Khai mạc hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển" (09:28 17/06/2018)


 HNP - Sáng 17/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển". Tham dự hội nghị về phía khách mời Trung ương có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc hội nghị


Về phía thành phố Hà Nội, tham dự hội nghị có: Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô; cùng đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, Hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư... Đáng chú ý, hội nghị còn có sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp (trong và ngoài nước) đề xuất, mong muốn đầu tư dự án trên địa bàn thành phố.
 
Đây là năm thứ ba liên tiếp, Hà Nội tổ chức hội nghị này nhằm tăng cường thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài thông qua việc quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Đồng bằng Sông Hồng và Vùng Thủ đô trên nguyên tắc hài hòa về lợi ích, trách nhiệm và bình đẳng.
 
Tại Hội nghị, lãnh đạo TP Hà Nội sẽ gặp mặt các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đại diện các Đại sứ quán, cơ quan tham tán thương mại, Văn phòng đại diện của các nhà đầu tư nước ngoài, Hiệp hội, tổ chức Việt Nam và quốc tế.
 
Cũng tại Hội nghị sẽ diễn ra Lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, nhà đầu tư, doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực như: Xây dựng thành phố thông minh, phát triển giáo dục đại học, nông nghiệp kỹ thuật cao, y tế, du lịch, môi trường. Trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các chương trình, dự án lớn, có tính chất thúc đẩy liên kết, phát triển vùng; Khen thưởng, vinh danh các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có thành tích đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội và đóng góp tích cực thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng.
 
Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và Phát triển” thể hiện sự gắn kết giữa Chính quyền thành phố Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự hội nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như với các đơn vị cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với thành phố. Thông qua hội nghị này, TP Hà Nội tiếp tục khẳng định sẽ không ngừng tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế; Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh, làm ăn lâu dài tại Thủ đô cũng như tạo hướng liên kết với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô.
 
Trước đó, Hội nghị năm 2016 với sự tham dự của 500 đại biểu đã thu hút 95 dự án đầu tư. Năm 2017, Hội nghị có 800 đại biểu tham dự và 135 dự án đăng ký đầu tư vào Hà Nội với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2016. Đặc biệt, các lĩnh vực: Nông nghiệp, trồng cây xanh, thu gom rác thải... cũng thu hút được rất nhiều nhà đầu tư qua hội nghị này.
 
Toàn cảnh hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Hai năm qua, đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội đã nỗ lực mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách hành chính; phát triển chính phủ điện tử; được cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao qua sự tăng hạng liên tục của các chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (năm 2016 tăng 10 bậc, năm 2017 tăng 01 bậc, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố); chỉ số Cải cách hành chính (năm 2016 tăng 6 bậc, năm 2017 tăng 01 bậc, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố).
 
Theo Bí thư Thành ủy, cộng đồng doanh nghiệp đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng; đến nay, đã có trên 250 nghìn doanh nghiệp; vốn đầu tư đăng ký hàng năm hơn 400 nghìn tỷ đồng. Sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thành phố đã góp phần quan trọng vào những thành tựu nổi bật của Thủ đô: Kinh tế liên tục tăng trưởng nhanh, bền vững: Năm 2016, tăng 7,15%; năm 2017, tăng 7,31%, 6 tháng đầu năm 2018 ước tăng 7,07%; Thu ngân sách luôn đạt cao: Năm 2016 tăng 17,5%; năm 2017 tăng 18,3%, 6 tháng đầu năm 2018 tăng 19%.
 
Trước yêu cầu của thời kỳ phát triển mới; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế; đón bắt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0; đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết, như: Áp lực gia tăng dân số và năng suất lao động; quá tải của hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu; vấn đề bảo vệ môi trường; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao;… Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, Thành phố đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; tích cực đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kinh tế - xã hội; thúc đẩy các dự án đầu tư quy mô liên vùng; quy hoạch phát triển các đô thị vệ tinh; các dự án đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường; xây dựng nền tảng phát triển thành phố thông minh;… Thành phố vẫn kiên định quan điểm: Chìa khóa cho sự thành công chính là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.
 
Theo Bí thư Thành ủy, các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Nội là khai thác một thị trường trên 20 triệu dân của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô với sức mua tương đối lớn và ngày càng tăng. Các tỉnh, thành phố trong Vùng đang đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Đó cũng là cơ hội tốt cho nhà đầu tư. Hà Nội cam kết thực hiện tốt việc kết nối giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kết nối nhà đầu tư với chính quyền các tỉnh, thành phố trong Vùng; cùng đồng hành, hợp tác, tạo cơ hội tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư, phát triển.
 
Tại Hội nghị này, Thành phố mong muốn nhận được sự chỉ đạo của Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương; sự tham vấn kinh nghiệm, công nghệ, giải pháp của các nhà khoa học, nhà quản lý, các nhà đầu tư, doanh nhân, các chuyên gia trong nước và quốc tế, nhằm thúc đẩy quá trình tái cơ cấu kinh tế; bắt nhịp xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0; lan tỏa mạnh hơn trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, rộng hơn trong vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô bằng việc thực hiện các dự án cụ thể trong danh mục dự kiến kêu gọi đầu tư của Thành phố.
 
Bước tiếp những thành công trong hai năm vừa qua, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân Thành phố; kiên định mục tiêu “cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, “đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hà Nội sẽ thực hiện tốt việc kết nối, tạo cơ hội tốt nhất cho nhà đầu tư, thúc đẩy sự lan tỏa phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trên địa bàn Thành phố và các địa phương trong Vùng và cả nước.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t