Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Đức đến trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác (15:37 19/11/2018)


HNP - Sáng 19/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ngài Martin Dulig, Phó Thủ hiến bang Sachsen, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và Giao thông, Cộng hòa Liên bang Đức đến trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư thương mại và giải quyết các vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển đô thị.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp ngài Martin Dulig


Tại buổi tiếp, ông Martin Dulig, Phó Thủ hiến bang Sachsen, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và Giao thông, Cộng hòa Liên bang Đức cho rằng, Việt Nam và Hà Nội đang có bước phát triển rất mạnh mẽ. Đây là Thành phố có cư dân trẻ và có sức sống năng động. Tuy nhiên, ông Martin Dulig cho biết, thành phố nào cũng có những vấn đề cần giải quyết như: Môi trường, năng lượng, cung cấp năng lượng sạch, chất thải, vấn đề số hóa… "Tất cả các thành phố trên thế giới đều phải đương đầu với những khó khăn giống nhau và nhiệm vụ của chúng ta là phải cùng bắt tay nhau để vượt qua những thách thức đó” - ông Martin Dulig nói.
 
Vui mừng được đón tiếp ngài Bộ trưởng và các thành viên trong đoàn đến thăm và làm việc với Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã thông tin những nét cơ bản về tình hình kinh tế-xã hội của Thủ đô. Theo đồng chí, với sự phát triển nhanh chóng, Hà Nội cũng đang gặp một số thách thức lớn, đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, chất lượng cung cấp nước sạch (hiện mới đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế Việt Nam nhưng chưa đạt tiêu chuẩn châu Âu); ô nhiễm tại các con sông, ao hồ trên địa bàn; ô nhiễm không khí; tình trạng ùn tắc giao thông…
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và ông Martin Dulig trao đổi tại buổi tiếp
 
Để từng bước khắc phục những vấn đề này, trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, Hà Nội đã đưa ra những chiến lược ngắn hạn cũng như dài hạn: Phấn đấu đến năm 2020 toàn bộ người dân Hà Nội sẽ được dùng nước sạch theo tiêu chuẩn Châu Âu. Trong 02 năm vừa qua, Thành phố đã kêu gọi được 24 nhà đầu tư tham gia đầu tư vào 31 dự án. Vừa qua, dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống do Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống hợp tác với Đức xây dựng, sau gần 02 năm triển khai đã khánh thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động với công suất 150,000 m3/ngày đêm. Hiện, đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 nâng công suất lên 300,000 m3/ngđ vào tháng 10/2019. Bên cạnh đó, thời gian tới, Thành phố cũng đã có kế hoạch triển khai xây dựng 04 nhà máy nước sạch khác để hoàn thiện hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân.
 
Đồng thời, Thành phố cũng đã hợp tác với Công ty Watch water của Đức sản xuất chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm tại các con sông, ao hồ của Hà Nội; triển khai dự án lắp đặt hơn 100 trạm quan trắc không khí để đưa ra các biện phát xử lý ô nhiễm không khí trên địa bàn. Trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm môi trường, Hà Nội cũng đang xây dựng các nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt phát điện và các công nghệ đến từ Đức; Nhập toàn bộ xe hút bụi, hút rác của Tập đoàn Hako của Đức…
 
Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, Đức là cường quốc hiện nay nắm giữ nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực. Do đó, Hà Nội mong muốn thông qua chuyến công tác này của ngài Bộ trưởng sẽ giúp kết nối với doanh nghiệp Đức đến tìm hiểu và thúc đẩy đầu tư. 
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ phía Chủ tịch Thành phố, ngài Martin Dulig bày tỏ hy vọng, trong thời gian tới, sẽ được hợp tác với các đối tác của Việt Nam cũng như của Hà Nội. Đồng thời, cho biết, một số Thành phố của Đức cũng gặp nhiều vấn đề thách thức giống như Hà Nội và đều đứng trước thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, Đức kỳ vọng lớn hợp tác với Việt Nam cũng như Hà Nội trong những vấn đề cụ thể, đó là vấn đề về nguồn nước, xử lý nước thải, vấn đề hạ tầng cơ sở cũng như là giao thông vận tải…
 
Ngày 12/11 tại thành phố Leipzig (Đức), Ngôi nhà Việt tại Đức đã được khai trương một cách trọng thể. Đây là nơi gặp gỡ, hỗ trợ hợp tác và trao đổi văn hóa, kinh tế và nhiều các hoạt động xã hội khác giữa hai nước. Nhân dịp này, ngài Martin Dulig mong muốn Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung sẽ dành thời gian sang thăm Đức, đặc biệt là thành phố Leipzig (Đức).
 
Cảm ơn lời mời của ngài Martin Dulig, Chủ tịch Thành phố cho biết sẽ sắp xếp thời gian hợp lý để sang thăm TP Leipzig của Đức. Đồng thời, khẳng định, Hà Nội sẵn sàng kết nối, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Đức trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t