Phải được lòng dân trong phòng chống tham nhũng (21:36 13/05/2018)


HNP - Chiều 13/5, tại UBND phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Thành phố, đơn vị bầu cử số 1, đã tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố; Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Thành phố.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri


Cử tri Đặng Đức Quy, phường Phú Thượng nêu: Dư luận sợ rằng việc những cán bộ bị vi phạm xử lý như vừa qua là do công tác quản lý cán bộ có nhiều lỗ hổng. Đặc biệt việc nhiều cán bộ công an bị xử lý vi phạm pháp luật. Phải chăng chúng ta chưa làm tốt công tác quản lý, có những kẽ hở trong cơ chế chính sách để cho những kẻ cơ hội lợi dụng, giàu lên nhanh chóng. Việc đề bạt cán bộ đều đúng quy trình, nhưng vì sao vẫn để lọt cán bộ không đủ đức, đủ tài, thậm chí lý lịch không rõ ràng? Cử tri kiến nghị Quốc hội cần làm rõ, giám sát chặt chẽ hơn nữa. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự có tâm, có đức, có trình độ. Có như thế thì mới lấy được lòng tin của dân.
 
Cử tri quận Tây Hồ phát biểu ý kiến tại hội nghị
 
Đề cập tới Luật Giáo dục, cử tri Vũ Duy Hà, phường Nhật Tân mong muốn sớm có chương trình sách giáo khoa hợp lý, cải tiến ổn định cho các đối tượng và phải có định hướng chiến lược lâu dài. Bởi chương trình sách giáo khoa nếu cứ thay đổi liên tục sẽ ảnh hưởng đến toàn hệ thống giáo dục. Cùng với đó, các phương án thi cũng cần phải có định hướng lâu dài, không nên thay đổi liên tục như hiện nay.
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng nêu nhiều ý kiến liên quan đến nhiều vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm, góp ý vào các dự án luật mà kỳ họp Quốc hội tới sẽ xem xét thông qua như luật luật phòng chống tham nhũng, luật giáo dục, luật an ninh mạng…
 
Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố như: vấn đề thu hút, sử dụng nguồn nhân lực trẻ; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; lát đá vỉa hè; thực hiện 02 bộ quy tắc ứng xử…
 
Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã phát biểu giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố. Đối với ý kiến của cử tri về việc tạo công ăn việc làm cho thanh niên, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hàng năm, Hà Nội đều có quỹ hỗ trợ cho người dân, hộ nghèo, thanh niên phát triển kinh tế khởi nghiệp, phát triển kinh doanh qua ngân hàng chính sách xã hội. Bên cạnh đó, từ 1/10/2017, Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội đã chính thức được khai trương và đi vào hoạt động. Theo đó, các startup trên địa bàn và các thanh niên khởi nghiệp có ý tưởng sáng tạo mang tính khả thi sẽ được hỗ trợ kinh phí để khởi nghiệp. Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư xây dựng và ban hành kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên trên địa bàn Thành phố. Thành đoàn cũng đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp cho các đoàn viên thanh niên trên địa bàn… Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch Đầu tư sẽ xây dựng quỹ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến liên quan đến Thành phố
 
Về vấn đề lát đá tự nhiên tại các vỉa hè, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Thành phố đã có những tiêu chuẩn, quy chuẩn đồng bộ cả về đá và cách thi công, đồng thời đã quy định chỉ có nơi nào vỉa hè đã hạ ngầm xong toàn bộ đường điện, cáp, chỉnh trang xong hệ thống ánh sáng, trồng mới bổ sung toàn bộ cây xanh khi đó mới được lát đá. Hiện nay, Thành phố đã giao các cơ quan tiến hành thanh tra và xử lý đối với những đơn vị sai phạm. 
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết, xác đáng của cử tri, cho rằng những ý kiến xuất phát từ nhiệt huyết, mong muốn đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng đất nước.
 
Trao đổi về một số vấn đề cử tri quan tâm, về vấn đề phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu, phần nào đáp ứng được lòng mong đợi của nhân dân. Có được kết quả đó là nhờ sự động viên, khích lệ và ủng hộ của quần chúng nhân dân. Công cuộc phòng chống tham nhũng còn nhiều khó khăn, phức tạp, thời gian tới còn nhiều việc phải làm, phải kết hợp giữa xây và chống.
 
“Có tâm tư nữa là lo làm ra thì mất uy tín, nhưng không phải, chúng ta che dấu thì mới mất uy tín, còn chúng ta làm ra thì sẽ tạo được niềm tin trong dân chúng. Thực tế thì chỉ có một số cán bộ suy thoái thôi, con sâu làm rầu nồi canh. Tuy nhiên, chúng ta phải làm cẩn thận, chắc chắn, từng bước thì mới hiệu quả. Tôi vẫn nói, chống tham nhũng giờ thành phong trào, thành xu thế rồi, phong trào trong toàn xã hội, không ai đứng ngoài cuộc được” - Tổng Bí thư chia sẻ. Đồng chí nhấn mạnh: “Phải chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, làm được thì Đảng ta càng trong sạch. Đây là cuộc chiến lâu dài, bền bỉ và chúng ta phải làm từng bước cho chắc chắn. Làm để giữ được niềm tin, làm để củng cố lực lượng. Không phải cứ xử lý thật nặng mới tốt, mà chính là người vi phạm phải nhận ra sai lầm khuyết điểm của mình. Như tôi đã nói, nếu tay đã trót ít nhiều nhúng chàm thì hãy tự gột rửa đi, đó là cách tốt nhất. Đặc biệt là phải thu hồi được tài sản, không để thất thoát, và phải được lòng dân”.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t