Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ (16:17 24/11/2018)


HNP - Sáng 24/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, đã tiếp xúc cử tri tại hai quận Ba Đình, Tây Hồ báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Cùng tham dự buổi tiếp xúc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ


Tại buổi tiếp xúc, cử tri hai quận Ba Đình, Tây Hồ đánh giá cao kết quả đạt được tại kỳ họp 6, đặc biệt là việc bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước. Cử tri Lê Văn Thanh, phường Xuân La, quận Tây Hồ đánh giá sự kiện Quốc hội bầu Tổng Bí thư giữ chức Chủ tịch nước là ý Đảng hợp với lòng dân trong thời khắc cực kỳ quan trọng này. 
 
Đánh giá cao những kết quả của kỳ họp thứ 6, cử tri Nguyễn Hữu Đức, phường Thụy Khê, quận Tây Hồ cho rằng kết quả đó cho thấy sự đổi mới không ngừng của Quốc hội, đặc biệt là kỳ họp dành nhiều thời gian cho thảo luận và tranh luận, giải trình, tạo được không khí sôi nổi, dân chủ và trách nhiệm. 
 
Kiến nghị về những vấn đề được dư luận quan tâm, cử tri đề cập tới vấn đề nhiều vấn đề về công tác phòng chống tham nhũng, dạy thêm, học thêm; chậm tiến độ và đội vốn của các dự án…
 
Cử tri Nguyễn Minh Trung, phường Đội Cấn, quận Ba Đình chia sẻ: nhân dân đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian qua. Kết quả đó thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, mà người đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. “Chúng tôi đề nghị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục “nhóm bếp lửa phòng chống tham nhũng đang rực hồng” từ Trung ương đến địa phương”, cử tri Nguyễn Minh Trung nói.
 
Cùng đó, cử tri kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng cường hoạt động giám sát không chỉ việc thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, giám sát hoạt động của Chính phủ... mà cần có chương trình giám sát các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII.
 
Cử tri Nguyễn Minh Trung nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc
 
Cử tri Lưu Huy Vinh, phường Thành Công, quận Ba Đình mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục làm mạnh hơn nữa, triệt để hơn nữa, toàn diện hơn nữa các vụ án. Cho rằng phần lớn các vụ án tham nhũng đã xử lý và sẽ xử lý đều rơi vào cán bộ, đảng viên, trong đó, có nhiều cán bộ thuộc cấp Trung ương quản lý, bổ nhiệm. Tuy nhiên, chưa thấy đề cập đến việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham mưu, đề bạt. Cử tri kiến nghị Đảng, nhà nước cần kiểm tra, đánh giá và xem xét toàn diện về công tác bổ nhiệm cán bộ để có căn cứ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm. 
 
Đề cập đến tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” là một thực tế khiến dư luận bức xúc, bởi, nhiều chủ trương, chính sách ở trên chỉ đạo rất kiên quyết nhưng ở dưới không thực hiện, thậm chí thực hiện không đúng làm giảm hiệu quả điều hành của Nhà nước, giảm lòng tin của Nhân dân. Cử tri mong Đảng, Nhà nước, Quốc hội sớm có giải pháp xử lý triệt để vấn đề này. Nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát để có cơ chế cụ thể, xử lý nghiêm minh đối với cấp dưới, trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu gương mẫu, không thực hiện đúng quy định.
 
Bên cạnh đó, các cử tri kiến nghị Quốc hội quan tâm và chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo có hình thức quản lý phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về việc dạy thêm và học thêm và vấn đề cải cách chương trình sách giáo khoa cho phù hợp với tình hình hiện nay. Cùng đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu chính sách phù hợp đối với giáo dục tại vùng sâu, vùng xa vì nhiều trường còn rất khó khăn và điều kiện học tập không bảo đảm…
 
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phát biểu làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội. Đồng chí cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có dự án đường Liễu Giai-Văn Cao (được thành phố đưa vào chủ trương đầu tư năm 2015) đến nay chậm hơn 3 năm so với yêu cầu của dự án. Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, trên cơ sở ý kiến của cử tri, thời gian tới, thành phố cùng UBND quận Tây Hồ sẽ rà soát lại, trên cơ sở đó sẽ xin ý kiến Bộ Tài chính sớm điều chỉnh chính sách tối đa nhất. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn, thông qua buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội hôm nay, cử tri phường Liễu Giai cũng như của tri quận Tây Hồ ủng hộ để thành phố sớm thực hiện được giải phóng mặt bằng để hoàn thành con đường này nối ra hồ Tây.
 
Về ý kiến cử tri liên quan đến dự án chậm triển khai, đội vốn, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội có dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Dự án này vay vốn ODA của Nhật Bản để triển khai từ 2009, đến nay phát sinh hơn 35.000 tỷ đồng. Nêu 3 lý do phát sinh (tỷ giá đồng Yên thay đổi, giá nhân công tăng, giá nguyên vật liệu tăng), Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, qua dự án này rút ra bài học là các dự án triển khai trên địa bàn TP Hà Nội thời gian nghiên cứu quá dài, vì vậy, thời gian vừa qua, khi lập các dự án đường sắt, thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn phải lập dự án tiền khả thi trong thời gian ngắn để bảo đảm dự toán sát thực tiễn…
 
Ghi nhận ý kiến tâm huyết của các cử tri với những vấn đề của đất nước, về hoạt động đổi mới của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, qua các ý kiến của cử tri cho thấy sự thống nhất cao trong đánh giá thành công của kỳ họp; một kỳ họp ngắn về thời gian nhưng hiệu quả cao về lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.
 
“Họp ngắn hơn, nội dung quan trọng, trao đổi dân chủ, chất vấn có nhiều đổi nhưng cuối cùng vẫn thống nhất rất cao. Họp ngắn mà kết quả tốt vì chuẩn bị tốt, trình độ đại biểu Quốc hội ngày càng cao, ý thức chính trị của của các đại biểu Quốc hội ngày càng được nâng lên” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.
 
Đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, không có kỳ tiếp xúc nào cử tri không đề cập đến vấn đề này. Điều này chứng tỏ đây vẫn là vấn đề lớn và được nhân dân rất quan tâm. “Sở dĩ, tôi nói hình ảnh lò nóng lên rồi là tất cả đều vào cuộc. Nhân dân thì đóng góp ý kiến, Đảng đề ra đường lối, tất cả các khâu trong công tác tư pháp đều làm. Khâu nào yếu là phải chỉnh ngay, mắt xích nào hỏng phải thay ngay” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.
 
Nhấn mạnh còn nhiều việc phải làm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng cần phải bình tĩnh, làm từng việc, làm chắc bước này để làm tiếp bước sau, cùng một lúc làm nhiều việc sẽ không được. “Các bác cứ yên tâm không bao giờ chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi đâu. Tôi đã nói rồi, ai nhụt chí thì đứng sang một bên cho người khác làm. Tinh thần là như thế, và phải có phương pháp chứ không phải hăng hái, quyết liệt mà được đâu. Nhiệt tình nhưng phải có trình độ, phải có phương pháp, cách làm, thuộc luật pháp. Cái nào thiếu luật pháp thì phải bổ sung luật pháp, phải có quy chế để ngăn ngừa, răn đe, cảnh tỉnh…” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t