Đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với cơ quan quản lý nhà nước (10:09 06/02/2019)


HNP - Trong 10 năm qua, mối quan hệ phối hợp công tác giữa ngành Tuyên giáo với chính quyền cùng cấp được tăng cường theo hướng chặt chẽ, hiệu quả. Các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm cùng các vụ việc nổi cộm gây bức xúc trong nhân dân được chủ động nắm bắt, tích cực phối hợp trong tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết kịp thời.

Ban Tuyên giáo Thành ủy và UBND TP ký chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2017-2022


Chủ động trong phối hợp tuyên truyền
 
Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành “Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân” (ngày 27/42009), Ban Tuyên giáo Thành ủy và UBND TP đã ký Chương trình phối hợp số 04-BTG/UB, đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn Ban Tuyên giáo, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng Chương trình phối hợp để tổ chức thực hiện. 
 
Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và các địa phương, đơn vị theo từng tháng, quý, năm. Trọng tâm là các lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị, quy hoạch, bồi thường GPMB, các dự án công trình trọng điểm…
 
Trong 10 năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp, tổ chức hiệu quả trên 1 nghìn hội nghị chuyên đề, tập huấn... cho đội ngũ báo cáo viên và hệ thống tuyên giáo Thành phố với nội dung là những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố, của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP, các cơ quan quản lý biên soạn nhiều ấm phẩm, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền của Thành phố. Hình thức thông tin, tuyên truyền cũng được đổi mới, đa dạng hóa, qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai hiệu quả Chỉ thị 25-CT/TU ngày 21/01/2014 của Thành ủy về việc cung cấp thông tin, trả lời báo chí; Quyết định 05/2014/QĐ-UBND của UBND TP về Quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. Qua đó, những thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội được cung cấp tới báo chí và Nhân dân được kịp thời, chính xác, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong triển khai các nhiệm vụ.
 
Giải quyết tốt những vấn đề dân sinh bức xúc
 
Điểm nhấn đáng chú ý trong việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo và UBND cùng cấp trong những năm qua chính là tích cực, chủ động trong tham mưu, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc. Hệ thống Tuyên giáo các cấp đã chủ động, nắm chắc dư luận xã hội để kịp thời triển khai công tác thông tin, tuyên truyền và tham mưu giải pháp để các vụ việc phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng”.
 
Trong 10 năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ trì, phối hợp tổ chức 41 cuộc điều tra xã hội học, tập trung vào những lĩnh vực như: Cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, thực hiện quy tắc ứng xử… thông qua đó giúp các cơ quan quản lý nắm chắc dư luận nhân dân, chỉ ra những việc làm được, những vấn đề còn tồn tại để tập trung khắc phục, nâng cao hơn về chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân.
 
Thông qua hoạt động giao ban thông tin báo chí hàng tuần, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong việc chủ động cung cấp thông tin, định hướng dư luận, nhất là việc triển khai các dự án trọng điểm, những vấn đề mới được dư luận quan tâm hoặc những vụ việc phức tạp, phát sinh trên địa bàn.
 
Đặc biệt, nhiều vụ việc phức tạp, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, trực tiếp tổ chức họp báo ngay tại cơ sở để thông tin, tuyên truyền, vận động, đối thoại, giúp các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố, từ đó tạo sự đồng thuận xã hội, tiêu biểu như dự án xây dựng đường vành đai 3; cầu Nhật Tân; dự án xây dựng nghĩa trang Minh Phú (Sóc Sơn); vụ việc tranh chấp đất đai tại xã Phương Độ (huyện Phúc Thọ)…
 
Từ những kết quả trên có thể khẳng định, việc triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trên địa bàn Thành phố trong những năm qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, ổn định tư tưởng và dư luận xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của Thành phố.
 
Dù vậy, việc thực hiện Quy chế phối hợp trong 10 năm qua cũng còn những tồn tại, hạn chế, như: Một số sở, ngành, địa phương, đơn vị chưa đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của Quy chế phối hợp, dẫn đến thiếu chủ động trong cung cấp thông tin, tài liệu, làm giảm hiệu quả công tác tuyên truyền, để xảy ra một số vụ việc gây bức xúc; việc xử lý thông tin, vụ việc ở một số nơi còn chậm, đôi khi né tránh; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số đơn vị còn tình trạng qua loa, hình thức, đùn đẩy lên cấp trên…
 
Trước bối cảnh và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Thành phố trong thời gian tới, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Đảng bộ Thành phố, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân bằng những nội dung cụ thể, hiệu quả, đồng bộ gắn với việc triển khai nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rà soát các nội dung, phương thức, kết quả phối hợp để rút kinh nghiệm, điều chỉnh phù hợp với diễn biến tình hình ngày càng phức tạp, khó lường; chủ động, kịp thời, linh hoạt, đổi mới hơn nữa trong phối hợp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền với các hình thức thiết thực, hiệu quả, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, trước hết là của các cơ quan, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ Thành phố tới cơ sở. 

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t