Diễn đàn xúc tiến kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (17:26 20/12/2018)


HNP - Sáng 20/12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn xúc tiến kinh tế Việt Nam-Trung Quốc. Đến dự, về phía Việt Nam có các đồng chí: Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Về phía Trung Quốc có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba; Tổng Thư ký Diễn đàn Bác Ngao Lý Bảo Đông.  


Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng Thư ký Diễn đàn Bác Ngao Lý Bảo Đông cho biết, đây là lần đầu tiên Diễn đàn châu Á Bác Ngao cùng với Việt Nam tổ chức diễn đàn tại Hà Nội; đồng thời bày tỏ kỳ vọng rất cao vào sự thành công diễn đàn lần này, bởi Việt Nam nằm trong số những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với nền chính trị ổn định, nhân dân an cư lạc nghiệp, cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh ngày càng hoàn thiện, nhận được sự tin tưởng của doanh nghiệp và các nhà đầu tư quốc tế. Tổng Thư ký Diễn đàn Bác Ngao khẳng định Diễn đàn sẵn sàng thúc đẩy doanh nghiệp các nước đến với Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, đồng thời giới thiệu kinh nghiệm thành công của Việt Nam tới các nước khác, giúp các nước phát triển thành công, đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc tới năm 2030.
 
Các đại biểu dự Diễn đàn
 
Đánh giá cao những đóng góp của Diễn đàn Bác Ngao đối với nền kinh tế thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định Chính phủ Việt Nam, với phương châm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển và đồng hành cùng doanh nghiệp, đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, nỗ lực tạo môi trường kinh doanh rộng mở, thông thoáng và thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân, được các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp nước ngoài hoan nghênh, đánh giá cao. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bày tỏ mong muốn Chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc mở cửa hơn nữa cho các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh và thị trường Trung Quốc có nhu cầu lớn; tạo thuận lợi thông quan cho hàng hóa Việt Nam tại biên giới…hướng tới thương mại song phương tăng trưởng ổn định, bền vững.  
 
Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ, thực hiện các nội dung đã thống nhất giữa hai Đảng, hai Nhà nước và lãnh đạo cấp cao của hai nước trong quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện” giữa Việt Nam và Trung Quốc, thành phố Hà Nội luôn coi trọng, quan tâm đến mọi hoạt động, chương trình hợp tác với các tỉnh, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp của Trung Quốc với tinh thần hợp tác toàn diện, lâu dài, hiệu quả, hai bên cùng có lợi.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Diễn đàn
 
Trên địa bàn Thàn phố hiện có 425 dự án đầu tư vốn nước ngoài (FDI) của các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động, với tổng vốn 517 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Hà Nội và Trung Quốc cả năm 2017 và 11 tháng đầu năm 2018 đạt 16,5 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang thị trường Trung Quốc đạt 3 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu 13,5 tỷ USD (chiếm 25% tổng kim ngạch nhập khẩu của thành phố). Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã đăng ký đặt 110 văn phòng đại diện tại Hà Nội. Các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế cũng tích cực tham gia các sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại thành phố Hà Nội năm 2016, 2017, 2018. 
 
Thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung rà soát các mặt hàng, sản phẩm chủ lực đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đáp ứng được yêu cầu của thị trường Trung Quốc, đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phối hợp chặt chẽ với hải quan của Việt Nam và Trung Quốc để hỗ trợ tối đa thủ tục thông quan, giúp doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh giao thương hàng hóa; hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh thành phố về thủ tục hành chính xuất nhập cảnh; đầu tư nâng cấp điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường quảng bá xúc tiến điểm đến tới khách du lịch. 
 
Với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP mong muốn, các doanh nghiệp của Trung Quốc nghiên cứu đầu tư các lĩnh vực có thế mạnh như: cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, hậu cần, tài chính - ngân hàng, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước…; đồng thời khẳng định chính quyền Hà Nội cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Trung Quốc đến thành phố đầu tư, kinh doanh hiệu quả, lâu dài, ổn định, cùng có lợi. 
 
Để triển khai có hiệu quả sáng kiến của Trung Quốc: “Một vành đai, một con đường” và “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”, thúc đẩy hơn nữa hợp tác thực chất cùng có lợi, đồng thời, tiếp tục phát huy hiệu quả mối quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện” Việt Nam - Trung Quốc, Chủ tịch UBND Thành phố đề xuất một số nội dung: đẩy mạnh hợp tác giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố của Trung Quốc; tăng cường cải cách hành chính, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch cho các doanh nghiệp của hai nước; đẩy mạnh hợp tác mở rộng tới cấp cơ sở; cam kết tham gia tích cực các chương trình xúc tiến đầu tư, hội chợ thương mại, hợp tác phát triển du lịch; tổ chức hội nghị cấp cao giữa các tỉnh, thành phố luân phiên tại địa phương để thảo luận hợp tác; các địa phương cùng đề nghị Chính phủ hai nước quan tâm sớm triển khai và đưa vào vận hành các tuyến vận tải liên quan đến toàn tuyến của hành lang kinh tế, đặc biệt là đường sắt… 
 
Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc cũng chia sẻ nhiều thông tin. Các ý kiến đánh giá cao mối quan hệ hợp tác và những thành tựu mà hai bên đã đạt được trong thời gian vừa qua, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, với sự ủng hộ của các cơ quan hữu quan hai nước và nền tảng kinh nghiệm hợp tác dài lâu, việc hợp tác sẽ tiếp tục thành công hơn nữa trong tương lai. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t