Tăng cường hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc (15:58 29/11/2018)


HNP - Sáng 29/11, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì buổi hội đàm với Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc, do đồng chí Đỗ Gia Hào, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam dẫn đầu, tới giao lưu và trao đổi hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế giữa Hồ Nam với các địa phương Việt Nam, trong đó, có Thủ đô Hà Nội.


Tại buổi tiếp, đồng chí Đỗ Gia Hào cảm ơn sự tiếp đón của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Đồng chí khẳng định, chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa hai bên, cụ thể hóa những hợp tác cam kết mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc, diễn ra ngay sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX.
 
Bày tỏ ấn tượng trước sự đổi mới và phát triển mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam cho biết, năm 2018 cũng chứng kiến Trung Quốc kỉ niệm 40 năm cải cách mở cửa, theo đó, khẳng định hai bên có nhiều tiềm năng để chia sẻ kinh nghiệm cùng phát triển trong vấn đề này.
 
Đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội, đồng chí Đỗ Gia Hào vui mừng chứng kiến những “di sản” của hai lãnh đạo đặt nền móng cho nền XHCN tại Trung Quốc và Việt Nam là Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đang tiếp tục được kế thừa, duy trì và phát triển.
 
Theo đồng chí Đỗ Gia Hào, Thủ đô Hà Nội đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh và giải phóng đất nước trong lịch sử cũng như phát triển kinh tế-xã hội ngày nay, trong khi đó, Hồ Nam cũng là tỉnh quan trọng của Trung Quốc, có truyền thống cách mạng, bề dày lịch sử, đồng thời, có thế mạnh về công nghiệp, chế tạo, kinh tế-thương mại... Do đó, giữa hai địa phương có tiềm năng phát triển hợp tác to lớn.
 
Nhân đây, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam cảm ơn chính quyền TP Hà Nội đã tạo điều kiện cho các DN Trung Quốc cũng như tỉnh Hồ Nam thời gian qua hoạt động tại Thủ đô, mong muốn hai bên sẽ tiếp tục duy trì những hợp tác này trong thời gian tới.
 
Toàn cảnh buổi hội đàm
 
Cám ơn những chia sẻ của đồng chí Đỗ Gia Hào, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngoài Thủ đô Bắc Kinh, Thủ đô Hà Nội đã thiết lập quan hệ hữu nghị với các tỉnh thành phố Tứ Xuyên, Thiên Tân, Vân Nam và thành phố Nam Ninh của Trung Quốc; hợp tác đào tạo cán bộ với tỉnh Thành Hải của Trung Quốc; triển khai rất hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực cây xanh đô thị với thành phố Côn Minh (Vân Nam); củng cố và phát triển cơ chế hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc; cùng với 6 tỉnh, thành của Việt Nam triển khai chương trình hợp tác đào tạo cán bộ với tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc; triển khai hợp tác phòng chống tội phạm với công an các địa phương của Trung Quốc. Về hợp tác đầu tư, hiện có 406 dự án của Trung Quốc được đăng ký và còn hiệu lực hoạt động tại Hà Nội với tổng số vốn đầu tư trên 410 triệu USD. 
 
Chủ tịch UBND TP nhận định, Hồ Nam là tỉnh lớn phía Nam Trung Quốc, là quê hương của Chủ tịch Mao Trạch Đông, là một tỉnh có nhiều kỳ quan, danh thắng nổi tiếng và quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Tỉnh Hồ Nam có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, địa hình đa dạng, đa dân tộc, có văn hóa đặc sắc, có nhiều ưu thế trong lĩnh vực công nghiệp năng, công nghiệp chế tạo, có nhiều tiềm năng hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trên lĩnh vực du lịch, đầu tư, thương mại. 
 
Chủ tịch UBND TP cho biết, hiện có nhiều doanh nghiệp của tỉnh Hồ Nam làm ăn kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng và hy vọng rằng, với ưu thế đặc biệt, tỉnh Hồ Nam sẽ là một cầu nối quan trọng góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Trung Quốc. 
 
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, hiện nay hay Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước đang triển khai những nội dung về sự thống nhất và nhận thức chung mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng . Đảng bộ và chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội đã quán triệt tất cả tinh thần nhận thức chung mà lãnh đạo hai Đảng, hai nhà nước đã đạt được, trên cơ sở đó sẽ thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả các mục tiêu đề ra. Chủ tịch UBND TP chia sẻ, trong tiến trình xây dựng sự hợp tác giữa hai Đảng, hai nhà nước, giữa các địa phương, hai bên cũng vấp phải sự chống phá những thế lực thù địch, xuyên tạc mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp, do đó cần có những biện pháp đối phó thích hợp.
 
Chủ tịch UBND TP đề nghị, thời gian tới, hai bên tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực trọng yếu như: tăng cường giao lưu nhân dân, đặc biệt là trong lớp trẻ; tăng cường tuyên truyền truyền thống quan hệ hữu nghị hợp tác lâu đời giữa hai Đảng, hai Nhà nước đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước vun đắp nhiều năm qua; hai bên tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, giáo dục.
 
Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị hai bên tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam và Hà Nội, đồng thời, bày tỏ hoan nghênh các doanh nghiệp có tiềm năng, có quy mô của tỉnh Hồ Nam đến Việt Nam và Hà Nội kinh doanh, đầu tư (đặc biệt là trong các lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và quy hoạch đô thị). Chủ tịch UBND TP mong muốn thúc đẩy xuất khẩu nông nghiệp, hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng. 
 
Trước đó, Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có buổi khảo sát và làm việc với Đảng ủy, UBND xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) để tìm hiểu công tác bảo tồn nghề truyền thống và xây dựng nông thông mới, công tác xây dựng Đảng tại cơ sở.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t