Chính quyền các cấp ngày càng gần dân, sát dân, trọng dân, vì nhân dân phục vụ (20:44 03/01/2019)


HNP - Chiều 03/01, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố và đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy đồng chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018. Cùng dự hội nghị có Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị


Theo Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đào Ngọc Triệu, “Năm dân vận chính quyền” 2018 đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố tới cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Chính quyền các cấp ngày càng gần dân, sát dân, trọng dân, vì nhân dân phục vụ, cầu thị, tiếp thu ý kiến của nhân dân. 
 
Thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, 20 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Các cân đối lớn về kinh tế được đảm bảo tạo nguồn lực cho phát triển. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 238.793 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư xã hội ước thực hiện 340,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6%. Đầu tư nước ngoài đạt 6,5 tỷ USD, tăng 189% so với năm 2017 và tăng 185% so với kế hoạch, lần đầu tiên đứng đầu cả nước sau 30 năm mở cửa và hội nhập. Tăng trưởng cơ cấu kinh tế đạt khá, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng...An sinh xã hội được bảo đảm, các chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.
 
Cải cách hành chính mà trọng tâm là thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố tăng 5 năm liền kể từ năm 2012, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước đến nay. Cải cách hành chính đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Hà Nội nằm trong tốp 10 thành phố năng động nhất thế giới. Cùng với việc thực hiện tốt công tác chuẩn hóa, kiểm soát thủ tục hành chính; chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát trình tự, thời gian, đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện, cắt giảm thủ tục không cần thiết, Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành quy định, chính thức triển khai áp dụng mô hình cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã tại thành phố.
 
Bên cạnh đó, việc thực hiện "Năm dân vận chính quyền" còn được triển khai bằng những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực. Chẳng hạn, để nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND thành phố đã kiểm tra đột xuất 36 cơ quan, đơn vị, kiểm tra theo chuyên đề 11 địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó đã góp phần làm thay đổi căn bản tư duy, thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ trực tiếp nhận, thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính, đúng theo tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc"...
 
Chất lượng hoạt động của MTTQ Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp được nâng lên; việc thực hiện giám sát, phản biện xã hội và đối thoại trực tiếp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp ngày càng có chất lượng, đi vào chiều sâu. Đáng chú ý, việc thực hiện chủ đề của Trung ương “Năm dân vận chính quyền” 2018 gắn với chủ đề năm của Thành phố “Nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị năm 2018” đã tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cấp ủy và chính quyền các cấp, đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, đạt được kết quả, bước đầu đáp ứng yêu cầu chính đáng của nhân dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho các tập thể
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương và đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy đánh giá cao kết quả thực hiện Năm dân vận chính quyền 2018 trên địa bàn thành phố. Qua đó, không chỉ giúp mối quan hệ giữa chính quyền với người dân thêm gắn bó, mà còn tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế xã hội. Lưu ý một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, bên cạnh việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, quá trình thực hiện “Năm dân vận chính quyền” phải bám sát, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của thành phố trong năm 2019. Việc thực hiện công tác này phải gắn liền với việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao tinh thần gương mẫu của người đứng đầu; phát huy các nguồn lực trong xã hội, trong nhân dân... Công tác “dân vận chính quyền” cũng phải chú trọng việc kiểm tra, tuyên truyền, biểu dương.
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận năm 2019, trọng tâm sẽ là giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Để thực hiện nhiệm vụ này, Thành phố đã thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND Thành phố trực tiếp cùng lãnh đạo các sở, ngành rà soát và giải quyết dứt điểm các công việc hiện nay người dân đang bức xúc.
 
Trong đó, Thành phố sẽ rà soát tất cả kết luận của Thanh tra Chính phủ, của các đoàn giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Kiểm toán Nhà nước, các kết luận của các đoàn giám sát của Quốc hội... để trên cơ sở đó chỉ đạo quyết liệt, khắc phục dần tồn tại, yếu kém, xử lý nghiêm các vụ việc. Đặc biệt, Thành phố tiếp tục coi trọng đối thoại với người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT để giảm bớt và rút ngắn TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
 
Song hành với nhiệm vụ này, Hà Nội cũng tiếp tục thực hiện đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện 2 quy tắc ứng xử, nâng cao hình ảnh phục vụ của đội ngũ cán bộ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t