Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (16:01 13/05/2018)


HNP - Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Cùng dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố; Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Thành phố.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri


Tại hội nghị đã có 10 lượt cử tri quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm phát biểu ý, trong đó, tập trung vào một số vấn đề như: cải cách giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ… đặc biệt là công tác phòng chống tham nhũng, công tác cán bộ.

Cử tri Trần Viết Hoàn, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình nêu ý kiến

Cử tri Trần Viết Hoàn, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cho biết: nhân dân cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư, cảm ơn Đảng đã chỉ cho dân biết những ông quan to, nhỏ đã bị lộ của những bọn lợi ích nhóm đang đục khoét của dân, làm giàu bất chính đã bị phát hiện và đưa ra vành móng ngựa. “Thế nhưng, nhân dân cũng có những nỗi niềm suy tư, đó là, qua hàng loạt vụ án được đưa ra xét xử vừa qua, dân thấy có điều khó hiểu. Khó hiểu vì nhiều vụ xảy ra từ lâu mà giờ mới phát hiện, xử lý- lý do vì sao ?. Một số vị quan vị phạm nhưng vẫn thăng tiến vào những bậc cao về quyền lực, phải chăng có người chống lưng ?” - Cử tri Trần Viết Hoàn bày tỏ.

Tham nhũng làm cho dân mất lòng tin vào đảng, cán bộ nên dân mong Đảng, Nhà nước quét sạch nó đi. Dân mong cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp cao hãy khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “Làm việc nước là hy sinh, phấn đấu quên lợi riêng mà nghĩ lợi chung, vì lợi nước quên lợi nhà”.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Theo cử tri Nguyễn Khắc Thịnh, phường Giảng Võ, Ba Đình: "Chống tham nhũng ở Trung ương làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng nhưng các địa phương thì im ắng quá. Để chống tham nhũng thì chỉ Trung ương làm chưa đủ mà cần các địa phương vào cuộc. Chúng ta đặt nhiều câu hỏi 'Ai chạy, chạy ai?' nhưng trước thực trạng hiện nay nên đặt câu hỏi 'Vì sao trên nóng, dưới lạnh và làm thế nào chuyển lửa về địa phương?'", cử tri Thịnh nói.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã phát biểu giải trình một số nội dung liên quan đến thành phố Hà Nội. Thông tin một số kết quả một số CCHC, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong những năm 2016, 2017, TP Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban.

Đến nay, thành phố đã sắp xếp xong toàn bộ các sở, ban, ngành, các Ban, các quận, huyện và các tổ chức chính trị như MTTQ, Hội LHPN, Thanh niên và các ban của Đảng. Riêng các sở, ban, ngành đã hoàn thành việc sắp xếp tại 22 sở và tương đương. Sau sắp xếp giảm 204 phòng xuống còn 158 phòng, giảm 46 phòng, giảm 26 trưởng phòng và 116 phó trưởng phòng. Thống nhất tổ chức được 12 phòng chuyên môn tại các quận, huyện, thị xã. Các đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ban, ngành giảm từ 401 đơn vị xuống còn 280 đơn vị (giảm 121 đơn vị, tương đương 30,2%); các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện giảm từ 206 đơn vị xuống còn 96 đơn vị (giảm 110 đơn vị, tương đương 53,4%). Thành phố cũng đã hoàn thành việc sắp xếp 3 Quỹ: Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, Quỹ Đất thành phố và Quỹ Bảo vệ môi trường thành phố thành một... Qua việc sắp xếp này cho thấy thành phố triển khai thực hiện rất quyết liệt. Trong 2 năm  2016, 2017 các đơn vị chưa tuyển biên chế mới.

Thông tin về kết quả thanh tra, kiểm tra, kết quả thu hồi các tài sản về tiền và đất đai trên địa bàn TP Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: từ năm 2011 đến tháng 10/2017, toàn thành phố thực hiện 10.154 kết luận thanh tra của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, trong đó có 1.337 kết luận thanh tra thuộc thanh tra thành phố, đã tổ chức thực hiện xong 8.417 các kết luận, còn 1.737 kết luận đang tiếp tục được đôn đốc xử lý. Trong các kết luận thanh tra, số tiền phải thu hồi là 1.566 tỷ 879 triệu đồng, đã thu hồi được 1.362 tỷ 582 triệu đồng. 17.851.770m2 đất/18.054.383m2 đất trong kết luận thanh tra kiến nghị thu hồi. Trong quá trình các đơn vị thẩm tra các dự án đầu tư công đã cắt giảm được nhiều khoản không đúng quy định. Trong 2 năm 2016, 2017, thành phố cũng thực hiện tốt việc cắt giảm chi tiêu thường xuyên.

Về ý kiến cử tri nêu về tình hình an ninh trật tự trong các bệnh viện của cả nước. Chủ tịch cho biết, ngay từ năm 2013, CATP đã triển khai các lực lượng CATP vào bảo vệ tại 15 bệnh viện lớn trên địa bàn. Bên cạnh đó, theo sự chỉ đạo của thành ủy, UBND thành phố, các lực lượng CATP cũng đã tập huấn thêm cho các lực lượng bảo vệ. Ngành y tế cũng đã có chấn chỉnh thái độ phục vụ đối với bệnh nhân của y tá, bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ việc đáng tiếc. Đối với thành phố sẽ tiếp tục duy trì biện pháp tăng cường bảo vệ an ninh trật tự tại bệnh viện; tăng cường tập huấn cho các lực lượng bảo vệ. Cùng đó là thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chấn chỉnh nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân cũng như người bệnh đến các bệnh viện. Thực hiện tốt phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân đánh giá chất lượng phục vụ của ngành y”.

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội Thành phố - đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các cử tri đã đóng góp cho đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố nhiều ý kiến quý báu. Liên quan đến những ý kiến đóng góp vào dự thảo các Luật sẽ được bàn trong kỳ họp Quốc hội tới đây như: Luật An ninh mạng, Luật Giáo dục, Quy hoạch… Tổng Bí thư cho biết các đại biểu đã tổng hợp làm căn cứ để bàn thảo ở Quốc hội.

Về công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho rằng đây là vấn đề mà hầu như tại cuộc tiếp xúc nào cử tri cũng đề cập đến. Điều đó cho thấy đây là công việc hết sức quan trọng nhưng vô cùng phức tạp. "Nếu không có sự ủng hộ của toàn dân thì cuộc đấu tranh không thành công. Vừa qua làm được, đạt kết quả là nhờ có sự đồng thuận rất lớn của xã hội, nhân dân, làm nức lòng dân và thêm niềm tin, củng cố quyết tâm làm tốt cuộc đấu tranh này”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tổng Bí Thư cũng lưu ý, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, chống là quan trọng, phải làm quyết liệt nhưng về lâu dài thì phải xây. Cốt lõi không phải phạt nặng hay xử chung thân mới đạt kết quả tốt, mà cái chính người vi phạm phải nhận ra sai lầm, đặc biệt là phải thu hồi được tài sản, không để thất thoát. Cùng với vai trò giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp, Tổng Bí thư nhấn mạnh nhân dân cũng phải giám sát, tập thể chi bộ giám sát để cán bộ không dám, không thể, không cần tham nhũng, đừng để xảy ra rồi mới đi chữa cháy.

Tổng Bí thư khẳng định, không chỉ chống tham nhũng, mà phải chống cả lãng phí, và chống nhiều cái sai khác. Về ý kiến của cử tri đề nghị làm sao thu hồi tài sản nhiều hơn nữa, Tổng Bí thư dẫn chứng thương vụ MobiFone mua AVG gây thiệt hại của Nhà nước 8.800 tỷ, đơn vị liên quan đã hứa trả lại toàn bộ số tiền đó cộng với lãi. Trên thực tế bây giờ đã thu hồi được 8.500 tỷ, đó là cái quan trọng. Hay các vụ án gần đây đưa ra xét xử, một loạt bị cáo xin được nộp tiền để giảm nhẹ hành phạt. Theo Tổng Bí thư, chúng ta đang quy định theo hướng đó để thu hồi tài sản, ngăn chặn không đi vào vết xe đổ, nhưng còn rất gian nan.

Tổng Bí thư nhấn mạnh chống tham nhũng phải thực hiện đồng bộ với các nghị quyết như cải cách bộ máy, cải cách tiền lương và BHXH. Làm với tinh thần phát huy kết quả vừa qua, sắp tới sẽ quyết liệt làm, tất cả đồng lòng vào cuộc nhưng phải làm lâu dài, không sốt ruột.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t