Thi đua yêu nước: Khơi nguồn sức mạnh để phát triển (15:11 01/06/2018)


HNP - Sáng 1/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng TP Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Khơi nguồn sức mạnh”. Đây là hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11/6/1948-11/6/2018).

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu đề dẫn hội thảo


Tới dự có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; lãnh đạo một số cơ quan trung ương. Các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Phùng Thị Hồng Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP; Ngô Văn Quý, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Bùi Anh Tuấn; Trưởng ban Thi đua khen thưởng Thành phố Nguyễn Công Bằng chủ trì hội thảo.
 
Chủ động, sáng tạo triển khai các phong trào thi đua
 
Phát biểu mở đầu, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý khẳng định: Tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh của truyền thống yêu nước, của bản sắc văn hóa và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm qua, cùng với cả nước, Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội đã đoàn kết một lòng ra sức thi đua, phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vượt nhiều khó khăn, hy sinh gian khổ lập lên những chiến công lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Nhiều phong trào thi đua sôi nổi của Hà Nội đã tạo nên những hành động cách mạng, là nguồn động lực, là nhân tố quyết định thắng lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước.     
 
Trong quá trình triển khai các phong trào thi đua, Thành phố và các cấp, các ngành đã chú trọng xây dựng các phong trào mang sắc thái riêng, phù hợp với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Trong đó, các phong trào, các mô hình đã khơi nguồn, phát huy được ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tiêu biểu như phong trào “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, “Xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp”, “Tôi yêu Hà Nội”…
 
Đặc biệt, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã phát động nhiều phong trào thi đua, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, qua đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Trong từng năm, Thành phố xác định rõ chủ đề, nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá như: “Năm trật tự văn minh đô thị” triển khai từ năm 2014 đến 2016; “Năm kỷ cương hành chính 2017” và năm 2018 là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại hội thảo
 
Tuy nhiên, các phong trào thi đua trên địa bàn Thành phố còn bộc lộ những tồn tại, khó khăn cần khắc phục như: Một số đơn vị lãnh đạo chưa nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và vai trò của công tác thi đua, khen thưởng. Việc phát động thi đua còn hình thức, chưa được thường xuyên. Công tác khen thưởng chưa đáp ứng được với thực tế của các phong trào thi đua, việc phát hiện và khen thưởng người lao động trực tiếp tỷ lệ chưa cao, thủ tục, quy trình xét khen thưởng còn chưa phù hợp... 
 
Trên cơ sở đó, Thành phố đã có nhiều giải pháp, biện pháp khắc phục để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua yêu nước. Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học tiếp tục phân tích, làm rõ những vấn đề mang tính lý luận xung quanh tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; những bài học thực tiễn trong việc triển khai các phong trào thi đua trên địa bàn Thành phố thời gian qua cũng như đề xuất những giải pháp để nâng cao vai trò của hệ thống chính trị trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua thời gian tới.
 
Động lực phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị
 
Tại hội thảo, 10 ý kiến tham luận của các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề mà lãnh đạo Thành phố đề dẫn. Là người đầu tiên tham luận, TS. Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội Di sản văn hoá Thăng Long - Hà Nội cho biết, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý kiến chỉ đạo tâm huyết của cố vấn Phạm Văn Đồng, từ năm 1992, Thành phố đã triển khai phong trào “Người tốt, việc tốt”. Đến nay, phong trào ngày càng phát triển sâu rộng trong đời sống xã hội, được các cơ quan, địa phương trên khắp cả nước nghiên cứu, tham khảo và nhân rộng. Qua 25 năm, đã có 24.000 gương “người tốt, việc tốt” được Thành phố biểu dương, khen thưởng; hơn 32 vạn “người tốt, việc tốt” được các địa phương và đơn vị của Thành phố khen thưởng. Những tấm gương sáng trong phong trào “Người tốt, việc tốt” được các cấp, các ngành biểu dương, đã có ảnh hưởng lớn lớn đến đời sống xã hội, có sức lan tỏa, tác động đến người dân, góp phần đẩy lùi những thói hư, tật xấu trong xã hội.
 
TS Lưu Minh Trị phát biểu tại hội thảo
 
Với kinh nghiệm 28 năm lãnh đạo doanh nghiệp, trực tiếp triển khai các phong trào thi đua yêu nước, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ: Từ chỗ đứng bên bờ vực phá sản sau khi Nhà nước xóa bỏ cơ chế bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, năm 1990, chính nhờ khơi dậy được nguồn sức mạnh thi đua yêu nước trong mỗi cá nhân, mỗi tập thể, học tập và làm theo những lời Bác Hồ dạy khi Người về thăm, động viên Công ty vào ngày 28/4/1964 mà Công ty đã vực dậy, trở thành 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, được tạp chí nổi tiếng Forbes đánh giá là 1 trong 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất thị trường chứng khoán cả nước. 
 
Theo Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông, ngày nay, trước sức ép của đổi mới công nghệ và cạnh tranh toàn cầu, sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục là chìa khóa, là động lực để Công ty đứng vững, phát triển. Ông Nguyễn Đoàn Thăng cho rằng, từ thực tiễn doanh nghiệp cho thấy, muốn khơi dậy và duy trì tốt phong trào thi đua nhất định phải gắn với lợi ích của người lao động; cán bộ, đảng viên phải nêu gương và hình thức tổ chức phải không ngừng được thay đổi để tạo sức hút mới.
 
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng phát biểu tại hội thảo
 
Góp ý cho phong trào thi đua yêu nước của Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, trong khi nhiều nơi làm tốt, thì vẫn còn không ít nơi tổ chức các phong trào thi đua một cách qua loa, chiếu lệ, dẫn đến phản tác dụng. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, để nhân lên giá trị của các phong trào thi đua yêu nước, Thành phố cần chú trọng khắc phục “bệnh hình thức”; từ đánh giá, xếp loại đến khen thưởng, kỷ luật đều phải bảo đảm thực chất. Cùng với đó, Thành phố phải gắn các phong trào thi đua yêu nước với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của báo chí vào các phong trào thi đua, đầu tư nhiều hơn để cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt của thành phố ngày càng chất lượng.
 
Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thi đua yêu nước
 
Kết luận hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: 17 tham luận gửi về hội thảo, 10 ý kiến trực tiếp phát biểu đã nêu bật tầm quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước, khẳng định các phong trào thi đua yêu nước chính là nguồn sức mạnh của mỗi cơ quan, đơn vị, của Thành phố và cả nước.
 
Trân trọng tiếp thu, tổng hợp ý kiến của các đại biểu, các nhà khoa học, đặc biệt là những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng Hồ Chí Minh đối với phong trào thi đua yêu nước; đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả, rộng khắp và lan tỏa hơn.
 

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận hội thảo

 

“Các phong trào thi đua yêu nước phải thường xuyên được đổi mới để tạo động lực mới, thích nghi được với bối cảnh, tình hình mới trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, thi đua, khen thưởng phải đúng người, đúng việc, tăng cường khen thưởng cho người lao động trực tiếp, cho cán bộ cơ sở theo quan điểm "khen từ dưới lên, phạt từ trên xuống”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
 
Cùng với đó, gắn việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố. Xác định rõ vai trò cấp ủy, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là vai trò gương mẫu của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai phong trào thi đua.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t