Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gặp gỡ, đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô (19:43 10/11/2018)


HNP - Sáng 10/11, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với đại biểu phụ nữ Thủ đô năm 2018.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị


Cùng dự buổi đối thoại có các đồng chí Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố.
 
Báo cáo với Bí thư Thành ủy Hà Nội về kết quả phong trào và hoạt động của các cấp hội phụ nữ Thành phố năm 2018,  Phó Chủ tịch hội LHPN TP Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, năm 2018, bám sát sự chỉ đạo của Đoàn chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, với tinh thần chủ động, đổi mới, Hội LHPN Hà Nội đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội gắn với thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Trong đó, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” và Quy tắc ứng xử đã được triển khai sâu rộng trong các cấp Hội.
 
Công tác chăm lo lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ được quan tâm, huy động sự tham gia đóng góp của đông đảo các tầng lớp phụ nữ; các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, tham gia xây dựng nông thôn mới, trật tự văn minh đô thị tiếp tục được duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu. Năm 2018, các cấp Hội đăng ký giúp đỡ 1.738 hộ nghèo thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều; giúp 1.338 hộ cận nghèo, 587 hộ khó khăn phát triển kinh tế bằng các biện pháp cụ thể như: Tiêu thụ sản phẩm, phối hợp tập huấn kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, giúp tiền, ngày công, cây, con giống, lương thực, thức ăn gia súc, phân bón trị giá trên 2,526 tỷ đồng, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ mô hình “Tiết kiệm tại chi hội”. Hội tín chấp cho 159.917 hội viên vay 5.095 tỷ 813 triệu đồng để phát triển kinh tế và làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm.  
 
Trong vận động thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội phụ nữ đã thông qua các hoạt động: Vay vốn, giúp nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, bồi dưỡng kiến thức ứng dụng KHKT tiên tiến, ngoài ra xây dựng các mô hình: "Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm khi tham gia giao thông”. Phát động "Ngày Chủ nhật không túi ni lông”, thực hiện chương trình “Đổi phế liệu, giữ màu xanh”; xóa bỏ 88 điểm chân rác, trồng hoa và cây xanh làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị; xử lý rác tại gia đình; xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp - thân thiện với môi trường, duy trì 7.950 đoạn đường và phát triển mới 343 các đoạn đường tự quản “Xanh - Sạch - Đẹp”, 461 đoạn đường nở hoa; vận động cán bộ, hội viên đóng góp hơn 2.997 ngày công, 3.919,25 triệu đồng, hiến 6.831m2 đất làm đường, xây dựng các công trình nông thôn mới...
 
Đại diện phụ nữ Thủ đô nêu ý kiến
 
Tại cuộc đối thoại, nhiều nhóm vấn đề liên quan đến tổ chức cán bộ, quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý chợ truyền thống, nước sạch - vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, xây dựng nông thôn mới, ATTP, khởi nghiệp, một số vấn đề xã hội khác… đã được đại biểu phụ nữ Thủ đô kiến nghị với Thành ủy Hà Nội. 
 
Kiến nghị trước dư luận nữ thanh niên Thủ đô phản ánh gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Thành phố khi thực hiện chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, “Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp”, Bí thư Đoàn phường Tây Tựu Phạm Thị Thu Giang đề nghị TP quan tâm tạo điều kiện để thanh niên được tiếp cận vay vốn khởi nghiệp thuận lợi. Trong khi đó, Chủ tịch hội LHPN huyện Chương Mỹ cho rằng, việc tìm việc làm sau học nghề cho lao động nữ ở các huyện ngoại thành khi bị thu hồi đất rất khó khăn. Nhiều phụ nữ sau khi được đào tạo, phải tự bỏ kinh phí để học nghề khác mới có cơ hội tìm được việc làm, gây tốn kém kinh phí đào tạo của Nhà nước và người lao động. Đề nghị TP quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu, khảo sát nhu cầu và tổ chức các lớp học nghề phù hợp đảm bảo chất lượng vả hiệu quả hơn. “Bên cạnh đó, TP quan tâm việc lồng ghép giới trong xây dựng chính sách, pháp luật phụ nữ Thủ đô; phát huy vai trò của các nữ trí thức, Hội Nữ trí thức Hà Nội…”, Tổng thư ký Hội Nữ trí thức Hà Nội Nguyễn Thị Bích Thủy bày tỏ.
 
Kiến nghị với Bí thư Thành ủy trước vấn đề bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em thời gian gần đây diễn ra ngày càng phức tạp, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Khương Đình Vũ Thị Thanh Thúy đề nghị TP quan tâm chỉ đạo ngành Tòa án áp dụng mô hình “Phòng xử án thân thiện” đối với trẻ em, áp dụng các biện pháp giải quyết, hỗ trợ tâm lý phù hợp với lứa tuổi. 
 
Liên quan đến một số vấn đề về công tác quản lý về VSATTP tại các bếp ăn trường mầm non, tiểu học, cổng trường, tuyến phố, vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý rác thải,  xây dựng nông thôn mới, vấn đề quy hoạch, quản lý đô thị, chợ truyền thống…. các cấp hội phụ nữ đề nghị TP quan tâm, xem xét các vấn đề nóng được dư luận quan tâm. 
 
Tại buổi gặp gỡ và đối thoại, với tinh thần trách nhiệm, cởi mở, dân chủ, các đại biểu đã được nghe về tình hình phụ nữ, công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ cũng như tâm tư, nguyện vọng, cùng những vấn đề phụ nữ Thủ đô quan tâm. Các đại biểu lãnh đạo HĐND, UBND Thành phố, các ban Đảng, các sở, ngành, quận, huyện liên quan của Thành phố đã trao đổi, thông tin, tiếp thu những ý kiến về các vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm ngành, lĩnh vực, địa phương.
 
Qua các ý kiến trao đổi tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu và tâm huyết của các đại biểu phụ nữ Thủ đô, cũng như những nỗ lực, cố gắng của phụ nữ và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố trong thời gian qua. Đồng chí Hoàng Trung Hải nêu rõ: “Vai trò, vị trí của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô trong gia đình, xã hội ngày càng được khẳng định. Phụ nữ Thủ đô ngày nay đã phát huy truyền thống “bất khuất, trung hậu, đảm đang, thanh lịch”, đoàn kết, sáng tạo trong học tập, lao động và công tác, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, góp phần quan trọng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô và đất nước... Sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng không thể thiếu đối với sự phát triển của xã hội, sự nghiệp xây dựng, phát triển của Thủ đô và đất nước”.
 
Bí thư Thành ủy cho biết, những kết quả đạt được từ phụ nữ cũng như phong trào phụ nữ đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung; xây dựng Thủ đô tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện, như qua đánh giá 10 năm mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII đã cho thấy. Xây dựng nông thôn mới, các chương trình xoá đói giảm nghèo đạt kết quả nổi bật. Trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của phụ nữ và các cấp hội.
 
Đối với những kiến nghị, trao đổi của đại biểu phụ nữ, Bí thư Thành ủy cho rằng, những vấn nêu lên tại hội nghị rất chính đáng, quý báu và đã gợi mở giúp lãnh đạo Thành phố, các cấp, các ngành chỉ đạo, triển khai thực hiện trong lĩnh vực, ngành, địa phương mình. Từ đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành cần nghiêm túc tiếp thu, xem xét những ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu phụ nữ để có giải pháp hữu hiệu trong thời gian tới.
 
Đặc biệt, việc tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của phụ nữ phải thực hiện ngay ở cấp cơ sở; không phải chờ đến các buổi tiếp xúc cấp cao. Đối với những vấn đề có thể giải quyết được ngay thì các cấp, các ngành phải triển khai giải quyết ngay. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị, sau hội nghị này cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp tục quan tâm, phản ánh và đóng góp nhiều hơn nữa đối với các cấp ủy, chính quyền về các lĩnh vực để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t