Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Sở Xây dựng (13:35 01/12/2018)


HNP - Sáng 01/12, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã chủ trì làm việc với Sở Xây dựng về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Cùng tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; lãnh đạo các sở, ngành chức năng của Thành phố.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị


Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, ngay từ đầu năm 2018, Sở đã quán triệt, thực hiện nghiêm “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, tăng cường thanh tra, giám sát thực hiện kỷ cương hành chính trong cơ quan, đồng thời, đổi mới trong công tác giao nhiệm vụ và kiểm soát tiến độ thực hiện theo phương châm giao việc rõ đầu mối, có thời hạn hoàn thành cụ thể... Tính đến 30/11, Sở đã hoàn thành được 568/595 nhiệm vụ Thành phố giao, đạt tỷ lệ 96%.
 
Cụ thể, Sở đã tập trung cho công tác đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, trọng tâm là các dự án cấp nước sạch. Tham mưu UBND TP chấp thuận cho 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án cấp nước bằng vốn xã hội hóa, trong đó, có 11 dự án phát triển nguồn cấp với công suất tăng thêm 1,35 triệu m3/ngày đêm, dự kiến đến cuối năm 2020, khi các dự án này hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ cấp nước sạch toàn Thành phố lên 94%. Vừa qua, đã có một số dự án hoàn thành, như Nhà máy nước sông Đuống giai đoạn 1 với công suất 150 nghìn m3/ngày đêm; nâng công suất Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì thêm 75 nghìn m3/ngày đêm; Nhà máy nước Ba Vì giai đoạn 1 với công suất 10 nghìn m3/ngày đêm...
 
Công tác đầu tư các dự án đốt rác phát điện đang được Sở tập trung thực hiện các thủ tục, phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm khởi công. Hiện nay, đã giải quyết được mặt bằng, đã ký hợp đồng cung cấp rác thải sinh hoạt và thống nhất với Bộ Xây dựng về đơn giá dịch vụ để triển khai Dự án xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại Sóc Sơn với công suất 4.000 tấn/ngày; hoàn thành công tác chấp thuận chủ trương đầu tư, bàn giao mặt bằng để triển khai 2 nhà máy đốt rác phát điện tại Xuân Sơn, công suất 1.500 tấn/ngày; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 2 nhà máy đốt rác phát điện tại Đồng Ké, công suất 1.500 tấn/ngày...
 
Công tác quản lý hoạt động xây dựng tiếp tục được đẩy mạnh, trong 11 tháng đầu năm, Sở đã thẩm định thiết kế cơ sở 103 hồ sơ, thẩm định thiết kế - dự toán sau thiết kế cơ sở 293 hồ sơ, qua đó cắt giảm 509 tỷ đồng, tương ứng 7,4%; thẩm định dự án, báo cáo kỹ thuật đối với 273 hồ sơ sử dụng nguồn vốn ngân sách, cắt giảm được 295 tỷ đồng... Cùng với đó, Sở đã cấp 112 giấy phép xây dựng với tổng diện tích sàn 2,59 triệu m2; các quận, huyện, thị xã cấp trên 16,4 nghìn giấy phép xây dựng, với 3,6 triệu m2 sàn.
 
Đáng chú ý, công tác quản lý trật tự xây dựng được Thanh tra Sở và các Đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện, tạo chuyển biến rõ nét. Trong 11 tháng đầu năm, các đội quản lý trật tự xây dựng quận, huyện, thị xã tiến hành kiểm tra toàn bộ 16.885 công trình, đạt tỷ lệ 100%. Phát hiện và lập hồ sơ xử lý 891 công trình vi phạm (tỷ lệ 5,38%). Tỷ lệ các công trình vi phạm đã giảm mạnh so với các năm trước (năm 2016 là 13,5%; năm 2017 là 10,99%; năm 2018 là 5,28%).
 
Bên cạnh những kết quả trên, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước của ngành, như vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn biến phức tạp, một số vi phạm tồn tại từ nhiều năm trước chưa được xử lý dứt điểm; số công trình vi phạm tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao, các trường hợp xây dựng trên đất rừng, đất nông nghiệp, đất công vẫn còn... Ngoài ra, tại một số khu vực đô thị vẫn còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa Hè, trong khi úng ngập cục bộ tại một số điểm khi có mưa lớn vẫn chưa được giải quyết; tình trạng ô nhiễm môi trường, tồn đọng rác thải trên các tuyến đường vẫn chậm được khắc phục; công tác quản lý, vận hành chung cư thương mại, chung cư tái định cư còn tồn tại, hạn chế...
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả khá toàn diện trên 8 lĩnh vực công tác lớn của Sở. Trước hết là công tác xây dựng Đảng, đồng chí ghi nhận Đảng bộ Sở Xây dựng là đảng bộ lớn, có truyền thống đoàn kết, trong những năm qua luôn tích cực triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy; thực hiện hiệu quả việc sắp xếp tổ chức, bộ máy theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, đồng thời chú trọng công tác kiểm tra, giám sát…
 
“Sở Xây dựng là một trong những đơn vị tích cực trong việc đề xuất, triển khai xây dựng, điều chỉnh quy hoạch thuộc lĩnh vực ngành cũng như tham mưu với Thành phố những cơ chế, chính sách để giải quyết những vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, Sở cũng thực hiện tốt việc phân cấp, tiếp thu ý kiến và trả lời công luận, qua đó huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị đối với các lĩnh vực công tác của ngành”, Bí thư Thành ủy đánh giá.
 
Thống nhất với những tồn tại, hạn chế mà lãnh đạo Sở đã thẳng thắn chỉ ra cũng như ý kiến của các đại biểu tham dự buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, trước hết phải xác định trách nhiệm của ngành xây dựng đối với Thành phố là rất lớn, quyết định đến an sinh xã hội, đến sự phát triển bền vững của Thành phố, do vậy, Sở phải nhận diện sâu sắc, toàn diện những tồn tại, hạn chế đã nêu để từ đó có giải pháp khắc phục một cách căn cơ nhất.
 
Nêu một số phương hướng, nhiệm vụ Sở Xây dựng cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu, Sở phải làm tốt tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước, trước hết là công tác đào tạo cán bộ cho Sở và cho cấp dưới. Làm tốt công tác sắp xếp cán bộ, sử dụng cán bộ đúng chuyên môn. Quản lý tốt hơn quy hoạch xây dựng, đề xuất với Thành phố về công tác quy hoạch trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch mới. Đồng thời, tham mưu những cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Thành phố.
 
Về các lĩnh vực công tác chuyên môn, Bí thư Thành ủy cho rằng công tác xử lý chất thải rắn hiện nay còn làm chưa tốt. Các chương trình về xây dựng nhà máy đốt rác phát điện đã có, Sở cần phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan chuẩn bị kỹ tất cả các khâu, nhất là về công nghệ để đảm bảo khi triển khai xong phải vận hành hiệu quả. Tương tự, đối với các dự án cấp nước sạch, Sở phải rà soát lại mạng lưới cấp nước toàn Thành phố. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, tất cả các lĩnh vực mà Sở quản lý đều có tính mạng lưới, từ cấp thoát nước, xử lý rác thải, nước thải... do vậy phải được quy hoạch tốt để tối ưu hóa hệ thống.
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý Sở Xây dựng phải sớm đưa ra cơ chế giá xử lý nước thải để thu hút đầu tư. Trong quá trình thu gom, xử lý phải tập trung cho việc xử lý phân tán, đảm bảo các nhà hàng, khách sạn... phải có trách nhiệm xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường.
 
Theo Bí thư Thành ủy, xu thế ở nhà chung cư là tất yếu trong quá trình phát triển đô thị. Dự báo đến năm 2030 có từ 2,4-2,5 triệu dân sống ở chung cư trên tổng số 10 triệu dân của Thành phố. Do vậy Sở cần xác định công tác quản lý chung cư có tính chất chiến lược để từ đó xây dựng cơ chế quản lý phù hợp.
 
Sở Xây dựng phải tiếp tục rà soát, xử lý những vụ việc vi phạm xây dựng tồn đọng, mặc dù tỷ lệ vi phạm đã giảm nhưng không được chủ quan. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính; phải nỗ lực, cố gắng để giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tăng tỷ lệ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. “Từng đồng chí lãnh đạo Sở phải làm gương trong ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, điều hành”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t