Người chiến sỹ Công an Hà Nội: 73 năm vì Thủ đô bình yên, vì nhân dân phục vụ (19/8/1945 - 19/8/2018) (08:59 17/08/2018)


HNP - Trong những trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam, có một trang mang tên những người chiến sĩ công an nhân dân. Kể từ khi thành lập ngày 19/8/1945 đến nay, trải qua 73 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an TP Hà Nội nói riêng đã lập nhiều chiến công, góp phần tô thắm thêm truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc.


Ngày 19/8/1945, trong cao trào Cách mạng tháng Tám, cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi ở Hà Nội, cùng với việc đập tan các cơ quan đàn áp của địch và thiết lập chính quyền cách mạng, ở các tỉnh Bắc bộ đã lập Sở Liêm phóng, Trung bộ lập Sở Trinh sát, Nam bộ lập Quốc gia tự vệ cuộc. Tuy tên gọi ở ba miền khác nhau nhưng các tổ chức đầu tiên của Công an nhân dân đều có chung nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân và ngày 19/8 đã được chọn là ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.
 
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng Công an nhân dân đã cùng toàn dân đập tan mọi âm mưu phá hoại, hoạt động gián điệp của kẻ thù. Công an là lực lượng luồn sâu vùng địch tạm chiếm, tham gia hoạt động phá tề, trừ gian, diệt ác, làm thất bại nhiều cuộc càn lớn, bảo vệ an toàn các cơ quan lãnh đạo kháng chiến, căn cứ địa cách mạng. Trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam, lực lượng Công an cùng toàn dân tổ chức phong trào quần chúng, giữ vững an ninh, trật tự vùng tự do, cùng với toàn quân, toàn dân đánh tan các chiến lược chiến tranh của Mỹ, tiến tới cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
 
Tại Hà Nội, những đội viên “Tự vệ cứu quốc”, “Tự vệ chiến đấu”, “Danh dự trừ gian”… làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự, trở thành những chiến sỹ của Sở Liêm phóng Bắc bộ, tổ chức tiền thân của Công an Hà Nội. Đứng trước nhiều khó khăn, phải đối phó với nhiều kẻ thù nham hiểm, xảo quyệt trong cùng một lúc, lực lượng Công an Hà Nội đã mưu trí, dũng cảm, kịp thời phát hiện, trấn áp, bóc gỡ các tổ chức, đảng phái phản động chống phá chính quyền cách mạng còn non trẻ, bảo vệ Đảng, chính quyền và thành quả cách mạng, mà đỉnh cao là khám phá vụ án ở phố Ôn Như Hầu, đập tan âm mưu đảo chính, lật đổ chính quyền cách mạng của thực dân Pháp và bọn phản động.
 
Trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ, hy sinh, lực lượng Công an Thủ đô đã nêu cao tinh thần cảnh giác, mưu trí, dũng cảm chiến đấu, đấu tranh làm thất bại mọi hoạt động gián điệp, do thám của thực dân Pháp xâm lược; đấu tranh mạnh mẽ với các đối tượng hình sự và các tàn dư của chế độ cũ, phục vụ công cuộc cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Công an Hà Nội đã tuyển chọn, huấn luyện, đưa 815 cán bộ, chiến sĩ ưu tú, cùng hàng trăm tấn vũ khí, tài liệu, phương tiện thông tin liên lạc chi viện, sát cánh cùng với lực lượng An ninh miền Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Lào, Cam-pu-chia. Cán bộ, chiến sỹ Công an Thủ đô đã kề vai, sát cánh cùng Quân đội nhân dân, lực lượng dân quân, tự vệ, bảo vệ dân phố, dân phòng ở các khu phố vừa chiến đấu, vừa vận chuyển, sơ tán tài liệu, tài sản của Nhà nước, cơ quan, đơn vị đến nơi an toàn. Sự chiến đấu dũng cảm, hy sinh quên mình của các anh là bản anh hùng ca tô thắm truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam và mãi mãi in đậm trong trang sử truyền thống của Công an Thủ đô.  
 
Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đất nước hòa bình nhưng cuộc đấu tranh thầm lặng trên mặt trận an ninh vẫn hết sức phức tạp và quyết liệt do âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, những tiêu cực do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường. Lực lượng Công an nhân dân đã phát huy truyền thống vẻ vang, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp của Đảng, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
 
Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, lực lượng Công an nhân dân đã có bước phát triển mạnh mẽ, không ngừng lớn mạnh về mọi mặt và lập được nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc. Cùng với những thành tích và kết quả đạt được của lực lượng Công an nhân dân cả nước, lực lượng Công an Thành phố Hà Nội đã không quản ngại gian khổ, hy sinh; kiên quyết tấn công tội phạm vì nhân dân phục vụ, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt trong những năm gần đây, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, Đảng ủy CATP đã lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng CATP thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, tạo được điểm nhấn mang tính đột phá. Lực lượng Công an Thủ đô đã chủ động tham mưu với Thành phố, Bộ Công an nhiều chủ trương, giải pháp kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn Hà Nội, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, khủng bố, phá hoại, bạo loạn; bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế và các sự kiện chính trị văn hóa, thể dục, thể thao lớn diễn ra trên địa bàn. Trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an thành phố Hà Nội đã đấu tranh có hiệu quả, kiềm chế sự gia tăng tội phạm, làm giảm trọng án, từng bước loại trừ các băng nhóm, điều kiện hình thành và phát triển tội phạm có tổ chức; nâng cao hiệu quả điều tra, tỷ lệ khám phá án hình sự, kinh tế, ma túy, nhiều đơn vị khám phá đạt trên 90%. Đồng thời, có bước đột phá trong công tác tổ chức, cán bộ; khắc phục những tồn tại, thiếu sót.
 
Những nỗ lực, cố gắng của Công an Thủ đô đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Công an Thủ đô vinh dự 5 lần được Bác Hồ đến thăm, 15 lần được Người tặng lẵng hoa, 3 năm liên tục được Bác tặng cờ luân lưu, 66 đồng chí được tặng Huy hiệu của Người và nhiều phần thưởng cao quý khác; 25 đơn vị và 11 cá nhân được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gần 3.000 lượt tập thể, cá nhân được Nhà nước tặng thưởng huân huy chương các loại. Năm 2010, Công an Thành phố vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước ta. Công an Thành phố có 29 năm (trong đó có 11 năm liên tục từ năm 2005 đến nay) được Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc”, Nhà nước tặng thưởng 02 Huân chương Hồ Chí Minh, 02 Huân chương Quân công. Tháng 7/2015, Công an Hà Nội vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; Công an huyện Gia Lâm vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.
 
Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong thời gian tới đặt ra cho lực lượng CAND rất nặng nề. Để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó, đòi hỏi lực lượng Công an Thủ đô cần phải phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng, tiếp tục đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng các mặt công tác Công an; tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh; triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đẩy việc mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước; thường xuyên gắn bó với nhân dân; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Quân đội nhân dân, với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xứng đáng với hình ảnh “Người chiến sỹ Công an Hà Nội vì Thủ đô bình yên, vì nhân dân phục vụ”.

Diệu Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t