Tổng kết 5 năm triển khai “Ngày pháp luật Việt Nam” (14:46 06/11/2018)


HNP - Sáng 6/11, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ hưởng ứng và tổng kết 5 năm triển khai “Ngày pháp luật Việt Nam”, trao giải cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật hình sự năm 2015”. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn.

Hưởng ứng và tổng kết 5 năm triển khai “Ngày pháp luật Việt Nam”


Trong 5 năm qua, hưởng ứng Ngày pháp luật, Thành phố đã tổ chức được 40.771 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật với khoảng 6,7 triệu người tham dự; đã in ấn phát hành gần 33 triệu tài liệu pháp luật. Các các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền, PBGDPL và các hoạt động PBGDPL cụ thể trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày pháp luật cùng với chủ đề công tác năm của Thành phố như: Năm trật tự và văn minh đô thị (năm 2015, 2016), Năm kỷ cương hành chính (năm 2017), Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị (năm 2018). 
 
Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương, Thành phố đã tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật. Công tác theo dõi thi hành pháp luật tập trung vào lĩnh vực trọng tâm của thành phố, như: Điều kiện đầu tư, kinh doanh, đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, phòng cháy, chữa cháy, Luật Thủ đô... Đồng thời, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tích cực cải thiện mối quan hệ công dân với các cơ quan hành chính thành phố Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt”, công khai minh bạch các thủ tục hành chính, các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, danh sách hộ nghèo, công khai thu chi tài chính cấp xã, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, cấp phép xây dựng, kiểm soát tham nhũng, chống lãng phí.
 

Lãnh đạo TP và lãnh đạo Bộ Tư pháp trao giải đặc biệt cho anh Nguyễn Hữu Thanh, phòng PV19, Công an thành phố Hà Nội
 
Ngoài ra, thành phố cũng tăng cường thông tin về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Xử lý nghiêm khắc, kịp thời đối với nhiều bị cáo trong các vụ án phức tạp, trọng điểm về kinh tế, tham nhũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; chú trọng cung cấp đầy đủ các dịch vụ pháp lý phục vụ nhu cầu về luật sư, tư vấn pháp luật, công chứng, hộ tịch và các dịch vụ pháp lý khác để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. 
 
Về cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015, Ban tổ chức đã thu được 924.783 bài dự thi và trao giải Đặc biệt cho anh Nguyễn Hữu Thanh, Phòng PV19, Công an thành phố Hà Nội, ngoài ra còn có 3 giải Nhất, 4 giải Nhì... Thông qua cuộc thi,  ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân được nâng cao. Các vi phạm pháp luật được giảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng, để Ngày pháp luật Việt Nam thực sự đi vào cuộc sống, trở thành các hoạt động, việc làm thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị và từng người dân trên địa bàn Thủ đô, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cần tiếp tục triển khai tuyên truyền Hiến pháp, các Luật, Bộ luật mới đặc biệt là văn bản pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
 
Tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và thẩm định văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Thành phố. Nâng cao hiệu quả của công tác thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật. Đặc biệt, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và về Ngày pháp luật Việt Nam nói riêng, tạo chuyển biến sâu sắc trong xã hội về ý thức chấp hành pháp luật. 
 
Bên cạnh đó, cần đổi mới các hình thức PBGDPL cho phù hợp với đối tượng và địa bàn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức, phong trào. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận thông tin nói chung, trong đó, có thông tin về pháp luật, tăng cường các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn pháp luật trực tuyến, các chương trình đối thoại chính sách pháp luật.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t