Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (10:54 25/01/2019)


HNP - Chiều 24/01, Ban Chỉ đạo 389/TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019 trên địa bàn TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong phòng chống buôn lậu, hàng giả


Năm 2018, Ban chỉ đạo 389/TP Hà Nội đã tích cực, chủ động trong điều hành, chỉ đạo các sở, ngành thành viên BCĐ 389/TP và BCĐ 389 các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả cao. Các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã thanh kiểm tra 34.835 vụ, qua đó, xử lý 28.649 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả… tăng 2.506 vụ so với năm 2017. Qua đó, khởi tố 84 vụ với 98 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; tổng thu nộp ngân sách đạt 5.567,748 tỷ đồng, tăng 1.613 tỷ đồng so với năm 2017.
 
Công tác kiểm tra, kiểm soát của BCĐ 389/TP trong năm 2018 có trọng tâm, trọng điểm, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm lớn như: mặt hàng thuốc lá, xì gà nhập lậu, vi phạm về an toàn thực phẩm, buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, vi phạm trong kinh doanh thuốc, rượu, mỹ phẩm, xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật...; không để xảy ra các vấn đề nhạy cảm, điểm nóng gây bức xúc dư luận, đặc biệt là các dịp tết Trung thu, tết Dương lịch, tết Nguyên đán, mùa Lễ Hội,... tạo sự ổn định và phát triển của thị trường, bình ổn giá cả, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng.
 
Năm 2018, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, phát huy được sức mạnh của các lực lượng trên địa bàn Thành phố trong việc chống buôn lậu; đặc biệt là phối hợp giữa Công an Thành phố và Quản lý thị trường trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với mặt hàng thuốc lá, pháo, phụ tùng ô tô, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...; phối hợp giữa Công an Thành phố và Hải quan trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với mặt hàng vàng trang sức, ngà voi, động vật quý hiếm; phối hợp giữa lực lượng Thuế và Công an Thành phố trong thanh tra, xử lý việc sử dụng hoá đơn bất hợp pháp và thu hồi thuế sau thanh tra, kiểm tra; phối hợp giữa Quản lý thị trường và Y tế trong thanh tra, kiểm tra ATTP; phối hợp giữa Quản lý thị trường và Nông nghiệp trong thanh tra, kiểm tra các mặt hàng phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, kiểm tra, kiểm soát gia cầm nhập lậu...
 
Tuy nhiên, việc đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả đang ngày càng khó khăn, phức tạp do các đối tượng hoạt động phạm tội trên các lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thường hoạt động theo đường dây, ổ nhóm, với sự tham gia của nhiều đối tượng, trong đó có các đối tượng ở ngoại tỉnh, có đối tượng người nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc) nên việc xác minh lý lịch của các đối tượng để xác lập chuyên án đấu tranh gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng lại thường hoạt động liên tuyến, liên tỉnh, trong khi việc phân quản lý địa bàn, sự phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng trên tuyến còn hạn chế, bất cập dẫn đến có trường hợp bị lộ thông tin, các đối tượng bỏ trốn, thay đổi lộ trình ảnh hưởng đến công tác điều tra, khám phá, bắt giữ. Các đối tượng hoạt động phạm tội thường rất manh động, khi bị bắt giữ thường có hành vi chống đối trả quyết liệt gây khó khăn, nguy hiểm cho các lực lượng chức năng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn ghi nhận và biểu dương các nỗ lực của các đơn vị thành viên BCĐ 389/TP trong việc phòng chống buôn lậu, hàng giả. Về nhiệm vụ năm 2018, Phó Chủ tịch yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác chống buôn lậu nhất là các mặt hàng như: thuốc lá, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền… Đối với các sở, ngành có chức năng bắt giữ, điều tra, xử lý vi phạm và BCĐ 389 quận, huyện, thị xã, cần phải nêu rõ chỉ tiêu về kết quả phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong Kế hoạch năm 2019.
 
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn yêu cầu các đơn vị cần tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 454/KH-BCĐ389, ngày 30/11/2018, của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của BCĐ 389 Quốc gia; Kế hoạch số 04/KH-BCĐ 389/TP, ngày 14/12/2018, của BCĐ 389/TP về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cùng với đó, tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn liền với mục tiêu ổn định, lành mạnh thị trường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh làm ăn chân chính. Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất, chất lượng hàng hóa và trách nhiệm đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t