Biểu dương các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước (14:50 02/06/2018)


HNP - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11/6/1948 - 11/6/2018), sáng 2/6, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP Việt Nam TP Hà Nội trang trọng tổ chức Chương trình biểu dương, tôn vinh các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến với chủ đề “Khơi nguồn sức mạnh”.

Lãnh đạo Trung ương, Thành phố tặng hoa chúc mừng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước


Tới dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Trung ương: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành, thành viên Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương.
 
Về phía lãnh đạo Thành phố có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ TP; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố.
 
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Thành phố tham dự chương trình
 
Tham dự chương trình còn có các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí Lão thành cách mạng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, các Anh hùng Lao động, đặc biệt là 350 đại biểu điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua, các ngành, các lĩnh vực của Thành phố.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã ôn lại bối cảnh lịch sử của 70 năm trước, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Để khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, phát huy sức mạnh của toàn dân, cách đây vừa tròn 70 năm, trong bối cảnh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa non trẻ đang đứng trước muôn vàn gian khó, cũng là lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đang ở vào giai đoạn khó khăn nhất, ngày 11/6/1948 tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” và chính thức phát động phong trào này tới toàn thể đồng bào và chiến sĩ cả nước.
 
Với những lời lẽ mộc mạc, giản dị, có sức lôi cuốn, lan tỏa và lay động hàng triệu trái tim, “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh được truyền đi như một lời hiệu triệu thúc giục nhân dân ta về lòng yêu nước, tinh thần cách mạng, ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Bác đã chỉ rõ “Mục đích thi đua ái quốc là diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm...” và Bác nhắc nhở “... Bổn phận của người dân Việt Nam; bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh; bất kỳ làm việc gì đều cần phải thi đua làm cho mau, làm cho tốt, làm cho nhiều...”.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, 70 năm qua toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, phát huy ý chí tự lực, tự cường, cống hiến sức lực và trí tuệ, đưa nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được những kỳ tích vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và dựng xây Tổ quốc. Cũng chính bằng sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước, trong hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, hiện đại hoá đất nước, Đảng ta và nhân dân ta đã đạt được những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử, góp phần đưa vị thế nước ta ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại chương trình
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, Thủ đô Hà Nội đã kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc, của Thăng Long - Hà Nội văn hiến, anh hùng. Trong 70 năm qua, Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh và là nơi khởi phát, lan tỏa nhiều phong trào thi đua yêu nước. Thành phố luôn quan tâm đổi mới các phong trào thi đua cả về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức. Phong trào thi đua đã bám sát, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Thành phố và của các ngành, các địa phương, đơn vị; tập trung giải quyết các khâu yếu, việc khó, các vấn đề phức tạp, bức xúc phát sinh trong quá trình phát triển của Thủ đô, như công tác quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng, bảo đảm an sinh xã hội, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, tội phạm và tệ nạn xã hội...
 
Trong quá trình triển khai, Thành phố khuyến khích tính sáng tạo của các cấp, các ngành, các tổ chức, địa phương, đơn vị, từ đó đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình thiết thực, phát huy hiệu quả, nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm đối với xã hội của cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân, tiêu biểu như phong trào “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, “Xây dựng Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp”; thi đua thực hiện hiệu quả chủ đề công tác của từng năm như: “Năm trật tự văn minh đô thị”, “Năm kỷ cương hành chính”, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”...; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua “Người tốt - Việc tốt” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…
 
Đặc biệt, thực hiện lời căn dặn của Bác: “Một tấm gương sống, còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo và có nhiều giải pháp phát hiện, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Thành phố Hà Nội đã tổ chức xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 80 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước. 
 
Tiết mục nghệ thuật chào mừng chương trình
 
“Thông qua thực tiễn các phong trào thi đua trên địa bàn Thủ đô, đã xuất hiện ngày càng nhiều những gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Không thể kể hết những gương lao động sáng tạo, những mô hình hay, sáng kiến, giải pháp hữu ích trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới; những hành động dũng cảm, việc làm thiện nguyện, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô”, Bí thư Thành ủy đánh giá.
 
Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, chặng đường phát triển của Thủ đô đã khẳng định sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước chính là nguồn động lực, là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ. Đặc biệt, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, bằng việc triển khai sâu rộng phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đạt được nhiều thành quả đáng tự hào.
 
Với những kết quả, thành tích xuất sắc đạt được qua các phong trào thi đua yêu nước, Thủ đô Hà Nội vinh dự được Đảng và Nhà nước 3 lần tặng thưởng Huân chương Sao vàng, 2 lần được tặng Huân chương Hồ Chí Minh; được phong tặng danh hiệu “Thủ đô Anh hùng”; là thành phố đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vinh dự nhận giải thưởng “Thành phố vì hoà bình” của Tổ chức UNESCO. 
 
Tiếp đó, Chương trình nghệ thuật với những tiết mục, những thước phim tư liệu lịch sử đã nêu bật ý nghĩa “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; vai trò của Thủ đô Hà Nội là nơi khởi phát nhiều phong trào thi đua yêu nước cũng như những đóng góp của Hà Nội trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t