Thành phố thông minh qua góc nhìn của các lãnh đạo (15:07 18/09/2018)


HNP - Sáng 18/9, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội (ASOCIO Smart City Summit 2018 - Hanoi) đã diễn ra Phiên tọa đàm có chủ đề "Thành phố thông minh - Góc nhìn của các lãnh đạo", do ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA điều phối. 

Toàn cảnh phiên tọa đàm


Phiên tọa đàm buổi sáng với sự tham gia của các khách mời quan trọng: Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Ông Pereric Hogber, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam; Ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam; Ông Ekramul Hoque, Thị trưởng thành phố Mymensingh (Bangladesh); Ông Ram Bahadur Thapa, Giám đốc Ban Phát triển hạ tầng Đô thị, thành phố Kathmandu (Nepal); Ông Richard Ker, Trưởng nhóm Đổi mới sáng tạo và Thương mại hóa, Cyberview, Cyberiaya, Malaysia. Các nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về các khía cạnh thúc đẩy đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển hạ tầng làm nền tảng cho xây dựng Thành phố thông minh. 
 
Phát biểu tại hội nghị, ông David Wong, Chủ tịch Tổ chức công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) cho rằng, dự báo đến năm 2050, thế giới sẽ có 2/3 dân số sống ở các đô thị, trong đó, châu Á và châu Phi được đánh giá là có tốc phát triển nhanh nhất. Nếu như vậy, số dân sống ở đô thị sẽ tăng từ 53% hiện nay lên sau 64% trong quá trình đô thị hóa. Điều đó đồng nghĩa với các vấn đề như Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nêu trong bài phát biểu khai mạc, đó là các vấn đề: Già hóa dân số, quá tải hạ tầng, ô nhiễm môi trường, không khí, tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, đến quá trình kinh doanh của con người...
 
Ông David Wong cho biết, ASOCIO cũng từng đề cập về xu hướng xây dựng Thành phố thông minh là chủ đạo trong trong quá trình chuyển đổi số ở châu Á. Vì vậy, cần đặt ra vấn đề giữa các thành phố này phải kết nối với nhau để thông minh hơn. Thành phố thông minh không chỉ kết nối với nhau về mặt số mà còn để giải quyết được những vấn đề như đã nêu. Bày tỏ đồng tình với Hà Nội đặt ra kế hoạch xây dựng Thành phố thông minh làm 3 giai đoạn (đến năm 2030), trong đó, tập trung vào 3 vấn đề cốt lõi: Y tế, giao thông, du lịch - các vấn đề mà khi xây dựng Thành phố thông minh được đặt ra; ông David Wong mong muốn hỗ trợ các đô thị như Hà Nội xây dựng Thành phố thông minh.
 
Cũng tại Hội nghị, bà Yvonne Chiu, Chủ tịch Liên minh CNTT thế giới (WITSA) cho biết, sẽ đáp ứng mục tiêu cho mọi người trên thế giới đều được hưởng lợi từ CNTT-TT, đặc biệt tại khu vực có nhiều thay đổi như châu Á-Thái Bình Dương, vì một tương lai kỹ thuật số ở đây. Bà Yvonne Chiu nhấn mạnh: "Chúng tôi bảo đảm chuyển đổi kỹ thuật số, mang lại lợi ích cho các thành phố, mang lại sự an ninh, an toàn hơn cho các thành phố khi xây dựng Thành phố thông minh".
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao đổi tại phiên tọa đàm
 
Mở đầu Phiên tọa đàm có chủ đề Thành phố thông minh - Góc nhìn của các lãnh đạo, ông Pereric Hogber, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng TP thông minh tại Thụy Điển với bài phát biểu Thành phố thông minh - Kinh nghiệm của Thụy Điển, mở khóa các tiềm năng. Trong đó, ông nhấn mạnh việc TP phải tạo ra môi trường đề cho người dân thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo của mình. Ông chia sẻ TP thông minh phải có sự đổi mới, cởi mở, cầu thị và Thụy Điển là nơi có nhiều sáng tạo, đổi mới.
 
Nhân dip này, ông Pereric Hogber cũng giới thiệu Thụy Điển là quốc gia tạo ra môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho các doanh nghiệp, số doanh nghiệp kỳ lân của Thụy Điển chỉ sau Thung lũng Silicon của Mỹ.
 
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam cho biết: Quản lý rác thải, giao thông, môi trường cũng là những vấn đề mà chính phủ Thụy Điển đang quyết tâm giải quyết. Xác định điều đó, Thụy Điển đã tham khảo ý kiến của cộng đồng để giải quyết những vấn đề như: giao thông, quản lý xã hội, giáo dục, trợ cấp xã hội. Sau 6 tháng thu thập ý kiến, đã có một cơ sở dữ liệu cơ bản để xây dựng các giải pháp bằng cách sử dụng công nghệ hiện đại.
 
Cho rằng TP thông minh là TP biết tận dụng công nghệ mới và số hóa để có thể đơn giản hóa quy trình, mang lại chất lượng cao nhất cho người dân và môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp. Theo ông Pereric Hogber, Hà Nội đã là TP thông minh và nếu quy hoạch tốt hơn nữa Hà Nội sẽ càng có thêm điều kiện phát triển hơn. Ông nhấn mạnh, Thành phố thông minh trước hết phải phát triển bền vững, nỗ lực này không thể chỉ một mình chính quyền mà của toàn xã hội.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bảng vàng cho các nhà tài trợ

Các đại biểu cho rằng, hình thành một cộng đồng thông minh là lựa chọn ưu tiên trong các giải pháp để xây dựng TP thông minh.
 
Ông Rechard Ker, Trưởng nhóm sáng tạo và Thương mại hóa, Cyberview (Malaysia) cho biết: Malaysia ưu tiên xây dựng một cộng đồng thông minh. Khi xây dựng một giải pháp cho Thành phố thông minh thì phải tư duy như một doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong đó, trao đổi với người dân xem họ gặp những vấn đề gì trong cuộc sống để từ đó có các giải pháp hữu hiệu xây dựng TP thông minh.
 
Theo ông Ram Bahadur Thapa, Giám đốc Ban Phát triển hạ tầng đô thị TP Kathmandu, Nepal, cho dù làm gì đi nữa thì chính quyền phải có những dịch vụ công cơ bản hiệu quả nhất cho người dân để cải thiện cuộc sống. Nepal ưu tiên áp dụng công nghệ để xây dựng dịch vụ công cho người dân, số hóa các thủ tục hành chính bằng cách hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực số. Ngoài ra, người dân Nepal không phải “high tech” nên chúng tôi phải giáo dục nhiều hơn tại các trường học phổ thông. Chính phủ cũng lựa chọn 10 TP để xây dựng TP thông minh.
 
Chia sẻ về những giải pháp để TP có thể huy động nguồn vốn thông minh, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cần dùng nguồn lực từ ngân sách TP và các doanh nghiệp công nghệ trên địa bàn. TP có chủ trương xã hội hóa các dịch vụ, hạ tầng của các DN, trong đó, thuê tối đa các dịch vụ bảo mật, đường truyền, viết phần mềm. Trên cơ sở đó, nguồn lực được huy động từ chính người dân trên cơ sở họ sử dụng các dịch vụ.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t