Ngành Thuế Hà Nội thu ngân sách tăng 16,5% so với năm 2017 (07:55 01/01/2019)


HNP - Chiều cuối cùng của năm 2018, báo cáo với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Phó Tổng Cục trưởng Cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết: trong 226.795 tỷ đồng thu ngân sách năm 2018 của Cục Thuế Hà Nội, hầu hết các khoản thu tăng trưởng so với năm 2017, trong đó, thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng khá, bền vững và cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc


Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, tính đến 15 giờ, ngày 31/12/2108, Cục Thuế TP Hà Nội đã vượt dự toán thu ngân sách năm 2018 với tổng số thu thực hiện đạt 226.795 tỷ đồng, bằng 103,9% dự toán, tăng 16,5% so năm 2017. Hầu hết các khoản thu đều tăng trưởng, trong đó, thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh tăng 20,1%; thuế thu nhập cá nhân tăng 21%, khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương tăng 13%... Kết quả thu ngân đạt khá đã góp phần vào kết quả chung thành phố và cả nước.
 
Để có kết quả này, Cục Thuế đã đề ra các giải pháp trọng tâm, căn cơ từ cải cách TTHC, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thụ hưởng đầy đủ ưu đãi theo pháp luật, từ đó, các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất kinh doanh, có dòng tiền và nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
 
Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế đã biểu dương 413 doanh nghiệp, tổ chức, người dân thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp chây ì, nợ thuế. Theo đó, Cục đã công khai 11 đợt danh sách 1.828 doanh nghiệp và dự án nợ tiền thuế, phí, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với tổng số tiền nợ 6.568 tỷ đồng…
 
Năm 2019, Cục Thuế TP Hà Nội đã được Bộ Tài chính, HĐND, UBND TP Hà Nội giao dự toán thu ngân sách nhà nước 245.726 tỷ đồng. Đây là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi tập thể cán bộ, công chức ngành Thuế Thủ đô phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. 
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bằng khen của UBND TP cho Cục Thuế Hà Nội
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà ghi nhận, biểu dương kết quả công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu chung của nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2018. Đây là kết quả từ sự chỉ đạo hiệu quả của Trung ương đã phát triển được kinh tế, tăng xuất nhập khẩu, kiềm chế lạm phát... Bên cạnh đó là sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về công tác tài chính, ngân sách và sự nỗ lực của Cục Thuế để Hà Nội có bước phát triển đáng ghi nhận về thu thuế trong năm 2018.
 
Đối với năm 2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính mong muốn Cục Thuế Hà Nội tập trung công tác thu nộp ngay từ đầu năm, bảo đảm nguyên tắc thu đúng thu đủ đúng pháp luật, không làm phiền hà người dân, doanh nghiệp; tiếp tục xử lý tốt nợ đọng thuế... 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận, ngay từ đầu năm Cục Thuế đã đề ra những giải pháp khoa học, sát thực tiễn, xây dựng kế hoạch phân công cụ thể, rõ ràng trong thu thuế, thanh tra, kiểm tra... để hoàn thành chỉ tiêu được giao và đạt được chỉ tiêu đáng mừng, vượt thu khoảng 8.000 tỷ đồng, chiếm 10% số vượt thu của cả nước.
 
Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, để đạt được nhiệm vụ đó, các cán bộ ngành thuế đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, từ đó, xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả. Cùng với đó, ngành thuế nỗ lực cải cách hành chính, giúp giảm thời gian nộp thuế của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, ngành thuế và Kho bạc nhà nước Hà Nội ủy quyền cho 5 ngân hàng thu, đạt 93% số thu qua ngân hàng.
 
Về nhiệm vụ năm 2019, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Cục Thuế Hà Nội triển khai nhiệm vụ thu ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm với tinh thần vượt mục tiêu thu năm 2019 từ 3-5%.
 
Đồng chí yêu cầu Cục Thuế Hà Nội bám sát chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội và Thành phố; đôn đốc cán bộ công nhân viên chức xây dựng kế hoạch cụ thể, chú trọng các khoản thu lớn trên địa bàn. Theo tính toán của Thành phố, đầu tư của khối doanh nghiệp tư nhân và FDI năm 2018 đã giải ngân trên 50%, vì vậy năm 2019 sẽ phát sinh những khoản thu lớn. Với các khoản thu của doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn, cần đôn đốc các doanh nghiệp kê khai, đảm bảo thu đúng, thu đủ, đúng thời gian. Rà soát các đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân; rà soát thu thu thuế trước bạ trong chuyển nhượng nhà đất.
 
Trên cơ sở những nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Cục Thuế Hà Nội xây dựng kế hoạch cụ thể, có phân công trách nhiệm cho các đơn vị liên quan để thu đúng, thu đủ; tăng cường thanh tra, kiểm tra nhưng không làm phiền hà doanh nghiệp. Ngành thuế Hà Nội tiếp tục cải cách hành chính, giảm thời gian, chi phí nộp thuế của người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t