. Các cấp ủy, chính quyền địa phương cần thực hiện các giải pháp mạnh hơn trong quản lý TTXD-ĐT và đặc biệt tăng trách nhiệm của các đội quản lý TTXD - không có lý do gì đổ trách nhiệm cho ai. Đồng thời, các địa phương cần kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại cũ, không cho phát sinh mới, xem xét trách nhiệm các đội trưởng quản lý TTXD, lãnh đạo các phòng trong việc quản lý này.
Ngoài ra, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các địa phương đổi mới công tác tuyên truyền để người dân thực hiện đúng pháp luật; UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị rà soát công tác quản lý, bảo đảm từng địa phương, các cấp, các ngành phải rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm được giao.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t