Các chỉ số tăng trưởng kinh tế đều cao hơn cùng kỳ (16:43 28/05/2018)


HNP - Sáng 28/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì phiên họp thường kỳ giao ban UBND TP tháng 5/2018. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp


Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: các chỉ số tăng trưởng kinh tế chủ yếu của từng tháng và 5 tháng đều cao hơn cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm tăng 7,8%, cao hơn mức tăng 5,9% của 5 tháng năm 2017. Thị trường hàng hóa và dịch vụ 5 tháng đầu năm tăng trưởng cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ 5 tháng đầu năm đạt 983 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4%, cao hơn mức tăng 7,4% của 5 tháng năm 2017.
 
Trong 5 tháng đầu năm, thành phố đã thu hút 860 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, trong đó, cấp mới 225 dự án, vốn đầu tư tư đăng ký mới 529,2 triệu USD. Các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách ước thực hiện 27 dự án, tổng mức đầu tư đạt 27.000 tỷ đồng; có 13 dự án điều chỉnh quy mô vốn, tăng 1,98 nghìn tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố 5 tháng đầu năm ước đạt là 92,4 nghìn tỷ đồng, đạt 38,8% dự toán...
 
Về công tác an sinh xã hội, ước tính đến hết tháng 5/2018, toàn TP giải quyết việc làm cho 89.000/152.000 lao động, đạt 58,5% kế hoạch năm, bằng cùng kỳ năm 2017; xét duyệt vay vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 578 tỷ đồng, tạo việc làm cho 21.900 lao động. TP cũng đã bố trí kinh phí bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội để thực hiện cho vay theo Chương trình 02-Ctr/TU của Thành ủy số tiền 250 tỷ đồng và cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở giai đoạn 2 số tiền 101,15 tỷ đồng trong năm 2018. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã cấp 249 thẻ xe buýt miễn phí cho người khuyết tật; thẻ bảo hiểm y tế cho 296.370 người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội; tiếp nhận 261 đối tượng bảo trợ xã hội và người lang thang vào nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội...
 
Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh toàn diện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Hà Nội tiếp tục được giữ vững. Lực lượng chức năng đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách quốc tế trên địa bàn Thành phố, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn Thủ đô...
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, trong tháng 5/2018, các sở, ngành đã tập trung chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp HĐND TP, đến nay, cơ bản đã hoàn thành. Các sở, ngành cũng đã góp phần tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư châu Âu, đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư của Hà Nội; bảo đảm an toàn phục vụ Hội nghị Trung ương 7 và các hoạt động của kỳ họp Quốc hội. Các nhiệm vụ đề ra trong kỳ họp giao ban tháng 4/2018 đã được triển khai đồng bộ, bước đầu đạt kết quả đề ra.
 
Về các nhiệm vụ trong mùa Hè, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Công an Thành phố chủ trì, triển khai các kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm mùa Hè, tội phạm đòi nợ thuê, tệ nạn cờ bạc, cá độ dịp World Cup; giải quyết khiếu kiện đông người. Sở Xây dựng cùng Công ty cây xanh đôn đốc công tác cắt tỉa cây xanh, giảm thiểu việc gãy đổ cây xanh trong mùa mưa bão. Các cơ quan chức năng cần chủ động phòng ngừa, giảm rủi ro cho nhân dân. 
 
Về lĩnh vực đầu tư, Chủ tịch nhấn mạnh, trọng tâm thời gian tới là phải đôn đốc công tác giải ngân trong xây dựng vì hiện đang rất chậm. Chủ tịch giao Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản chủ trì các sở kiểm tra rà soát tất cả các thủ tục, tập trung cải cách các thủ tục của từng dự án, đơn vị nào chậm thì phải chịu trách nhiệm. Liên quan đến vấn đề này, về công tác GPMB, các cấp, ngành cần rà soát, báo cáo trước ngày 3/6 để đôn đốc. Các ban quản lý dự án cần nâng cao chất lượng quá trình chuẩn bị các hồ sơ của dự án.
 
Về nhiệm vụ chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới, Chủ tịch yêu cầu Sở GD&ĐT căn cứ đúng sự chỉ đạo của Bộ, có lộ trình, kế hoạch tuyên truyền tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nội bộ các trường, phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội.
 
Sở Nội vụ cần khẩn trương đôn đốc việc sắp xếp lại tổ chức các trung tâm, phòng y tế cấp quận, huyện; sắp xếp tổ chức các ban quản lý, các đơn vị sự nghiệp công; tiếp tục rà soát, rút ngắn và cắt giảm thủ tục hành chính.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giao Văn phòng UBND TP và Sở KH&ĐT, Sở Tài chính tập hợp nội dung làm việc của Chủ tịch UBND TP với các huyện, từ đó rà soát công tác ngân sách để có biện pháp đẩy nhanh giải ngân. 
 
Về một số mặt công tác khác, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở GTVT, CATP tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm tra, xử lý các xe quá khổ quá tải và xe chở vật liệu không có bạt che gây ô nhiễm môi trường. Sở TN&MT cần tập hợp thông tin của các trạm quan trắc chất lượng nước, không khí và tuyên truyền rộng rãi đến người dân trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, báo Hà Nội mới. Các sở, ngành, đơn vị cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, chủ động trong thực hiện quy chế phát ngôn để thông tin công khai, minh bạch, kịp thời đến báo chí và người dân, trả lời kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t