Cần đầu tư nguồn lực để xây dựng sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam (15:31 12/12/2018)


HNP - Sáng 12/12, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo "Sức mạnh mềm văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập Quốc tế". Tham dự Hội thảo có Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Ngài Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng Unesco Hà Nội cùng nhiều học giả đến từ các viện nghiên cứu, các trường Đại học trong và ngoài nước.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan phát biểu tại Hội thảo


Hội thảo có 3 phiên thảo luận gồm: “Cơ sở lý luận và thực tiễn về sức mạnh mềm văn hóa”, “Kinh nghiệm quốc gia, địa phương và giải pháp gia tăng sức mạnh mềm văn hóa thông qua các phương thức”; “Xây dựng thương hiệu Quốc gia, thương hiệu Thành phố và tiềm năng, tầm nhìn xây dựng Hà Nội thành thành phố sáng tạo”. 
 
3 phiên thảo luận đã có 40 ý kiến của các học giả, qua đó, chỉ ra các tiềm năng, thế mạnh trong văn hóa dân tộc Việt Nam và khẳng định Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển sức mạnh mềm văn hóa, để từ đó, nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế cũng như đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.
 
Trao đổi tại Hội thảo, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh Việt Nam có vị trí địa lý hấp dẫn, có nhân tố văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú, nền văn hóa kết tinh hàng ngàn năm tạo ra những bản sắc riêng được quốc tế đánh giá cao. Hiện nay, để phát triển văn hóa chúng ta cần tìm ra những nét riêng, những nét độc đáo trong văn hóa người Việt, bên cạnh đó, chỉ ra được điểm mạnh, điểm yếu để có sự phát huy và khắc phục để làm cho nền văn hóa ngày càng phát triển, tiến bộ. Ví dụ như việc đất nước chúng ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh và sau mỗi thắng lợi, chúng ta luôn thể hiện sự rộng lượng đối với kẻ thù, từ đó đã hình thành nên tính cách cao thượng của con người Việt Nam trong lòng bạn bè và du khách Quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay, cũng còn có một số người trong đời sống thường ngày không thể hiện điều đó và làm ảnh hưởng đến cộng đồng, do vậy, cần có sự bồi đắp về văn hóa… Nguyên Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để phát triển văn hóa mang sức mạnh mềm cần phải có sự vào cuộc của Chính phủ, các cấp, ngành, các nhà khoa học và toàn thể nhân dân, phải có sự đầu tư nguồn lực để nghiên cứu, tuyên truyền, xây dựng được các giá trị văn hóa cốt lõi mang bản sắc Việt Nam.
 
Tham luận tại Hội thảo với chủ đề “Hà Nội hướng tới xây dựng “Thủ đô sáng tạo” trong quá trình hội nhập và phát triển, Tiến sỹ Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh: Hà Nội là nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa tinh hoa văn hóa ngàn năm. Trong quá trình đổi mới, lãnh đạo Thành phố luôn nhận thức rõ và có quan điểm nhất quán “Phát triển văn hóa là ưu tiên hàng đầu, là trụ cột để phát triển bền vững Thủ đô”, do đó, trong hoạch định chính sách, Hà Nội luôn gắn liền với văn hóa, coi văn hóa thực sự là “sức mạnh mềm” cho phát triển. Trong xu thế phát triển chung của khu vực và thế giới, Thành phố xác định cần triệt để nắm bắt cơ hội, bắt kịp thời đại, xây dựng tầm nhìn phù hợp, đáp ứng yêu cẩu phát triển của Thủ đô, vì vậy, mục tiêu hướng tới xây dựng Hà Nội trở thành “Thủ đô sáng tạo” đầu tiên của khu vực Đông Nam Á tham gia vào “Mạng lưới các Thành phố sáng tạo UNESCO” là hướng đi và lựa chọn quan trọng. 
 
Để làm được điều đó, trong thời gian tới, Hà Nội đặc biệt coi trọng việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, nhất là từ các nước có ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo phát triển nhằm phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo, tập trung đầu tư sáng tạo, gia cường nội lực và thu hút mạnh mẽ ngoại lực sáng tạo... tạo bứt phá trong phát triển Thủ đô. Có thể khẳng định, Hà Nội với cách nghĩ, tầm nhìn mới cùng với quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo Thành phố, sự đoàn kết và thống nhất của người dân Hà Nội đã, đang và sẽ tạo nên tầm cao mới, vị thế mới cho Thủ đô, đặc biệt là vai trò, giá trị “sức mạnh mềm” văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến trong quá trình hội nhập và phát triển.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng cho rằng việc phát triển sức mạnh mềm văn hóa ở Hà Nội hiện nay còn gặp nhiều khó khăn như nhận thức của lãnh đạo, doanh nghiệp, nghệ nhân, làng nghề, văn nghệ sỹ cũng chưa có sự thống nhất; trên địa bàn HN nói riêng cũng như cả miền Bắc nói chung chưa có doanh nghiệp đầu tư vào ngành công nghiệp văn hóa; nguồn lực văn hóa Hà Nội rất phong phú với di sản vật thể, phi vật thể phong phú nhưng thiếu một đầu mối để tổng hợp lại… Để giải quyết các khó khăn này, Hà Nội rất cần sự đồng hành của các nhà khoa học để xây dựng thành công TP thông minh, Thành phố vì hòa bình.
 
Kết luận tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia nhấn mạnh, các tham luận của các đại biểu đã chỉ ra rằng Việt Nam hoàn toàn có tạo ra và phát huy sức mạnh mềm văn hóa với trọng tâm là thành phố Hà Nội rồi lan tỏa ra cả nước. Để làm được việc này, cần có sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương, các nhà khoa học và toàn thể nhân dân. Bên cạnh đó, cần có cơ chế để phát triển cũng như có sự đầu tư về nguồn lực để từ đó đưa Việt Nam trở thành một điểm nhấn về sức mạnh mềm văn hóa. Ngoài ra, với các lợi thế của mình, Hà Nội cũng hoàn toàn có thể tận dụng để phát triển, đưa thành phố trở thành Thành phố sáng tạo.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t