Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (18:53 16/06/2018)


HNP - Sáng 16/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng đoàn đại biểu HĐND TP đã tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm, trước kỳ họp thứ 6 HĐND TP, khóa XV.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trò chuyện cùng cử tri Hoàn Kiếm


Với tinh thần tập trung, dân chủ, cởi mở, đã có 13 lượt ý kiến của cử tri Hoàn Kiếm kiến nghị tới đoàn đại biểu HĐND TP tại buổi tiếp xúc. Một trong những vấn đề được cử tri nhắc tới nhiều nhất đó là tiến độ của 2 dự án đường sắt đô thị đang được triển khai trên địa bàn TP. Theo cử tri, 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội mặc dù đã được triển khai hàng chục năm nay, tiến tiến độ thi công chậm trong khi vốn đội lên nhiều so với ban đầu, vừa tốn kém lại gây mất an toàn giao thông; đề nghị TP quan tâm chỉ đạo dứt điểm 2 tuyến đường sắt đô thị nói trên cũng như cho biết ai chịu trách nhiệm khi dự án chậm tiến độ quá lâu.
 
Cử tri phường Chương Dương cho biết, hiện, trên địa bàn phường có 5 cửa khẩu, trong khi mật độ tăng dân số ngoài đê tăng nhanh khiến lưu lượng qua cửa khẩu lớn, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Cử tri mong muốn HDNĐ TP sớm có nghị quyết về việc triển khai hầm giao thông từ phố Chương Dương Độ đến phố Trần Nguyên Hãn phục vụ nhu cầu đi lại cấp bách của nhân dân.
 
Cử tri bày tỏ đồng tình khi TP mở rộng không giao đi bộ xung quanh Hồ Hoàn Kiếm và qua hai năm triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định khi thu hút được khách du lịch. Tuy nhiên, cử tri phường Tràng Tiền cho biết, lợi dụng không gian đi bộ, một bộ phận người dân thiếu ý thức kinh doanh tràn lan gây mất trật tự, vệ sinh môi trường không được đảm bảo, trong khi TP chưa có chế tài cụ thể nên rất khó cho các lực lượng chức năng khi xử lý các hành vi vi phạm. Cử tri mong muốn TP sớm ban hành quy chế hoạt động của khu phố đi bộ và phụ cận để các hoạt động kinh doanh ở đây đi vào quy củ và là cơ sở cho các lực lượng chức năng trong quá trình tham gia gìn giữ trật tự....
 
Các ý kiến khác của cử tri cũng đề cập đến các vấn đề như việc thiếu các bãi quy hoạch giao thông tĩnh; tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán còn diễn ra tại một số phường; đề nghị TP sớm triển khai xây dựng dự án Trường Mầm non Sao Mai, tại phường Cửa Nam; đặc biệt, cử tri phản ánh tình trạng một số cơ quan chuyển trụ sở ra nơi khác nhưng không bàn giao lại cơ sở cũ cho thành phố mà đầu tư xây dựng hoặc thậm chí chuyển nhượng cho đơn vị khác và đề nghị thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm. ....
 
Trả lời ý kiến của cử tri liên quan đến 2 tuyến đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT là chủ đầu tư. Đến 30/10/2018, dự án này sẽ được bàn giao để chạy thử nghiệm trong 2 tháng. Tháng 1/2019, sẽ bàn giao cho BQL đường sát Hà Nội để vận hành chính thức.
 
Với dự án Nhổn - Ga Hà Nội được chính phủ thí điểm giao Hà Nội làm chủ đầu tư, hiện đang chậm tiến độ, Chủ tịch cho biết nguyên nhân do năng lực quản lý của cán bộ; tiến độ, quá trình thương thảo các gói thầu chậm; chậm GMPB; còn bất cập trong giải ngân. Hà Nội đã đề xuất và Chính phủ đã các bộ, ngành tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ. 
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc

Để đảm bảo tiến độ dự án này, Hà Nội đã thay đổi lãnh đạo BQL dự án bằng cán bộ trẻ, có năng lực. Thành phố phấn đấu dự án giai đoạn 1 đoạn Nhổn – Voi Phục sẽ được vận hành vào quý I/2020. Giai đoạn 2 sẽ vận hành vào cuối năm 2022 đầu năm 2023. Thành phố vừa duyệt mẫu đoàn tầu cho dự án. Chủ tịch nhấn mạnh, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra dự án này.
 
Chủ tịch cũng thông tin, hiện nay, TP đã rà soát lại tất cả nhà chuyên dùng. Sắp tới đưa ra đấu thầu công khai để thu đúng, thu đủ. Với trụ sở của các bộ ban, ngành, nếu có di dời thì cương quyết phải bàn giao cho Hà Nội.
 
Về đề nghị của cử tri, TP cần sớm ban hành quy chế hoạt động cho không gian đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm bởi đây là chủ trương đúng đắn của TP, thu hút du khách nhưng còn nhiều bất cập. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đang có nhiều dự án chỉnh trang quanh khu vực này, sau khi hoàn thành sẽ ban hành quy chế. Chủ tịch cũng đồng tình với phản ánh tổ chức các sự kiện ở đây chưa khoa học, vẫn có tình trạng chèn ép du khách, bán hàng rong. TP đã giao quận Hoàn Kiếm có giải pháp làm tốt hơn công tác đảm bảo an ninh trật tự.
 
Chia sẻ với băn khoăn của các cử tri về việc TP còn thiếu nhiều điểm giao thông tĩnh nhất là các bãi đỗ xe, Chủ tịch cho biết TP đã kêu gọi một số nhà đầu tư thiết kế các bãi đỗ xe ngầm cho Thủ đô. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngày 17/6, TP sẽ công bố dự án bãi đỗ xe ngầm lớn nhất của TP tại SVĐ Quần Ngựa (quận Ba Đình) với sức chứa 2.500 ô tô, 5.000 xe máy; cao 5 tầng trên diện tích 1,8 hecta. Chủ tịch cũng cho biết, ở địa bàn quận Hoàn Kiếm, các nhà đầu tư đang nghiên cứu các địa điểm ở sân Cung văn hóa Hữu nghị, trước cửa công viên Thống Nhất; trước cửa Nhà Hát lớn, nối từ vườn hoa cổ tân... Hà Nội cũng sẽ đầu tư xây dựng nhiều bãi đỗ xe thông minh. Bên cạnh đó, Chủ tịch khẳng định, Hà Nội sẽ bảo tồn khu phố cổ, phố cũ, tập trung quy hoạch các đô thị néên ở phía ngoại thành, các đô thị vệ tinh, để giảm ùn tắc giao thông…

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t