Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (06:38 25/11/2018)


HNP - Chiều 24/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đơn vị bầu cử số 1, tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIV, tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Cùng dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm


Tại hội nghị tiếp xúc, cử tri quận Hoàn Kiếm bày tỏ phấn khởi trước những kết quả đạt được của kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIV. Với sự tín nhiệm cao, Quốc hội đã bầu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước ta, được nhân dân và cử tri đánh giá cao. Cử tri cho rằng đây là việc hợp ý Đảng, lòng dân, được nhân dân rất hoan nghênh và tin tưởng. Bên cạnh đó, Quốc hội đã phê chuẩn nhân sự thành viên Chính phủ, bảo đảm đúng quy trình thủ tục theo quy định của pháp luật. Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng đã thông qua 9 luật và cho ý kiến về 6 dự án luật. Đặc biệt Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. Cử tri cho rằng, điều đó có ý nghĩa quan trọng thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, nhà nước trong việc chủ động hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới, khẳng định vị thế và trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế.
 
Cử tri đánh giá cao phần chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục có nhiều đổi mới, đặc biệt là không đưa câu hỏi trước cho các tư lệnh bộ, ngành nào mà hỏi trực tiếp. Qua đó, nhân dân và cử tri có cách đánh giá toàn diện, khách quan về năng lực, vai trò của các tư lệnh bộ, ngành và từng đại biểu Quốc hội.
 
Nhận định công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã đạt kết quả tích cực, tạo niềm tin bước đầu trong nhân dân cả nước. Cử tri mong muốn Quốc hội, Chính phủ tiếp tục làm rõ ba vấn đề: Trách nhiệm về sự xuống cấp của tuyến đường cao tốc Quảng Nam, đầu tư hơn 3000 tỷ đồng nhưng đưa vào khai thác chưa được bao lâu đã xuống cấp nghiêm trọng; trách nhiệm khi dự án đường sắt trên cao Nhổn – Cát Linh (Hà Nội) do Bộ Giao thông là chủ đầu tư đến nay chậm tiến độ, dẫn đến việc kéo dài trả lãi vay; kiến nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ cần chỉ đạo có phương án giải quyết dứt điểm quyền lợi của bà con Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh, truy cứu trách nhiệm đến cùng những người dù cố ý hay vô tình làm thất lạc bản đồ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…
 
Về lấy phiếu tín nhiệm, cử tri đồng tình việc lấy phiếu tín nhiệm định kỳ đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc bổ nhiệm. Qua đó, từng đại biểu Quốc hội cũng như cử tri đánh giá được sự rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực, vai trò, trách nhiệm của mỗi vị tư lệnh bộ, ngành mình quản lý, điều hành. Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng, tại kỳ họp này việc lấy phiếu tín nhiệm mới chỉ dừng trong số các đại biểu được bỏ phiếu, cử tri cho rằng, kết quả lấy phiếu vẫn còn sự nể nang nên một số vị tư lệnh ngành chưa có được sự hài lòng của nhân dân nhưng lại có tỷ lệ tín nhiệm cao. Cử tri kiến nghị Quốc hội nghiên cứu mở rộng phạm vi cử tri bỏ phiếu tín nhiệm tại các đơn vị đại biểu ứng cử hay không.
 
Thay mặt các đại biểu Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp rất tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm, sâu sắc của cử tri quận Hoàn Kiếm, đặc biệt, các ý kiến đã thống nhất đánh giá rất cao kết quả kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa  XIV.
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, kỳ họp vừa qua là một trong những kỳ họp tiếp tục có nhiều đổi mới, hoạt động có hiệu quả, để lại dấu ấn tốt trên nhiều phương diện, từ chuẩn bị, quá trình diễn ra đến kết thúc kỳ họp. Chương trình được hoàn thành trọn vẹn, xong sớm trước 1 ngày so với dự kiến. 
 
Đạt được những kết quả trên, đồng chí cho rằng đây là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố, từ trình độ của ĐBQH, trình độ của các đồng chí lãnh đạo từng bước được nâng lên, phát huy tính dân chủ, đặc biệt có sự đoàn kết, thống nhất rất cao nhưng vẫn bảo đảm đúng định hướng của Đảng, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 
 
Xung quanh việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý không gọi là bỏ phiếu tín nhiệm mà phải gọi là lấy phiếu tín nhiệm. Bởi, lấy phiếu tín nhiệm là thăm dò tín nhiệm; Việc lấy phiếu tín nhiệm không phải để truy trách nhiệm hay thay đổi cán bộ ngay mà để có tính chất răn đe, ngăn ngừa, giáo dục, cảnh tỉnh là chính. Đương nhiên, nếu ai thấp dưới 50% thì phải xử lý theo quy định. Vừa rồi, không xảy ra trường hợp nào. Theo đồng chí, kể cả trong phòng chống tham nhũng cũng vậy, xử lý vài người để cứu muôn người, để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe. Bác Hồ nói: Chặt đi 1 cành cây để cứu cả cái cây, mà tốt nhất là không phải chặt nếu còn sửa được, còn dùng thuốc chữa được thì phải cố gắng.
 
Liên quan đến giám sát chuyên đề các vấn đề KTXH, tăng cường kiểm tra các cấp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết: vừa qua, ta đã làm, đang làm và cố gắng cải tiến tiếp. Nếu không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo, nếu không giám sát thì không ngăn ngừa được các biểu hiện tiêu cực. 
 
Đối với các ý kiến của cử tri về quy định nêu gương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng đây là vấn đề mới, chúng ta từng có quy định những điều Đảng viên không được làm. Vừa rồi, Trung ương thống nhất rất cao đồng ý phải xây dựng quy định và đã được thông qua. Nhưng quy định chỉ riêng cho các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ viên Trung ương Đảng. Với tinh thần cán bộ càng cao càng phải gương mẫu, 1 tấm gương sống còn hơn là viết bao nhiêu bài diễn văn tuyên truyền như Bác Hồ nói và bước đầu được dư luận rất hoan nghênh. 
 
Về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, tiêu cực, lãng phí nhiều khi còn lớn hơn cả tham nhũng. Đây là việc lớn không chỉ đối với nước ta với nhiều nước trên thế giới. Do đó, về cách làm phải chặt chẽ, đúng quy định, luật pháp với tinh thần nhân văn, xây là chính. Quan trọng nhất cảnh tỉnh, răn đe, cảnh báo, đừng xảy ra là tốt, để xảy ra rồi mới chữa và phải xử thật nặng thì chưa chắc đã tốt.
 
Tin tưởng công tác phòng chống tham nhũng sắp tới sẽ tốt hơn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Tôi dùng hình ảnh lò đã nóng thì củi tươi cũng phải cháy, tất cả bộ máy đều vào cuộc”. Theo đó không được nôn nóng mà phải làm "từng bước chắc chắn, tâm phục khẩu phục, rất quyết liệt nhưng phải hết sức nhân văn, mở đường cho họ tiến".

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t