Dự báo tốt tình hình, không để phát sinh "điểm nóng" (18:55 02/11/2018)


HNP - Chiều 2/11, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy, do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn, đã làm việc với Huyện ủy Thường Tín về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi kiểm tra


Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng; lãnh đạo các ban, ngành Thành phố.
 
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thường Tín Phùng Văn Quốc cho biết, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết 19-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Huyện ủy Thường Tín đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng các kế hoạch gắn với lộ trình thực hiện cụ thể…
 
Lãnh đạo Huyện ủy Thường Tín đánh giá, kết quả thực hiện 2 Nghị quyết trên đang ở giai đoạn bước đầu. Huyện đã hoàn thành rà soát, ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của 12 cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp sau sáp nhập thuộc huyện theo quy định. Đối với các đơn vị sự nghiệp, nhất là khối giáo dục, huyện Thường Tín đang chỉ đạo để nâng cao tỷ lệ tự chủ tài chính đối với một số trường trên địa bàn.
 
Đối với việc rà soát, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, qua rà soát cho thấy, huyện Thường Tín có 102 thôn và 3 tổ dân phố không đủ số hộ tối thiểu theo quy định. UBND huyện đang giao Phòng Nội vụ phối hợp, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng phương án sáp nhập các thôn, tổ dân phố này và hoàn thành vào năm 2021 để giảm số lượng thôn, tổ dân phố theo yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW.
 
Về kết quả sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”, Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Tín đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề, thành lập Ban Chỉ đạo để tổ chức thực hiện. Trong 200 vụ việc phức tạp trên địa bàn Thành phố, huyện Thường Tín có 2 vụ việc, đến nay, đã cơ bản giải quyết xong. Trong đó, việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi để xây dựng nhà máy bia tại xã Vân Tảo, đã có 438/445 hộ trong diện thu hồi đất đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ, còn 7 hộ do vướng mắc về thủ tục hành chính, huyện và xã tiếp tục tháo gỡ để giải quyết. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đã được ổn định.
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, sau 1 năm Thành ủy Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Trung ương, từ huyện đến xã tại Thường Tín đã triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, có hiệu quả. Những nhiệm vụ đề ra trong năm 2018 đã thực hiện được theo kế hoạch, tạo sự chuyển biến trong hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, giải quyết cơ bản những vụ việc phức tạp. Tình hình chung các lĩnh vực của huyện có nhiều chuyển biến, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của thành phố. 
 
Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, tính chủ động, sáng tạo của huyện trong việc thực hiện các nghị quyết nhìn chung còn hạn chế. Các lĩnh vực của huyện vẫn phát triển ở mức độ bình thường, chưa có bước đột phá. Đồng chí cũng ghi nhận các kiến nghị của huyện để phân công các cơ quan có thẩm quyền của thành phố và kiến nghị cơ quan Trung ương liên quan giải quyết. 
 
Chỉ đạo các nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý Ban Thường vụ Huyện ủy rà soát lại toàn bộ tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển theo 8 chương trình công tác toàn khóa; đề ra các giải pháp phấn đấu đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu vào cuối nhiệm kỳ. Trước hết, huyện nâng cao chất lượng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, tạo sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của huyện phải nỗ lực, quyết liệt, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Thành ủy. Trong đó, huyện phải xác định việc thực hiện các nghị quyết Trung ương 6 (khoá XII) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU cần tập trung củng cố hệ thống chính trị, an dân từ cơ sở.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy rà soát lại từng nội dung triển khai thực hiện các nghị quyết để tập trung làm tốt các nội dung còn hạn chế, khó khăn. Trong đó, thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, huyện cần tập trung thực hiện tốt Đề án vị trí việc làm gắn với đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo Quyết định 3814-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội; gắn với việc kiểm điểm, đánh giá cán bộ cuối năm và công tác chuẩn bị phục vụ tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới. 
 
Về thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW, huyện chủ động thực hiện bảo đảm tiến độ và chất lượng như mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, nhất là việc chuyển các đơn vị sự nghiệp sang tự chủ tài chính. Đối với Nghị quyết 15-NQ/TU, huyện cần chủ động rà soát, dự báo tình hình dễ phát sinh phức tạp, có nguy cơ trở thành “điểm nóng” để có giải pháp kịp thời. Các cấp, các ngành từ huyện xuống cơ sở phối hợp chặt chẽ, tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp nhạy cảm về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên từng địa bàn, không để diễn biến phức tạp. Trong quá trình thực hiện, có khó khăn vướng mắc, huyện phải kịp thời báo cáo thành phố để chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết.
 
Trưởng đoàn kiểm tra số 1 nhấn mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm quy chế làm việc, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, chung sức, đồng lòng, nhất là phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu các cấp. Mỗi đồng chí cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị phải phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, nhất là sự đoàn kết, hợp tác để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t