Hà Nội thu ngân sách vượt chỉ tiêu dự toán được giao (07:54 01/01/2019)


HNP - Chiều 31/12, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đến thăm, chỉ đạo, động viên công tác khóa sổ, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018, tại Kho bạc nhà nước TP. Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bằng khen của UBND TP cho KBNN Hà Nội


Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc KBNN TP Đào Thái Phúc cho biết: năm 2018, KBNN được giao dự toán thu ngân sách 238.370 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2017. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành dự toán thu, KBNN TP đã chủ động phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế Hà Nội, Hải quan Hà Nội thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của KBNN và UBND Thành phố trong công tác thu, trao đổi cung cấp thông tin, tọ điệu kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
 
Tính đến 12h, ngày 31/12/2018, tổng thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước TP là 244.374 tỷ đồng, đạt 102,52% dự toán được giao. Trong đó, có trên 226 nghìn tỷ đồng thu nội địa và trên 17,5 nghìn tỷ đồng thu từ xuất nhập khẩu. Bình quân mỗi ngày làm việc, số thu vào KBNN Thành phố là hơn 886 tỷ đồng, số lượng nộp thuế nội địa năm 2018 là trên 341 nghìn đối tượng. Nhiều năm qua, Kho bạc Nhà nước Hà Nội cũng đã thực hiện ủy nhiệm thu qua hệ thống ngân hàng thương mại, qua đó, tập trung nhanh và hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào ngân sách nhà nước; điều tiết chính xác từng khoản thu cho các cấp ngân sách.
 
Trong công tác kiểm soát các khoản chi, tính đến 12h, ngày 31/12/2018, số chi ngân sách nhà nước qua KBNN Hà Nội là 250.158 tỷ đồng, trong đó chi ngân sách Trung ương 60.509 tỷ, chi ngân sách địa phương 60.952 tỷ đồng.
 
Theo số liệu tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2018 của Hà Nội đến 12h ngày 31/21/2018 đạt 70,6%, ước tính đến hết ngày 31/1/2019 đạt trên 90% kế hoạch được giao.
 
Đối với công tác kiểm soát chi vốn đầu tư công, theo Giám đốc KBNN Hà Nội Đào Thái Phúc, về thu hồi tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, bằng nhiều hình thức, KBNN đã chủ động đốn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán tạm ứng với Kho bạc để giảm số dư tạm ứng, nhất là thu hồi các khoản tạm ứng quá hạn từ các năm trước chuyển sang.
 
KBNN đã chủ động tháo gỡ, xử lý kịp thời vướng mắc phát sinh về hồ sơ, thủ tục thanh toán để hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ gửi Kho bạc thanh toán. Với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách Trung ương, KBNN chủ động phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời xử lý vướng mắc về hồ sơ, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương.
 
KBNN Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch tại
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao kết quả đạt được của KBNN Hà Nội năm 2018 về công tác quản lý thu chi ngân sách trên địa bàn. Nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành toàn diện, vượt trên 6 nghìn tỷ so với kế hoạch Trung ương giao. KBNN Hà Nội cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện quản lý chi ngân sách, giải ngân đạt trên 70% và dự kiến cơ bản hoàn thành trên 90% đến hết 31/1/2019. 
 
Về nhiệm vụ năm 2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị KBNN Hà Nội quan tâm phối hợp với các Sở, ban, ngành hoàn thành toàn diện và vượt mức hơn nữa, tăng vượt mức khoảng 5% so với kế hoạch được giao; Đẩy mạnh cải cách mạnh mẽ hơn nữa thu thuế khu vực trước bạ, nhà đất; thúc đẩy hóa đơn điện tử tại khu vực đô thị; Thực hiện thanh toán điện tử với tất cả đơn vị sự nghiệp, đơn vị hành chính trên địa bàn...
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao kết quả thu ngân sách vượt kế hoạch của Kho bạc Nhà nước Hà Nội; đồng thời nhấn mạnh, đây là sự cố gắng nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ Kho bạc Nhà nước Hà Nội trong thực hiện nhiệm vụ và phối hợp với các sở, ngành liên quan.
 
Đồng chí đánh giá cao Kho bạc Nhà nước trong việc thu ngân sách đã phối hợp chặt chẽ với Thuế và Tài chính để đôn đốc thu, đặc biệt là trên 90% số thu đã thực hiện qua hệ thống ngân hàng; tham mưu cho UBND Thành phố về công tác thu phí, lệ phí kịp thời; phối hợp chặt chẽ mở rộng mạng lưới thu để phục vụ cho doanh nghiệp kinh doanh; các khoản chi xây dựng cơ bản đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành phố.
 
Nhấn mạnh chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa, Kho bạc Nhà nước Hà Nội lại bắt đầu hành trình mới trong công tác thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong muốn toàn thể lãnh đạo, cán bộ KBNN Hà Nội trên cơ sở nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện hiệu quả thu chi ngân sách. Trong thời gian từ nay đến tết Nguyên đán 2019, cần phối hợp với các đơn vị chi kịp thời các khoản chi về an sinh xã hội.
 
Xác định năm 2019 sẽ tiếp tục có nhiều thách thức, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị KBNN Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để nâng tỷ lệ các khoản thu, giảm thời gian cho doanh nghiệp và người dân; hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao của Trung ương và Thành phố giao.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t