Tọa đàm trực tuyến: 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Hà Nội (21:29 31/07/2018)


HNP - Chiều 31/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Hà Nội: Nghị quyết 15 và chặng đường tiếp theo". Khách mời tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - TS. Nguyễn Đức Kiên; Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phan Đức Hiếu, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức.

Đại biểu tham dự tọa đàm trực tuyến


Tọa đàm nhằm trao đổi về những giải pháp, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, thách thức, giúp Hà Nội tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh kinh tế tri thức, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu kinh tế, tăng sức cạnh tranh đảm bảo kinh tế Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.
 
Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã điểm lại những thành tựu quan trọng nhất của Thủ đô đạt được so với 10 năm trước khi thực hiện Nghị quyết 15/2008/NQ-QH12 về điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan. Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, diện mạo Thủ đô bước đầu có nhiều thay đổi mạnh mẽ, Thành phố đã đạt được những kết quả đáng tự hào, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. 
 
Theo đó, những ngày đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội, có rất nhiều vấn đề khó khăn, mới mẻ, thách thức cùng với nhiều băn khoăn, lo lắng đặt ra. Trong đó, phải kể đến việc quy mô diện tích, dân số, đơn vị hành chính tăng nhiều; điều kiện địa lý, dân cư, thói quen khác nhau; tỷ trọng nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo lớn, vùng núi còn khó khăn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa phát triển, khoảng cách giàu nghèo còn lớn; hầu hết các đơn vị hợp nhất về Hà Nội kinh tế - xã hội còn khó khăn, chưa có xã nào đạt chuẩn nông thôn mới; tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, khu dân cư còn nhiều… 
 
Song, với ý thức trách nhiệm trước Trung ương và nhân dân cả nước, ngay từ những ngày đầu triển khai Nghị quyết số 15 của Quốc hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã xác định quyết tâm thực hiện Nghị quyết với phương châm, "Đoàn kết - Hợp tác - Trách nhiệm" và tinh thần: tất cả vì công việc chung, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. 

Lãnh đạo cấp ủy hai Đảng bộ Hà Nội và Hà Tây với quyết tâm chính trị và đoàn kết thống nhất cao trong tư tưởng và hành động, phối hợp các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hà Nam, nhanh chóng bắt tay ngay vào thực hiện tiếp nhận và bàn giao địa giới hành chính, giải quyết các vướng mắc, hợp nhất tổ chức, bộ máy, sắp xếp bố trí trụ sở cơ quan đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; sắp xếp bố trí cán bộ trong toàn bộ hệ thống chính trị, đảm bảo vận hành thông suốt ngay từ đầu và không làm gián đoạn hoạt động của đời sống xã hội, của nhân dân, của doanh nghiệp...
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng khẳng định, quá trình triển khai thực hiện luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp, ủng hộ đặc biệt của Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó, đã tạo điều kiện để Hà Nội vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và khai thác hiệu quả những chính sách chiến lược, các văn bản chỉ đạo, tạo cơ sở pháp lý cho một đơn vị hành chính đặc thù - đô thị đặc biệt, tạo cơ chế phù hợp đối với yêu cầu về xây dựng, phát triển Thủ đô…

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu khách mời đã thẳng thắn chia sẻ những nhận định khách quan về kết quả thành tựu mà Hà Nội đã thực hiện được sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu lên những thách thức đang đặt ra để hoàn thành mục tiêu xây dựng Thành phố văn minh và hiện đại, sánh vai cùng thế giới.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t