Muốn truyền thông hiệu quả phải nhanh, chính xác, khách quan (15:01 22/11/2018)


HNP - Tại hội thảo khoa học “Vai trò của truyền thông đối với thành phố Hà Nội trong bối cảnh xã hội thông tin”, sáng 22/11, đã có trên 60 bài tham luận và 13 ý kiến phát biểu thông tin toàn diện, đa chiều, sâu sắc về vai trò của truyền thông với Hà Nội, trong đó, có nhiều vấn đề mới được đặt ra.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội thảo


Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, trong những năm qua, VOV đã thông tin kịp thời, chính xác các chủ trương, chính sách của thành phố Hà Nội, trong đó, các chương trình đều bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của thành phố trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính, quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới… Các hoạt động của thành phố Hà Nội luôn được đưa chính thống trên các kênh truyền thông của VOV, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, đồng thời là kênh quảng bá mạnh mẽ về Hà Nội với bạn bè quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: Đài Tiếng nói Việt Nam đã góp phần đáng kể trong công tác truyền thông đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế sự hiểu đúng, hiểu sâu về Hà Nội, về bề dày lịch sử, truyền thống ngàn năm văn hiến của Thăng Long-Hà Nội, về mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam

Theo ông Vi Quang Đạo, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, hội thảo này hết sức có ý nghĩa, bởi trong quá trình phát triển như hiện nay nếu truyền thông không tốt thì hoạt động của chính quyền sẽ khó đạt hiệu quả như mong muốn. Hiện nay, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ có chuyên trang về Hà Nội bằng tiếng Việt và tiếng Anh, trong đó, cập nhật đầy đủ, kịp thời, phản ánh thực tiễn sinh động, là dữ liệu điện tử lớn về Hà Nội. Qua thông tin đăng tải, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ thu thập thông tin phản hồi để có những đánh giá về dư luận xã hội đối với các hoạt động của Thủ đô. Có thể nói, đây là một trong những kênh truyền thông hữu hiệu để tuyên truyền về Thủ đô Hà Nội với quốc tế và trong nước. Để thông tin được chính thống, kịp thời, ông Vi Quang Đạo cho rằng phải phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan truyền thông và chính quyền, nhân dân. Tạo kênh tương tác kịp thời, hữu hiệu giữa cơ quan nhà nước với nhân dân.

Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Vi Quang Đạo

Còn theo nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, trong bối cảnh xã hội thông tin như hiện nay, người làm báo phải có đạo đức và văn hóa, báo chí có thể không thắng mạng xã hội bằng tốc độ đưa tin, nhưng thắng bằng sự tin cậy của thông tin. Muốn vậy phải coi truyền thông là công cụ trong xây dựng, triển khai chính sách để xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp.

Đại tá Đỗ Phú Thọ, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân

Theo Đại tá Đỗ Phú Thọ, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân: trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, báo chí chính thống cần phải vào cuộc sớm, đưa thông tin định hướng nhanh. Trong thời gian qua, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã cung cấp thông tin rất kịp thời, chính thống, qua đó báo chí có nguồn khai thác thông tin, vì vậy, cần đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của loại hình này.

PGS.TS Nguyễn Toàn Thắng - Viện Văn hóa và Phát triển

Trong bài tham luận tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Toàn Thắng - Viện Văn hóa và Phát triển - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã làm rõ cơ sở lý luận, chức năng, vai trò của truyền thông đại chúng, từ đó, liên hệ với thực tiễn, đặc biệt là áp dụng trong bối cảnh thành phố Hà Nội với xã hội thông tin. Ông nhấn mạnh, làm sao để mạng xã hội phải đồng hành cùng với truyền thông nhà nước và nhà nước phải phản ứng nhanh với những thông tin không trái chiều. PGS.TS Nguyễn Toàn Thắng cho rằng nên có tỷ lệ phù hợp về những mặt tốt và mặt tồn tại, giúp định hướng dư luận, việc phê bình khéo và tỷ lệ phù hợp, dần dần sẽ cảm hóa được cái xấu, đây là kỹ năng cần thiết trong làm truyền thông thời đại này. Ông cũng cho rằng, sống trong xã hội thông tin thì phải có văn hóa truyền thông, nhất là các vị lãnh đạo phải biết cách giao tiếp và ứng xử với truyền thông.

Ths. Phan Văn Kiền, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Theo Ths. Phan Văn Kiền, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn-Đại học Quốc gia Hà Nội, trong hoàn cảnh xã hội thông tin khiến mọi người có thể đưa thông tin lên mạng xã hội thì đòi hỏi chúng ta phải có định hướng tuyên truyền cho phù hợp. Chúng ta phải hiểu được rằng, trong xã hội thông tin thì ai nắm được nhiều thông tin người đó thắng và việc kiểm soát thông tin tốt nhất trong xã hội này chính là kiểm soát hành động chính mình. Trên cơ sở đó, Ths. Phan Văn Kiền cho rằng, Hà Nội nên nghiên cứu xây dựng quy trình ứng xử với truyền thông, khi có khủng hoảng truyền thông thì có quy trình xử lý ngay. Cùng với đó, phải đối mặt trực tiếp với truyền thông, nếu trốn tránh thì thông tin sẽ càng phát tán không theo định hướng và mất kiểm soát về thông tin, vì vậy, chúng ta phải đối diện khi có tình huống xảy ra, càng có khủng hoảng thì càng phải vận dụng vai trò của truyền thông chính thống.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, đối với xã hội hiện nay, đặc biệt đối với Hà Nội thì công tác truyền thông có vai trò vô cùng quan trọng. Trong thời gian qua, vai trò truyền thông của Hà Nội còn chưa thực sự kịp thời, một bộ phận cán bộ còn ngại va chạm, ngại đối diện và chưa có kỹ năng thông tin cho báo chí. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, trên cơ sở các bài tham luận tại hội thảo, thành phố sẽ nghiên cứu để xây dựng quy trình, quy chế thông tin phù hợp thời đại, đồng thời tăng cường tập huấn, tuyên truyền để mỗi cán bộ từ cơ sở đến thành phố phải có kỹ năng ứng xử với báo chí. Đồng thời, sẽ xây dựng kế hoạch để tiếp tục phối hợp hiệu quả hơn nữa với các cơ quan báo chí. Chủ tịch nhấn mạnh, không thể ngăn cấm thông tin nhưng phải định hướng được thông tin, và thông tin phải nhanh, đúng, chính xác, khách quan.

PGS.TS Đoàn Minh Huấn kết luận hội thảo

Kết luận hội thảo, PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định, các tham luận và ý kiến sẽ được Ban Tổ chức tiếp thu một cách nghiêm túc để từ đó đưa ra những chiến lược, lộ trình phù hợp cho công tác truyền thông về Thủ đô Hà Nội.


Nguyễn Hợp - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t