Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Trân trọng những ý kiến tâm huyết của cử tri (16:02 19/06/2018)


HNP - Sáng 19/6, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XIV, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao đổi với cử tri sau buổi tiếp xúc


Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ Năm và báo cáo kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền về những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Năm.
 
Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, tại hội nghị đã có 11 ý kiến đóng góp của cử tri hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Tất cả các ý kiến đều đánh giá cao kết quả làm việc, sự đổi mới trong cách làm việc của Quốc hội. Bên cạnh đó, các cử tri tiếp tục phản ảnh nhiều vấn đề quan trọng của đất nước như: Việc xây dựng và ban hành các luật; phát triển kinh tế gắn với bảo đảm an ninh quốc phòng; công tác quản lý giáo dục và các vấn đề liên quan đến giáo dục; công tác xây dựng hạ tầng giao thông…
 
Cụ thể, cử tri Nguyễn Trường Kỳ (cử tri quận Ba Đình) phản ánh, hiện nay, nạn trẻ em bị bạo hành đang gia tăng, nhất là trẻ em học tại các trường mẫu giáo tư thục. Theo cử tri, một nguyên nhân dẫn đến việc này là do thiếu các trường công lập. Cử tri yêu cầu Quốc hội tăng cường giám sát, yêu cầu Bộ GD&ĐT chấn chỉnh, giải quyết vấn đề. 
 
Cử tri cũng nếu vấn đề, Bộ GD&ĐT đã có nhiều đổi mới những chưa giải quyết được việc thiếu trường công lập các cấp; điểm thi đại học vào các ngành sư phạm rất thấp nhưng vẫn ít sinh viên thi vào do lo sợ không có việc sau ra trường. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa lại rất nhanh, nhiều nhà cao tầng mọc lên, dân số đô thị ngày một tăng cao khiến cho ngành giáo dục không đáp ứng yêu cầu dẫn đến tình trạng “trò không thầy, thầy không lớp”. Cử tri đề nghị Quốc hội có những chương trình giám sát chặt chẽ, khắc phục những tình trạng yếu kém của ngành giáo dục.
 
Cử tri Lê Hoa (cử tri Hoàn Kiếm) đề nghị Quốc hội quan tâm giám sát việc phát triển kinh tế phải gắn với việc bảo vệ an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền đất nước. Trước khi quyết định những dự án quan trọng, cần phải tính toán đến các yếu tố về đảm bảo môi trường, đảm bảo an ninh và tuyệt đối không đánh đổi lợi ích kinh tế mà nguy hại đến quốc phòng, an ninh của đất nước.
 
Cử tri Phan Sĩ Thao phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Quan tâm đến các vấn đề giao thông, cử tri Phan Sĩ Thao (Hoàn Kiếm) cho rằng ngành đường sắt Việt Nam hiện nay còn quá trì trệ, sau bao nhiêu năm đổi mới nhưng tuyến đường sắt Bắc - Nam về cơ bản không có gì đổi mới. Từ đó, dẫn đến việc không đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân, gây ra tình trạng kẹt cứng tại nhà ga, bến tàu những dịp lễ, tết, nhất là Tết Nguyên đán. Cử tri cũng phản ánh hai dự án xây dựng đường sắt trên cao tại Hà Nội đã triển khai từ rất lâu nhưng cả hai dự án đều chậm tiến độ dẫn đến đội vốn nên rất cao so với khi lập dự án. Theo cử tri, trách nhiệm trong các tồn tại trên là thuộc Bộ GTVT. Cử tri đề nghị Quốc hội có chương trình giám sát, yêu cầu Bộ GTVT giải quyết những vấn đề nêu trên.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ sự cảm kích, xúc động trước những ý kiến trí tuệ, tâm huyết của các cử tri về các vấn đề của đất nước cũng như đã theo dõi rất kỹ, nhận xét xác đáng về hoạt động của Quốc hội. Đồng chí khẳng định, Đoàn Đại biểu Quốc hội trân trọng tiếp thu, chuyển toàn bộ các ý kiến đến Quốc hội.
 
Trao đổi làm rõ thêm một số nội dung, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Thành phố luôn quan tâm các vấn đề về giáo dục, giao thông. Hiện tại, trung bình có khoảng 35-40 học sinh/lớp nhưng lại phân bổ không đều, quá tải ở nội đô, ở một số khu công nghiệp và một số huyện mới phát triển chưa kịp xây trường lớp. Thời gian qua, thành phố cũng đã rất tích cực đầu tư cho giáo dục, dự kiến, hết năm nay, 65% trường đạt chuẩn. So với cả nước Hà Nội là địa phương đi đầu trong công tác giáo dục, tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, do vậy, Thành phố sẽ tiếp tục cố gắng để nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Về hệ thống giao thông, TP Hà Nội cũng sẽ nỗ lực, cân đối bố trí ngân sách để bảo đảm sự phát triển của thành phố. Đồng chí đề nghị các sở, ngành tiếp thu ý kiến cử tri đưa vào quá trình chỉ đạo công việc của mình.
 
Về sự đổi mới trong Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có 29 đại biểu, trong kỳ họp thứ Năm có 119 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu. Nhiều đại biểu đăng ký nhiều lần. Ý kiến của đại biểu Quốc hội TP Hà Nội luôn được đánh giá là trí tuệ, thẳng thắn, mang tinh thần xây dựng. Đồng chí cho rằng, trong sự đổi mới của Quốc hội, có sự đổi mới của Đoàn ĐBQH thành phố và thời gian tới, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố sẽ tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động.
 
Về Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, đồng chí khẳng định đây là chủ trương đã có từ lâu, được thể hiện trong các nghị quyết, trong Hiến pháp và nay đang thể chế hóa để thực hiện. Trong quá trình xây dựng luật, Quốc hội đã tổng kết đánh giá các chính sách đang áp dụng, nghiên cứu khu công nghiệp cao, khu công nghiệp chế xuất trong 25 năm qua, nghiên cứu kinh nghiệm thế giới; khảo sát đánh giá tiềm năng lợi thế, chính sách đặc thù của từng đặc khu; lấy ý kiến tham vấn, đóng góp của 26 tổ chức có liên quan, các tổ chức tư vấn quốc tế có uy tín; lấy ý kiến nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử Quốc hội… Chính phủ cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về xây dựng đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng Ban chỉ đạo. Với các bước làm đó, tại kỳ họp thứ Tư, vấn đề đã được đưa ra thảo luận và những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau đã được tiếp thu, giải trình. Sau khi tiếp thu, lắng nghe ý kiến của nhân dân, Quốc hội đã quyết định lùi lại để sửa đổi dự thảo và đưa ra xem xét tại kỳ họp sau...

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t