Lãnh đạo thành phố Hà Nội gặp mặt đại biểu Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018 (14:25 20/08/2018)


HNP - Sáng 20/8, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học - Công nghệ tổ chức hội nghị gặp mặt đại biểu Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị


Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chủ trì buổi gặp mặt. Cùng dự có các đồng chí: Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố và 100 người Việt Nam trẻ tiêu biểu là các chuyên gia công nghệ, trí thức người Việt đang học tập và làm việc tại nước ngoài và trong nước.

Phát biểu chào mừng tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay, thành phố Hà Nội là 1 trong 17 thủ đô rộng nhất thế giới, với khoảng 7,6 triệu người và thường xuyên có hơn 2 triệu sinh viên, học sinh, các chuyên gia sinh sống hằng ngày. Kinh tế trung bình tăng trưởng 7,41%/năm, đời sống các vùng nông thôn được cải thiện bằng các chương trình xây dựng NTM.
 
Theo Chủ tịch UBND Thành phố, Hà Nội xác định 3 khâu đột phá chiến lược, đó là: Xây dựng cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, Thành phố cũng tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT để phục vụ cải cách hành chính, rút ngắn quy trình thực hiện cũng như cung ứng dịch vụ công cho các sở ban ngành và các đơn vị.
 
“Để thực hiện hiệu quả các khâu đột phá cũng như mục tiêu trên, Hà Nội rất cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, khoa học, công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng chính phủ điện tử, phát triển Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo - thành phố thông minh và đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các thành tựu khoa học - công nghệ mới trên mọi lĩnh vực” - Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhanh về kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật thì cũng như các siêu đô thị khác, Hà Nội cũng đang gặp phải nhiều các thách thức như: Tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều người di cư về thành phố để sinh sống, các vấn đề về quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, tài chính, năng lượng, phát triển nhà ở, xử lý ô nhiễm môi trường, thực phẩm,... Đặc biệt, Hà Nội tuy có số lượng lao động trẻ đông nhưng tỷ lệ lao động đã qua đào tạo còn thấp, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý, công nghệ thông tin.
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội mong muốn Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam sẽ giúp kết nối các nhà khoa học trong và ngoài nước để tìm phương án giải quyết những thách thức này, đóng góp cho công cuộc đổi mới và phát triển của đất nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi với lãnh đạo thành phố những vấn đề cốt lõi, nền tảng để xây dựng thành phố thông minh cũng như các công nghệ hiện đại, xu thế ứng dụng khoa học trên các lĩnh vực thiết yếu của đời sống đô thị như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường... đồng thời bày tỏ việc sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ thành phố thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận và ứng dụng công nghệ hiện đại.
 
Đóng góp ý kiến về phát triển giao thông Thủ đô, GS. TS. Vũ Lê Hải, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông thông minh tại Australia cho rằng, hiện nay, thành phố mới chỉ tập trung vào các biện pháp mà chưa chú trọng nguyên nhân. Do vậy, muốn giải quyết triệt để, cần chỉ ra đúng nguyên nhân gây tắc nghẽn, từ đó mới đưa ra được các giải pháp tối ưu.
 
Các đại biểu trao đổi tại buổi gặp mặt
 
Đối với lĩnh vực Y tế, chăm sóc sức khỏe, các chuyên gia nhận định, vấn đề quá tải bệnh viện đang là một thách thức lớn cần được giải quyết kịp thời. Sự quá tải xảy ra do tâm lý người dân thường để đến khi bệnh nặng mới đến bệnh viện dẫn đến việc phải điều trị kéo dài. Trong khi đó, các phần mềm chăm sóc sức khỏe chưa phát huy hết hiệu quả. Chia sẻ về những kinh nghiệm thực tiễn đã triển khai ở các nước, các chuyên gia cho rằng, Thành phố cần phải dựa vào tình hình thực tế để chuẩn hóa quy trình chăm sóc sức khỏe trước rồi mới xây dựng phần mềm, chỉ có như vậy các phần mềm mới phát huy được hết hiệu quả của nó.
 
PGS. TS. Trần Đăng Xuân của Trường Đại học Hiroshima, Nhật Bản, chuyên gia nghiên cứu công nghệ sinh học nhận định, tình hình ô nhiễm môi trường tại Hà Nội đang diễn ra rất nghiêm trọng, gây suy giảm sức khỏe người dân. Hiện nay, tỷ lệ người bị nhiễm ung thư tại Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đang ở mức đáng báo động. Nhóm nghiên cứu của PGS. TS. Trần Đăng Xuân đã nghiên cứu thành công phương pháp sử dụng protocol phát hiện sớm 8 loại ung thư thường gặp. Tuy nhiên, giá thành của dịch vụ hiện rất cao (5.000 USD/một lần kiểm tra), chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân Hà Nội. PGS. TS Trần Đăng Xuân chia sẻ mong muốn thành phố quan tâm hỗ trợ để phương pháp kiểm tra này được phổ biến rộng hơn đến những đối tượng có nhu cầu…
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp rất giá trị đối với Hà Nội. Trao đổi thêm với các đại biểu, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội đã và đang thực hiện chính sách ưu tiên cho các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân thực hiện những lĩnh vực có đủ năng lực như hạ ngầm viễn thông, Iparking... 
 
Đối với lĩnh vực CNTT, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ xây dựng công viên phần mềm để thu hút các doanh nghiệp, nhà khoa học quốc tế tới đầu tư, làm việc. Hiện, doanh thu trên lĩnh vực công nghệ phần mềm của Hà Nội đạt cao, vì vậy, thành phố chủ trương phát triển nền công nghiệp này, theo hướng hợp tác đào tạo kỹ sư CNTT, thúc đẩy công nghệ phân tích dữ liệu.
 
Bên cạnh những chính sách phát triển kinh tế, Hà Nội cũng chú trọng đến các lĩnh vực khác như: môi trường, giáo dục, giao thông, du lịch,…Đặc biệt là công tác đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, Thành phố đã hoàn thành xây dựng nhà ở cho người có công và phấn đấu đến 17/10/2018 sẽ hoàn thành sửa chữa, xây dựng nhà cho người nghèo… 
 
Tiếp tục tiếp thu những đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học tham gia Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đại biểu tham gia kết nối với thành phố qua cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội "Startupcity.vn". 
 
Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chúc cho mối liên hệ, sự hợp tác giữa Hà Nội và các chuyên gia, nhà khoa học của Chương trình được chặt chẽ, để các nhà khoa học có môi trường thuận lợi, phát huy sở trường, có những sản phẩm ích lợi, đóng góp cho sự phát triển thành phố và đất nước.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t