Giải trình về những vi phạm trên đất nông nghiệp (16:19 25/03/2019)


HNP - Tiếp tục các nội dung của Phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức, sáng 25/3, bên cạnh việc quan tâm về những vi phạm trong xây dựng nhà ở riêng lẻ, nhiều đại biểu đã yêu cầu đơn vị liên quan giải trình về những vi phạm trên đất nông nghiệp.

Đại biểu Hoàng Tú Anh nêu nội dung yêu cầu giải trình


Đại biểu Hoàng Tú Anh nêu vấn đề, trên địa bàn huyện Hoài Đức còn tồn tại nhiều công tình vi phạm, đặc biệt tại khu vực bãi sông Đáy, làm ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ. Đề nghị huyện và các cơ quan chức năng cho biết giải pháp xử lý tình trạng này?

Theo đại biểu Hoàng Thuý Hằng, qua khảo sát thực tế cho thấy có sự đùn đẩy trách nhiệm, không rõ ràng giữa cán bộ quản lý trật tự xây dựng và cán bộ phòng TN&MT, dẫn đến công tác xử lý không rõ ràng, không kịp thời, không triệt để. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ vấn đề trách nhiệm của các bên liên quan.

Đại biểu Hoàng Thúy Hằng

Giải trình vấn đề đại biểu nêu, đồng chí Vũ Hồng Toàn, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) cho biết, năm 2018, xã Đồng Quang đã xử lý 3 đợt được 45 hộ vi phạm., trong tháng 6 tới, sẽ thực hiện tháo dỡ xong những công trình vi phạm còn lại. Riêng trong 2 năm 2017, 2018, trên địa bàn xã không có trường hợp phát sinh vi phạm. Xã đã báo cáo Huyện ủy để tập trung chỉ đạo xử lý những vi phạm cũ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Huy Chiến: huyện đã rà soát toàn bộ các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên đất công, trong thời gian tới, sẽ xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm tồn đọng, cương quyết ngăn chặn những trường hợp phát sinh. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã phát sinh 7 công trình trên các trường hợp vi phạm cũ do người dân vẫn tiếp tục hoàn thiện các công trình vi phạm.

Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Huy Chiến

Giải trình trước đại biểu, Chủ tịch UBND xã An Thượng (Hoài Đức) Nguyễn Chí Lương cho biết: các vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực bãi sông Lại Dụ là có, đã tồn tại từ năm 2015, 2016. Xã đã xử lý được 2 trường hợp, còn 5 trường hợp. Năm 2016, lãnh đạo xã và cán bộ chuyên môn đã kiểm điểm sâu sắc và thi hành kỷ luật. Xã xin nhận trách nhiệm và sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, phân loại, xử lý trong thời gian tới.

Nhận trách nhiệm trong việc để tồn tại vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức cho biết: tất cả các trường hợp vi phạm đang được huyện phân loại để xử lý.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông

Giải trình về trách nhiệm trong quản lý đất đai, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết: Qua các năm từ năm 2014, Sở đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, thanh tra liên ngành, xử lý nhiều sai phạm liên quan đến vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công như xây dựng trái phép, chuyển nhượng sai quy định, kinh doanh dịch vụ trên đất nông nghiệp… Trước năm 2014, tỷ lệ vi phạm là 81%, sau đó số lượng ít hơn khoảng 19%. Trong các kết luận thanh tra, Sở đã có kiến nghị với cấp xã thì kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch cấp xã phường, công chức địa chính, công chức quản lý trật tự xây dựng… Sau khi có chỉ đạo của UBND TP, Sở sẽ tiếp tục đôn đốc xử lý sai phạm theo kết luận thanh tra.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục

Trả lời tại phiên giải trình, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, về nội dung Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân hỏi liên quan đến giải quyết các công trình vi phạm TTXD-ĐT tồn đọng nhiều năm, dù đã cơ bản có đầy đủ chế tài xử lý, có thể khẳng định 7 quận, huyện không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP, vẫn để tồn đọng nhiều công trình gồm: Quận Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thạch Thất, Hoài Đức. Năm 2017, tại kỳ họp HĐND TP, từ 413 công trình tồn đọng (dự án, nhà dân vi phạm trên đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành quận huyện giải quyết).

Về 80 công trình vi phạm tồn đọng, trong tháng 4/2019, Sở Xây dựng sẽ trình UBND TP kế hoạch giải quyết, trong đó, chủ trương là mạnh dạn đề xuất giải pháp xử lý, giám sát chặt chẽ với những công trình vi phạm phát sinh, làm rõ trách nhiệm từ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sở, ngành, quận, huyện...

Tổng hợp nội dung chất vấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Phiên giải trình đã có 17 lượt hỏi của đại biểu, 20 cơ quan, 7 chủ tịch phường xã 3, đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng, 6 Chủ tịch UBND quận, 4 Giám đốc Sở, Ban, ngành trả lời. Nội dung đảm bảo yêu cầu đề ra.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t